16 มิ.ย. 2020 เวลา 04:28 • ท่องเที่ยว
ทำความรู้จัก Travel Bubble อนาคตฟื้นท่องเที่ยวไทย ไร้เสี่ยงโควิด
Travel Bubble ศัพท์ใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นในยุคโควิด-19 อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆคงจะเหมือนกับการที่มีบับเบิลห่อของที่จะช่วยให้ของไม่ชำรุดเสียหาย และเมื่อนำมาใช้กับการท่องเที่ยว Travel Bubble จึงหมายถึง การท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ไร้ความเสี่ยงจากโควิด ที่เป็นการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่จำเป็นต้องกักตัว 14 วันค่ะ
ซึ่งในตอนนี้ ประเทศนิวซีแลนด์ กับ ออสเตรเลีย มีการประกาศจะเริ่มใช้ Travel bubble ในเดือนกันยายนแล้ว และประเทศในแถบบอลติกอย่างเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย ก็นำร่องท่องเที่ยวแบบนี้ไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียก็มีการทำ Travel bubble ในกลุ่มด้วยเช่นกัน โดยยกเว้น ประเทศสวีเดน ซึ่งไม่มีการล็อคดาวน์และมีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ส่วนทางด้าน ประเทศไทยเรา ก็คาดว่าจะสามารถเริ่มทำ Travel bubble ได้ในเดือนสิงหาคมนี้ค่ะ
สำหรับปีที่ผ่านมา ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย สร้างรายได้เข้าประเทศได้ถึง 3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 20% ของ GDP และมีการจ้างงานถึง 4 ล้านคน แต่ด้วยมาตรการล็อคดาวน์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รวมถึงการห้ามให้มีอากาศยานบินเข้าประเทศไทย ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวเป็น 0 มาตั้งแต่เดือนเมษายนค่ะ Travel Bubble จึงจะกลายเป็นทางออกสำคัญของภาคการท่องเที่ยว และจะเป็นตัวกระตุ้นสภาพเศรษฐกิจให้กลับมาดีขึ้น ในขณะที่ทำควบคู่ไปกับการควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ให้กลับมาระบาดเป็นระลอกที่ 2 ค่ะ
ฟังมุมมองและความคิดเห็นจากคุณพรทิพย์ หิรัญเกตุ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (#ATTA) จะเป็นอย่างไร ไปฟังกันเลยค่ะ
#สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว #TravelBubble #Travel #Thailand #เที่ยวไทย #การท่องเที่ยว #อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว #โควิด
📌 ติดตามข่าวสารเศรษฐกิจและการลงทุน
จาก การเงินธนาคารทีวี ได้ที่...
⭐ Facebook : Money & Banking TV
🗓 Blockdit : www.blockdit.com/mbtv
🔔 Youtube : bit.ly/2SIlP6L
โฆษณา