21 มิ.ย. 2020 เวลา 13:04
#ภาวะผู้นำ #Leadership #การพัฒนาตนเอง #JohnMaxwell
.
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์ (Nation Books) ได้นำเสนอผลงานเขียนของ จอห์น ซี แม็กซ์เวลล์ (John C. Maxwell) มาอย่างต่อเนื่อง และทุกเล่มได้รับการตอบรับดีเยี่ยม
.
Maxwell เป็นผู้ซึ่งมีประสบการณ์ของผู้นำมายาวนาน และผลงานเขียนมียอดขายทั่วโลกกว่า 30 ล้านเล่ม และถูกนำไปแปลมากกว่า 50 ภาษา หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับผลงานของกูรูผู้นี้ดีอยู่แล้ว รู้ว่าเค้าเป็นนักเขียนที่ทำเรื่องยากให้กลายเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ง่ายเสมอ และรู้ว่าเขามีผลงานอยู่ 2 แนวทางด้วยกัน คือ เรื่องภาวะผู้นำและการพัฒนาตนเอง
.
ดังนั้น สนพ.เนชั่นบุ๊คส์ จึงขอนำเสนอผลงานเขียนแต่ละเล่มของ จอห์น ซี แม็กซ์เวลล์ เพื่อให้ผู้ที่พลาดการอ่านผลงานดีๆ มีคุณภาพ ได้เลือกซื้อ ...
.
1️⃣ “The 15 Invaluable Laws of Growth” หรือ “15 กฎทองแห่งการพัฒนาตนเอง”
 
หนังสือเล่มนี้ เขียนเกี่ยวกับกฎ 15 ข้อ ที่เน้นให้เราสร้างกลยุทธ์ในการพัฒนาตนเอง ไม่ใช่ปล่อยตัวเองให้พัฒนาไปด้วยความบังเอิญ เป็นกฎที่เข้าใจง่าย นำไปใช้ได้จริง ทำให้เรากล้าที่เปิดใจรับความเสี่ยง กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ ตลอดจนเน้นให้เราพัฒนาตัวเองและเรียนรู้ไปตลอดชีวิต เช่น จะพัฒนาตนเองต้องรู้จักตนเองก่อน ต้องมีกลยุทธ์จึงจะพัฒนาไปถึงขีดสุดได้ ยิ่งพัฒนายิ่งเพิ่มขีดความสามารถ และการพัฒนาตนเองจะช่วยพัฒนาคนอื่นได้
.
2️⃣ "Sometimes you win, Sometimes you learn” หรือ “ล้มเหลวแล้วต้องเรียนรู้"
 
เป็นการนำประสบการณ์ที่ยาวนานของ Maxwell กว่า 40 ปี ที่มาจากประสบการณ์ด้านผู้นำ และจากการพูดคุยกับบุคคลที่ประสบผลสำเร็จจำนวนมาก คนที่ประสบผลสำเร็จผ่านความพ่ายแพ้ และสร้างมันเป็นโอกาสที่จะเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองด้วยวิธีไหน จากนั้นนำมาสรุปเป็นแนวทางสู่ชัยชนะ โดยเจาะลึกองค์ประกอบที่สำคัญต่างๆ ว่าบุคคลเหล่านี้สร้างความสำเร็จได้ในยามที่เผชิญปัญหา ยามที่พบความล้มเหลวและพ่ายแพ้ แต่พวกเขาทำได้อย่างไร และอะไรคือปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ?
.
3️⃣ “Good Leaders ask Great Questions” หรือ “สุดยอดคำถาม สู่การเป็นยอดผู้นำ”
 
คำถามที่ดีสามารถพลิกผันชีวิตคนเราได้ การตั้งคำถามที่ดีจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ การพัฒนาตนเอง และที่สำคัญ คำถามยังช่วยพัฒนาเรื่องภาวะผู้นำของเราได้อีกด้วย หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เราหมั่นตั้งคำถามที่ดีอยู่เสมอทั้งแก่ตัวเองและคนอื่น เพื่อจะได้ก้าวไปให้ถึงศักยภาพสูงสุด โดยเนื้อหาจะแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกจะชี้ให้เห็นความสำคัญของคำถาม และเผยให้รู้ว่าคำถามที่ดีเคยช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตได้อย่างไร เนื้อหาส่วนที่สองเป็นการตอบคำถามเหล่านี้ จากประสบการณ์และการรวบรวมข้อมูลจากชีวิตจริงในด้านภาวะผู้นำที่ยาวนานกว่า 40 ปี และที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ถือได้ว่าเป็นงานเขียนที่ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างแท้จริง เช่น เราจะค้นพบศักยภาพด้านภาวะผู้นำของตัวเองได้อย่างไร เราจะจูงใจคนที่ไม่มีแรงจูงใจได้อย่างไร เราจะจัดการคนที่เริ่มงานแต่ไม่เคยทำจนเสร็จได้อย่างไร และทำอย่างไรเราจึงจะทำงานได้กับผู้นำเจ้าปัญหาที่ขาดวิสัยทัศน์
.
4️⃣ “Put Your Dream to the Test” หรือ “ทะยานไกล...ให้ถึงฝัน”
 
