23 มิ.ย. 2020 เวลา 04:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รายการ Vaccine #เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิด
ตอนที่ 16 รวมเรื่องหลอกลวงเกี่ยวกับดวงจันทร์
ดวงจันทร์ เป็นวัตถุท้องฟ้าที่สว่างและมีความโดดเด่น
มันจึงมีเรื่องเล่าขาน ตำนานปะปนมากับมีความเชื่อผิดๆและข่าวปลอมมากมาย ซึ่งรายการในตอนนี้จะเน้นไปที่สองเรื่อง นั่นคือ
1. Lunar effect ที่เชื่อว่าการเกิดข้างขึ้นข้างแรม นั้นส่งผลต่อสภาพร่างกายและจิตใจมนุษย์ได้ นอกจากนี้ยังมีการพยายามเชื่อมโยงการเกิดข้างขึ้น-ข้างแรมเข้ากับอัตราการเกิดอาชญากรรม ภัยพิบัติ รวมทั้งอุบัติเหตุ
นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมโยงการเกิดข้างขึ้นข้างแรม กับ การตกไข่ ของเพศหญิง และอัตราการตั้งครรภ์ โดยผู้ที่เชื่อถือเรื่องนี้อธิบายว่า " สัตว์หลายชนิดมีการตอบสนองต่อสภาพแสง มนุษย์เองก็เช่นกัน เมื่อดวงตามองเห็นแสงจันทร์จะส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย
แต่การศึกษาวิจัยเก็บข้อมูลอย่างละเอียดพบว่าทั้งหมดที่กล่าวมาไมได้มีความเชื่อมโยงกับการเกิดข้างขึ้นข้างแรมแต่อย่างใด
2. ทฤษฎีสมคบคิดเรื่องการไปเยือนดวงจันทร์ (Moon landing conspiracy theories) ที่ออกมากล่าวว่าการเดินทางไปยืนบนพื้นผิวดวงจันทร์ของโครงการอะพอลโลไม่ใช่เรื่องจริง หลักฐานต่างๆทั้งภาพถ่ายและวีดีโอเกิดจากการถ่ายทำบนโลกของเรา
ทฤษฎีนี้มีการนำข้อพิรุธต่างๆในการไปเยือนดวงจันทร์ เพื่อหักล้างว่าการไปเยือนดวงจันทร์ไม่ใช่เรื่องจริง
แต่ในความเป็นจริง เหล่านักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเห็นตรงกันว่าการเดินทางไปยืนบนพื้นผิวดวงจันทร์โดยโครงการอะพอลโลนั้นเป็นเรื่องจริง เพราะหลักฐานที่สนับสนุนนั้นมีมากมาย
- หลักฐานวีดีโอการทดลองทิ้งค้อนและขนนก ให้ตกลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์ พบว่าในภาวะไร้แรงต้านอากาศ ทั้งสองตกถึงพื้นพร้อมกัน
- อุปกรณ์ต่างๆที่โครงการอะพอลโลทิ้งไว้บนผิวดวงจันทร์ เช่น กระจกสะท้อนแสง เมื่อมีการยิงแสงเลเซอร์จากโลกไปยังกระจก เลเซอร์จะสะท้อนกลับมายังโลก ใช้ในการหาระยะห่างจากโลกไปยังดวงจันทร์ได้
- ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีการเก็บจากผิวดวงจันทร์ รวมทั้งหินจากดวงจันทร์ที่เมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบแล้ว มีความแตกต่างจากหินบนโลก
ผลลัพธ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจากโครงการอะพอลโล โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานด้านวิทยาศาสตร์ล้วนบ่งชี้ว่าการเดินทางไปบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นเรื่องจริง
ส่วนข้อพิรุธต่างๆที่ผู้เชื่อในทฤษฎีสมคบคิดกล่าวอ้าง เมื่อพิจารณาให้ดีจะพบว่าทั้งหมดล้วนสอดคล้องกับข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ โดยไม่ได้ก่อให้เกิดข้อขัดแย้งแต่อย่างใด โดยผมจะเล่าให้ฟังในหัวข้อหลักๆซึ่งรับฟังในรายการตอนนี้ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งได้เลยครับ
.................................................................
[ช่องทางรับฟัง]
anchor
spotify
youtube
หรือค้นคำว่า Vaccine ในแอปพลิเคชัน podcast
.......................................................
สนับสนุนรายการโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
โฆษณา