20 มิ.ย. 2020 เวลา 03:13
อาการผู้ป่วยจะรู้สึกว่า สิ่งแวดล้อมหมุนรอบตัวเอง หรือ ตัวเองรู้สึกหมุน โคลงเคลงทั้ง ๆ ที่ตัวเองอยู่เฉย ๆ ไม่มีการเคลื่อนไหว
ในรายที่มีอาการรุนแรงมาก อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีความรู้สึกเหมือนจะเป็นลม หูอื้อ การได้ยินลดลง หรือมีเสียงในหูร่วมด้วยได้
หลาย ๆ คน คงเคยได้ยิน อาการบ้านหมุนมาบ้างแล้ว สงสัยกันไหมว่า อาการบ้านหมุน คือ อะไร ?
อาการบ้านหมุน หรือที่เรียกกันว่า “ vertigo”  มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของอวัยวะการทรงตัวในหูชั้นใน  ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่คอยปรับสมดุลการทรงตัวของร่างกาย 
อาการผู้ป่วยจะรู้สึกว่า สิ่งแวดล้อมหมุนรอบตัวเอง หรือ ตัวเองรู้สึกหมุน โคลงเคลงทั้ง ๆ  ที่ตัวเองอยู่เฉย ๆ ไม่มีการเคลื่อนไหว ในรายที่มีอาการรุนแรงมาก อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีความรู้สึกเหมือนจะเป็นลม หูอื้อ การได้ยินลดลง หรือมีเสียงในหูร่วมด้วยได้
วิธีรักษาแพทย์จะทำการวินิจฉัยด้วยการซักประวัติและตรวจร่างกายอย่างละเอียด ทั้งการตรวจหู ตรวจระบบประสาทและการทรงตัว ตรวจการได้ยิน เป็นต้น 
หลังจากนั้นแพทย์จะพิจารณาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย
ทางที่ดีที่สุด เราควรดูแลตนเองโดยพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการ  เช่น หลีกเลี่ยงการก้มเงยคออย่างรวดเร็ว ลดปริมาณการสูบบุหรี่  ลดความเครียด  ลดความวิตกกังวล  พักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้  เราก็สามารถช่วยป้องกันการเกิดอาการบ้านหมุนได้แล้ว
โฆษณา