24 มิ.ย. 2020 เวลา 10:06 • สุขภาพ
โควิท -19 อาจอยู่กับเราไปเรื่อยๆ เป็น 10 ปี โดยไม่มีวัคซีนรักษา
วัคซีนตอนนี้พัฒนาได้ถึง phase 3 แล้ว หรือระยะที่ 3 นั่นก็คือทดลองกับมนุษย์
แต่ก็ยังไม่มีการออกมายืนยันถึงผลสำเร็จ ต้องรอเวลาเพื่อดูอาการอีกสักระยะ วัคซีนนั้นไม่สามารถผลิตออกมาได้ง่ายๆ ดูจากวัคซีนไข้เลือดออกเข็มแรกผลิตมาตอนปี 62
เรารู้จักโรคนี้มากว่า 100 ปี และเกือบ 30 ปีที่มีความพยายามผลิตยารักษา และถ้าเรามาดูเชื้อ HIV เป็นที่รู้กันดีว่ายังไม่มีวัคซีนรักษา มีแต่ยาต้าน
การคาดหวังให้ผลิตวัคซีนรักษาได้นับว่าเป็นเรื่องที่ยาก ถ้าจะทำให้สำเร็จใน 2-3 ปี
จุดประสงค์ของวัคซีนคือจะไปกระตุ้นแอนติบอดีร่างกายให้มารักษา แต่การกระตุ้นก็ไม่ทราบว่าจะสามารถทำให้แอนติบอดีอยู่ได้นานเท่าไหร่
ดูจากไข้หวัดใหญ่ที่เราต้องฉีดเพื่อป้องกันกันทุกปี และตอนนี้ไวรัส sars ที่เป็นญาติกับโควิท ยังไม่มีวัคซีนรักษาเช่นกัน
ถึงความจริงจะชวนให้รู้สึกแย่ แต่ที่เราทำได้ตอนนี้คือ รับผิดชอบตัวเองและรับผิดชอบที่มีต่อส่วนรวม ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกไปไหนด้วยนะครับ
โฆษณา