หนังสือเล่มนี้จะบอกแผนการทีละขั้นตอน เคล็ดลับการตัดสินใจที่ดี และการเพิ่มโอกาสในการทำความฝัน เพื่อให้เราได้ลงมือทำเลยตั้งแต่วันนี้ ด้วย “10 คำถามทดสอบเส้นทางสู่ฝันและความสำเร็จ” ที่จะตรวจสอบและให้คำตอบได้ว่า เราได้ละทิ้งความฝันเดิมๆ ของตัวเองไปแล้ว หรือกำลังมองหาความฝันใหม่อยู่ และจะช่วยตัดสินได้ว่าเราจะรุ่งโรจน์หรือว่าล้มเหลว หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ คนที่ต้องการไฟในการใช้ชีวิตและการทำงาน หรือคนที่มีความฝันมากมายจนเลือกไม่ถูกว่าฝันอันไหนสามารถทำให้เป็นจริงได้
.
5️⃣ "Everyone Communicates, Few Connect" หรือ "สื่อสารเป็น เห็นชัยชนะ"
 
หนังสือเล่มนี้ เป็นการนําเสนอหลักการ 5 ข้อ และแนวทางปฏิบัติ 5 ประการ ในการฝึกฝนทักษะสําคัญๆ ด้านการสร้างสัมพันธ์ อาทิ ค้นหาจุดยืนร่วมกับอีกฝ่าย ทําให้การสร้างความสัมพันธ์เป็นเรื่องง่าย คืนความสนใจจากผู้คน สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น จริงใจเสมอไม่ว่าจะคบหากับใคร และความสามารถสานสัมพันธ์กับคนอื่น ที่จะเป็นปัจจัยสําคัญซึ่งกําหนดว่าเราจะก้าวไปถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเองได้หรือไม่ เรื่องนี้ไม่ใช่ความลับเลย! การสร้างความสัมพันธ์เป็นทักษะที่เราสามารถเรียนรู้ได้ พัฒนาได้ และนําไปใช้ได้ ทั้งในความสัมพันธ์ระดับส่วนตัว การทํางาน รวมทั้งความสัมพันธ์ในครอบครัว และเราสามารถจะเริ่มเรื่องนี้ได้ตั้งแต่วันนี้เลย
.
6️⃣ “The 5 Levels of Leadership” หรือ “ภาวะผู้นำ 5 ระดับ”
 
หนังสือเล่มนี้ นำเสนอภาพรวมของภาวะผู้นำ และแบ่งระดับภาวะของผู้นำออกเป็น 5 ระดับ เพื่อช่วยให้เราเข้าใจและเห็นภาพความแตกต่างของภาวะผู้นำในแต่ละระดับ ตั้งแต่ผู้นำที่มาจากตำแหน่งหน้าที่ และมีการพัฒนาขึ้นไปตามความสามารถและความรับผิดชอบ จนถึงระดับสูงสุดที่เป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับจากพนักงานและคนรอบข้าง ทั้งนี้ วิธีพัฒนาเพื่อก้าวขึ้นสู่ภาวะผู้นำในระดับที่สูงขึ้น แนวคิดนี้ได้ถูกนำไปใช้ในการฝึกอบรมผู้นำ ทั้งในภาครัฐและเอกชนมากกว่า 120 ประเทศ ตั้งแต่หน่วยธุรกิจขนาดเล็กจนถึงบริษัทใหญ่ระดับโลกอย่างไมโครซอฟท์
7️⃣ “Leadershift ยกระดับภาวะผู้นำ”
 
หนังสือเล่มนี้ ให้แนวทางในการเปลี่ยนแปลง 11 ด้าน ที่จะช่วยยกระดับสู่การเป็นผู้นำของผู้นำแบบทำได้จริง ในขณะที่ผู้ตามก็จะได้ประโยชน์เช่นกัน แนวคิดและองค์ความรู้ในหนังสือเล่มนี้สามารถใช้เป็นมาตรวัดตนเอง และพัฒนาตนเองเพื่อรับโอกาสที่จะมาถึงโดยไม่มีใครบอกล่วงหน้า ใช้เป็นมาตรวัด "นาย" หรือ ผู้นำที่คุณทำงานด้วย คำแนะนำในหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เห็นความแตกต่างของมุมมองและทัศนคติระหว่างผู้นำทั่วๆ ไป กับ “ผู้นำของผู้นำ” ซึ่งสามารถนำไปสู่การปฏิบัติที่ได้ผลจริง แทนที่จะเดินไปตามเส้นทางสายเดิมๆ คุณสามารถเปลี่ยนเส้นทางหรือจัดวางตัวเองในตำแหน่งที่เปิดรับความสำเร็จที่น่าตื่นเต้นได้
"โชคมักเข้าข้างคนกล้า" คุณไม่ต้องอาศัยความกล้าเพื่ออ่านเล่มนี้ให้จบ เราเชื่อว่าพอเริ่มต้นอ่านแล้วคุณจะอ่านไปจนจบได้เองอย่างมีความสุข และเมื่อคุณทำตามคำแนะนำที่เข้าใจง่ายในหนังสือเล่มนี้ ความเป็นผู้นำของคุณก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป
โฆษณา