29 มิ.ย. 2020 เวลา 11:26 • ความคิดเห็น
ทรัมป์หนุนไวท์ พาวเวอร์
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://m.dw.com/en/donald-trump-retweets-video-portraying-white-power-chant-then-deletes/a-53974930
บนท้องถนน ณ ที่ชุมชนคนเกษียณ เดอะ วิลเลจส์ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา มีผู้คนปะทะกันด้วยวาจาอย่างรุนแรง กลุ่มหนึ่งเป็นพวกเสรีนิยมที่เรียกร้องความเท่าเทียมทางสีผิวและเชื้อชาติ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งเป็นพวกฝ่ายขวาชาตินิยม
https://www.buzzfeednews.com/article/tanyachen/trump-tweet-video-florida-supporter-white-power
พวกฝ่ายขวาชาตินิยมตะโกนอย่างบ้าคลั่งว่า ไวท์ พาวเวอร์ White Power หรือพลังคนขาว เพื่อต้านกระแสประท้วง Black Lives Matter ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้มีการตระหนักว่าชีวิตของคนดำก็มีค่า ผู้อ่านท่านคงทราบแล้วนะครับว่า กระแสที่ว่า กำลังโหมไปทั่วแผ่นดินสหรัฐ และในหลายประเทศ
สิ่งที่ผู้นำสหรัฐอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ควรจะปฏิบัติคือสนับสนุนความเท่าเทียมกันของผู้คนชนทุกสีผิวเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ สหรัฐเป็นประเทศชามสลัดผักที่มีผักมากมายหลายประเภทที่มาอยู่ในชามเดียวกัน สหรัฐสร้างชาติได้อย่างยิ่งใหญ่เพราะความหลากหลายของคนที่อพยพเข้ามา
แต่ทรัมป์กลับรีทวีตคลิปวิดีโอที่มีคนตะโกน ไวท์ พาวเวอร์ เหมือนเป็นการให้ท้ายการแบ่งแยกสีผิวเผ่าพันธุ์ เป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนว่าตนสนับสนุนกลุ่มฝ่ายขวาชาตินิยม การรีทวีตคลิปวิดีโอเพื่อต่อต้านกระแสประท้วง Black Lives Matter ถ้าเป็นการรีทวีตของไอ้ปื๊ดก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องอะไรใหญ่โตดอกครับ แต่นี่เป็นการรีทวีตคลิปของผู้นำประเทศที่ถือว่าเป็นผู้นำโลก
แทนที่จะร้อยดวงใจของคนในชาติให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่ทรัมป์กลับเลือกข้าง เมื่อมีคนถล่มด่าเป็นจำนวนมาก ทรัมป์ก็ลบทวีตออก แล้วก็อ้างอย่างข้างๆ คูๆ โดยให้โฆษกทำเนียบขาวออกมาบอกว่า ทรัมป์เป็นแค่แฟนคลับของชุมชนผู้เกษียณ เดอะ วิลเลจส์ เท่านั้น แถมยังบอกว่า ไม่ได้ยินเสียงคำตะโกนว่า ไวท์ พาวเวอร์ ทั้งที่คำนี้ได้ยินอย่างชัดเจนในคลิป
Photo by Olivier DOULIERY / AFP via Getty Images AFP via Getty Images
ถ้าผู้อ่านท่านตามการกระดิกพลิกตัวของทรัมป์ตั้งแต่ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง จนกระทั่งชนะได้มานั่งเป็นผู้นำประเทศ ทรัมป์มีพฤติกรรมแบ่งแยกผู้คนในชาติอย่างชัดเจน
คนสัญชาติสหรัฐที่เป็น non-white หรือพวกที่ไม่ใช่คนผิวขาว และฮิสแปนิคซึ่งในอดีตเป็นคนกลุ่มน้อยในกลุ่มประชากรที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้วครับ USCB หรือสำนักสำมะโนประชากรสหรัฐออกมาประกาศเมื่อ 26 มิถุนายน 2563 ว่าคนอายุต่ำกว่า 16 ปีที่ไม่ใช่คนผิวขาว รวมทั้งชาวฮิสแปนิค กลายเป็นคนส่วนใหญ่ของกลุ่มประชากรอายุต่ำกว่า 16 ปีไปซะแล้ว
สำนักสำมะโนประชากรสหรัฐออกบอกว่า ปัจจุบัน คนอเมริกันผิวขาวมีร้อยละ 60.1 ส่วนประชากรอเมริกันที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาคือคนอเมริกันที่มีเชื้อสายเอเชีย ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 22.8 ล้านคน เพ่ิมขึ้นร้อยละ 29 ในห้วง 10 ปีที่ผ่านมา และในอีก 25 ปีข้างหน้า คนผิวขาวที่ไม่ใช่ฮิสแปนิคจะเป็นคนกลุ่มน้อยของสหรัฐ
การแถลงของสำนักสำมะโนประชากรสหรัฐทำให้คนผิวขาวมีความตระหนกตกใจพอสมควร เพราะก่อนการเข้ามาของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส คนพื้นเมืองในสหรัฐก็เป็นพวกอินเดียแดง คนผิวขาวทยอยอพยพจากทวีปยุโรปเข้ามาอยู่ จนกลายเป็นคนส่วนใหญ่ของแผ่นดิน
วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปไม่กี่ร้อยปี อ้าว มนุษย์ผิวขาวอย่างพวกตนจะไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของแผ่นดินนี้แล้วหรือ ความกังวลใจในอนาคตของลูกหลานทำให้เกิดการต่อต้าน และนำมาซึ่งการปะทะต่อสู้กันอย่างรุนแรงในปัจจุบัน
ก่อนหน้าทรัมป์จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี นายบารัค โอบามา เป็นตัวแทนคนแรกของคนอเมริกันที่ไม่ใช่คนขาว ที่สามารถผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศและอยู่นานถึง 8 ปี โอบามาทำงานได้อย่างราบรื่น เป็นที่ยอมรับของทั้งในและนอกประเทศ
https://www.usnews.com/news/obama/articles/2007/01/16/ten-things-you-didnt-know-about-barack-obama
สมบัติผลัดกันชมครับ มองไปในแผ่นดินสหรัฐ ปัจจุบันเต็มไปด้วยคนผิวขาวที่เฒ่าชะแรแก่ชรา เป็นพวกที่พบความสำเร็จในอดีต มองไปในแผ่นดินสหรัฐอีกครั้ง เจอแต่คนหนุ่มสาวที่จะเป็นคนอเมริกันในอนาคต
ส่วนใหญ่กลับไม่ใช่คนผิวขาว
ทรัมป์ยังยึดแนวคิดเก่าๆ ยอมไม่ได้ ปรับตัวไม่ได้ครับ.
โฆษณา