19 มิ.ย. 2020 เวลา 23:43 • ปรัชญา
คุณทำบุญเพื่อปรารถนาอะไร
ทุกคนเมื่อเกิดการทำบุญ จะตั้งจิตอธิษฐาน ให้ร่ำรวย มีความสุข ได้เรียนที่ดีๆ ได้ทำงานที่ดี หายเจ็บหายป่วยหายไข้ หรือจะขออะไรทีปรารถนา
การทำบุญคือการทำให้เรารู้จักการเสียสละเพื่อให้คนอื่นมีความสุข
ทำบุญห้ามหวังผลสิ่งตอบแทน ??
อืม พูดยากนะครับเรื่องนี้ ผมคิดว่าลึกๆแล้วคนที่ไปทำบุญ ก็อยากได้สิ่งตอบแทนแล้วแต่สิ่งที่อยากได้ในใจ แต่คนที่ไปทำบุญจริงๆเลย ไม่อยากได้ก็มีครับ
แต่ตัวผมเองมีหลายครั้งนะครับที่ผมทำแล้วอยากได้สิ่งตอบแทน
ง่ายๆเลยครับตักบาตร ทูลหัวอธิษฐานก่อนเลย ขออะไรก็ว่ากันไป แต่ว่าในขณะที่ทำก็เกิดเป็นสุขกับการให้ เพราะรู้สึกว่าเราได้ทำสิ่งดีๆ ให้ผู้อื่นมีความสุข
ผมว่าหวังสิ่งตอบแทนได้นะ มันก็เหมือนช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจเรา เหมือนเราขอให้เรียนเก่ง ไม่ใช่เราจะเก่งขึ้นมาปุ๊ปปั๊ปเลย แต่เราก็ลงมือทำด้วย
ถ้าเราคิดว่าเราทำสิ่งนี้ไม่ได้ มันก็ทำไม่ได้ตลอดไป แต่ถ้าเรามีที่พึ่งทางใจ ถ้าเราเชื่อแล้วเราก็ลงมือทำ มันก็เห็นผล
ทำบุญหวังผลไม่ได้บุญ ??
ผมขอยกหนึ่งในตัวอย่างของ พระไตรปิฎกเล่มที่ 14 พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ 6 มัชณิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ ( 418 ) บุรุษต้องการไฟจึงเอาไม้สีกัน
(1) ถ้าแม้ทำความหวังแล้ว เอาไม้แห้งเกราะมาทำไม้สีไฟ สีกันไป เขาก็สามารถได้ไฟ
(2) ถ้าแม้ทำความไม่หวังแล้ว เอาไม้แห้งเกราะมาทำไม้สีไฟ สีกันไป เขาก็สามารถได้ไฟ
(3) ถ้าแม้ทำทั้งความหวังและความไม่หวังแล้ว เอาไม้แห้งเกราะมาทำไม้สีไฟ สีกันไป เขาก็สามารถได้ไฟ
(4) ถ้าแม้ทำความหวังก็มิใช่ความไม่หวังก็มิใช่แล้ว เอาไม้แห้งเกราะมาทำไม้สีไฟ สีกันไป เขาก็สามารถได้ไฟ
สำหรับผมนี่ก็ค่อนข้างเห็นภาพสำหรับผมเลย อันที่จริงมีเรื่องศาสนา การเมือง 2 อย่างนี้ที่ผมไม่ค่อยอยากจะเขียนบทความสักเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
แต่ที่ผมมาเขียนเรื่องนี้เพราะว่า ผมวาดรูปประกอบบทความนึงอยู่ พักมาทานข้าว แล้วก็วาดรูปนี้เล่นๆ เพื่อจะเจอไอเดียแปลก แต่ว่าเมื่อวาดรูปนี้เสร็จ ดันตีความหมายของภาพไม่ออก
คือผมเป็นคนที่ไม่ชอบทำไรค้างคา เลยนั่งคิดๆ ตั้งแต่ ตีหนึ่ง จนเช้ากันเลย
ตอนนี้ก็ 06.37 แล้วที่ผมเขียนบทความ ผมพึ่งตีเนื้อหาของภาพนี้ได้ตอนประมาณหกโมง ละเริ่มเขียนบทความนี้ แล้วเพื่อนๆ ละครับ เห็นภาพนี้แล้วตีความหมายได้อย่างไรบ้าง
โฆษณา