25 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • กีฬา
**** อยากให้ เพื่อนๆ มีสุข มีสุขภาพดี มีดีกว่าที่คิด ****
ไม่ต้องตกใจถ้าออกกำลังกายแล้ว หัวใจคุณเต้นช้าลงๆ นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ร่างกายคุณกำลังพัฒนาดีขึ้น
จากรายงานการเสียชีวิตขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในปี พ.ศ. 2559 พบว่า โรคหัวใจขาดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 การที่โรคหัวใจ ส่วนมากจะเกิดจากไขมันไปอุตันเส้นเลือด ทำให้หัวใจส่วนนั้นขาดเลือด และเสียชีวิตในที่สุด
🎯หัวใจมี4 ห้อง ห้องข้างบนเรียก atrium มีทั้งซ้ายและขวา ส่วนห้องข้างล่างเรียก ventricle ซึ่งก็มีทั้งซ้ายและขวา เราเรียกเส้นเลือดที่เลี้ยงหัวใจว่าเส้นเลือด "โคโรนารี่" หรือเส้นเลือดแดง ซึ่งเป็นเส้นเลือดเล็กๆที่แยกออกจาก เส้นเลือดแดงใหญ่ เมื่อหลอดเลือดแดงโคโรนารี่ตีบและอุดตันที่เกิดจากการสะสมของไขมัน กล้ามเนื้อหัวใจจะขาดเลือด บางทีเกิดลิ่มเลือดเกิดหัวใจวายฉับพลัน
🎯จากการศึกษาพบว่า" การวิ่ง" ทำให้เส้นเลือดขยายและเส้นเลือดโคโรนารี่ มีขนาดใหญ่ขึ้น การอุดตันของไขมันจึงพบน้อยลง
หัวใจซีกซ้ายจะถูกเลี้ยงด้วยโคโรนารี่ซ้าย ส่วนหัวใจซีกขวาจะถูกเลี้ยงด้วยโคโรนารี่ขวา จะไม่ทำงานก้าวก่ายกัน แต่การวิ่งจะทำให้หลอดเลือดสองฝั่งทำงานประสานกัน ถ้าเส้นเลือดเส้นหนึ่งอุดตัน เลือดจากเส้นอื่นยังมาเลี้ยงหัวใจได้ เหมือนๆท่อปะปาเยอะมากมายเชื่อมกัน แล้วท่อนึงตัน น้ำจากท่ออื่นๆก็ยังไหลไปปลายทางได้ คือหล่อเลี้ยงหัวใจได้
🎯เมื่อเลือดฉูบฉีดดี ไม่มีไขมันคอยขัดขวาง เส้นเลือดแดงมีหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนดี หัวใจย่อมแข็งแรง
🎯เส้นเลือดฝอยเยอะขึ้น ผนังหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น เพิ่มความทนทานให้กล้ามเนื้อด้วยนะคะ จึงทำให้วิ่งสม่ำเสมอแล้วเราวิ่งเหนื่อยน้อยลง เนื่องจากความทนทานมันมากขึ้น
🎯หัวใจของนักกีฬามักจะมีความสามารถในการส่งผ่านออกซิเจนได้ดีกว่าคนไม่ออกกำลังกาย การที่หัวใจเต้นช้าลงและการบีบตัวที่แรงขึ้นต่อการบีบตัว1 ครั้งทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้น โดยที่หัวใจไม่ต้องทำงานหนัก หัวใจไม่ต้องทำงานหนักมันก็ต้องมีประสิทธิภาพ
จึงส่งผลให้หัวใจนักกีฬาเต้นช้าลงแต่ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายสูงขึ้น
#Runlevelup #uplevelrun
โฆษณา