30 มิ.ย. 2020 เวลา 11:49 • ปรัชญา
“จุดยืน…สุดท้าย”
ถ้าหากตลอดทั้งชีวิตของคุณนั้น ได้สร้างวีรกรรม สร้างชัยชนะและความยิ่งใหญ่มาอย่างมากมาย คุณคิดว่า… มันเพียงพอที่จะทำให้ผู้คนนับถือไหม..??
2
……
……
ในยุคสามก๊กอันโด่งดัง…
มียอดขุนพลที่ได้รับการยอมรับว่ามีฝีมือในการรบ เป็นอันดับหนึ่งของแผ่นดิน อยู่ด้วยกันสองคน ซึ่งทั้งสองต่างก็สร้างชื่อบนหลังม้าเซ็กเธาว์เช่นกัน…
หนึ่งคนถือทวนกรีดนภา มีนามว่า… “ลิโป้”
อีกหนึ่งถือง้าวมังกรเขียว มีนามว่า... “กวนอู”
ทั้งลิโป้และกวนอูต่างก็ได้พิสูจน์ฝีมือในการรบ ให้เป็นที่ประจักษ์ชัดต่อสายตาของคนทั่วแผ่นดิน…
ลิโป้นั้นอหังการยืนม้าเดี่ยวต่อหน้าทัพ 18 หัวเมือง ปราบขุนพลฝีมือดีของฝ่ายตรงข้ามมานับไม่ถ้วน ขนาดว่า เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย รุมสามยังเอาไม่ลง… อีกทั้งเคาทู เตียนอุย แฮหัวตุ้น แฮหัวเอี๋ยน ลิเตียน งักจิ้น ขุนพลเอกของโจโฉรุมหก ก็ยังเอาลิโป้ไม่ลง.!!
ฝ่ายกวนอูนั้นก็สร้างวีรกรรมไม่น้อยหน้ากัน เขาสังหารฮัวหยงผู้เป็นขุนพลเอกของตั๋งโต๊ะ สังหารงันเหลียงและบุนทิว ขุนพลเอกของอ้วนเสี้ยว อีกทั้งยังบุกฝ่า 5 ด่าน สังหาร 6 ขุนพล ของโจโฉ รวมถึงการถือง้าวบุกเดี่ยวข้ามฟากไปหาโลซก
แต่ไม่ว่าจะยิ่งใหญ่แค่ไหน ทุกคนก็ต้องตาย และเมื่อจุดจบของยอดคนทั้งสองเดินทางมาถึง…
ลิโป้ที่พ่ายแพ้ต่อโจโฉ เขาถูกมัดไว้อย่างแน่นหนา ก่อนก้มลงอ้อนวอนโจโฉทั้งน้ำตาและร้องขอชีวิต ท่ามกลางสายตาของคนทั่วไป อย่างไร้ยางอาย ก่อนที่จะถูกโจโฉสั่งประหารชีวิตสิ้นไปในที่สุด
ฝ่ายกวนอูนั้นพ่ายแพ้ต่อซุนกวน และถูกมัดไว้เช่นกัน เขาไม่ยอมก้มหัวและคุกเข่าลงให้เสื่อมเกรียติ เขายืนหยัดอย่างองอาจทรนงจนถึงวินาทีสุดท้าย ก่อนที่จะถูกซุนกวนสั่งให้ประหารชีวิตลงเช่นกัน
……
……
กาลเวลาล่วงผ่านมานับ 1,800 ปี…
ลิโป้ผู้มีฝีมือสูงสุดแห่งยุค ถูกตราหน้าอย่างเจ็บแสบ ว่าเป็นคนจอมเนรคุณ จอมทรยศ รักตัวกลัวตาย
ในขณะที่กวนอูผู้นั่งอยู่บนหลังม้าเซ็กเธาว์เช่นกัน ถูกยกขึ้นให้เป็น… “เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์”
บางครั้ง… ความยิ่งใหญ่อันเป็นนิรันดร์นั้น อาจไม่ได้มาจากวีรกรรมอันห้าวหาญที่เคยได้ทำไว้ อาจไม่ได้มาจากวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ที่เคยได้สร้างไว้ และอาจไม่ได้มาจากชัยชนะเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่
แต่สิ่งที่ทำให้ผู้คนทุกยุคสมัยยอมรับด้วยใจจริง อาจเป็น… “จุดยืนสุดท้าย” ที่แต่ละคนมีต่างหาก จุดยืนสุดท้ายที่ไม่ยอมหวั่นเกรงแม้แต่ความตาย จุดยืนสุดท้ายที่แม้จะอย่างไรก็ไม่มีวันแปรผัน
กับทุกวันนี้ก็ดี หากคุณมีฝีมือระดับลิโป้หรือกวนอู คงไม่มีใครสงสัยในความเก่งกาจของคุณหรอกครับ แตกต่างกันตรงที่เขาจะยอมใจนับถือคุณหรือไม่ ก็ตรงที่คุณมีความชัดเจน มั่นคงในจุดยืนสุดท้าย หรือยอมเปลี่ยนไปแบบสิ้นท่า ก็เท่านั้นเองครับ
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
กวนอู : สามก๊ก ฉบับ 1994
โฆษณา