30 มิ.ย. 2020 เวลา 15:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เมื่อไหร่ราคาทองจะทะลุ $1,800
ตอนที่ผมเขียนบทความอยู่ตอนนี้ ราคาทอง COMEX Gold อยู่ที่ $1,799 ขณะที่ Spot Gold อยู่ต่ำกว่า ที่ระดับ $1,783
ซึ่งทั้งสองราคา คือ จุดสูงสุดในรอบปี 8 ปี
หลังจากที่คุณอ่านบทความนี้ ราคาทองอาจจะทะลุ $1,800 ไปแล้ว หรือ ร่วงลงมาต่ำกว่า ผมก็ยังไม่รู้นะครับ
แต่ที่จั่วหัวว่าจะเขียนเรื่องนี้ สาเหตุก็เพราะ มีเรื่องอยากจะบอกเกี่ยวกับราคาทองในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งผมเชื่อว่า จะมีประโยชน์กับนักลงทุนที่ลงทุนในทองคำ ไม่ว่าจะซื้อทองคำแท่ง, ผ่านกองทุน หรือ ผ่านสัญญาอนุพันธ์ ก็ตามครับ
1. นับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. ที่ดัชนี Dollar Index แข็งค่าขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 102.94 คือ วันที่ราคาทองทำจุดต่ำสุดของปี 2020 พอดี ที่ $1,472 หลังจากนั้น พอ Dollar Index อ่อนค่า ราคาทอง ก็วิ่งขึ้นมาตลอดจนถึงวันนี้ ชัดเจนนะครับ ว่า ราคาทอง ขึ้นมารอบนี้ ส่วนหนึ่ง เพราะดอลล่าร์อ่อนค่า
2. ค่าเงินดอลล่าร์กลับมาอ่อนค่า นับจากจุดสูงสุดวันที่ 19 มี.ค. Event ที่เกิดขึ้นตอนนั้นคือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จัด Package ใหญ่แบบ Unlimited QE กดต้นทุนการเงินให้ต่ำ และแก้ปัญหา Liquidity Shock ก็ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงเริ่มปรับตัวขึ้นในตอนนั้น
3. สินทรัพย์อย่างทอง ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มองว่า มีสถานะเป็น Safe Haven หรือ สินทรัพย์ปลอดภัย จะเห็นว่า ช่วงที่ WHO ประกาศว่า COVID-19 เป็น Pandemic นั้น กลับมีแรงเทขายอย่างหนัก จาก $1,680 เหลือ $1,472 ภายในเวลา 10 วันทำการ ย่อมแสดงให้เห็นชัดว่า สถานะความเป็น Safe Haven ของทองนั้น แทบจะไม่มีเลยในวิกฤตรอบนี้
4. และที่ราคาทอง วิ่งอยู่ตอนนี้ ก็จะเห็นว่า วิ่งขึ้นมาพร้อมกับราคาหุ้นทั่วโลก จึงทำให้เห็นว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สถานะของทอง คือ สินทรัพย์เสี่ยง ที่มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่นอยู่
5. ดังนั้น ที่สำนักข่าว พยายามอธิบายว่า ไวรัสระบาด ตลาดกลัว 2nd Wave ทำให้คนแห่ถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทอง ... ผมมองว่า คนถือทอง ไม่ใช่เพราะกลัวความเสี่ยงเรื่อองการระบาดครับ
6. แต่เราก็ไม่รู้นะครับ ว่าความสัมพันธ์นี้จะแตกลงเมื่อไหร่ เวลาผ่านไป คนอาจจะมองว่า ทอง คือ สินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้งก็ได้ (เพียงแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้)
7. High เดิมของราคาทอง ในสกุล USD นั้นเคยขึ้นไปเทรดที่ $1,921 ตั้งแต่ปี 2011 นั่นหมายความว่า ราคาทองวันนี้ ยังต่ำกว่าจุดสูงสุดอยู่ราวๆ 6% กว่าๆ
8. ไปดูราคาทองในสกุลเงินหลักสกุลอื่น เราจะพบว่า ณ ตอนนี้ ราคาทองทั้ง COMEX Futures และ Spot ทำจุดสูงสุดใหม่ ผ่าน High เดิมปี 2011 ไปเกือบหมดแล้ว เหลือแค่ราคาทองในสกุลดอลล่าร์กับเงินบาทเนี่ยละ อีกนิดเดียว
9. การที่ราคาทองขึ้นมาขนาดนี้ ดูจากรายงาน ETF Holding ของ Bloomberg พบว่า Demand การซื้อทอง เป็น Investment Demand มาจากกองทุน ETF Gold ซึ่งล่าสุด ยอดสะสมทองคำผ่าน ETF ในไตรมาส 2/2020 ถือว่าสุงสุดนับตั้งแต่ 2009 ทีเดียว ต้องขอบคุณอภินิหาร QE จากเฟด
10. แต่ถ้าไปดูยอดเงินลงทุนในกองทุน Gold ETF เทียบกับ ETF ประเภทอื่น กลายเป็นว่า ยอดลงทุนใน Gold ETF คิดเป็นสัดส่วนเพียงแค่ไม่ถึง 3% ของเม็ดเงินที่เข้าไปลงทุนผ่าน ETF ทุกประเภท อันนี้ก็พอจะบอกได้ว่า เงินที่ไหลมาหาทอง ไม่ใช่ทัพใหญ่
11. ทัพใหญ่ ไปอยู่โน้นครับ ตลาดตราสารหนี้ (เฟดเป็นเจ้ามือ เปิดหน้าซื้อโดยตรงเป็นที่เรียบร้อย)
12. มุมมองทางเทคนิค ส่วนตัว มองว่า ราคาทองทะลุ High เดิม ตรง $1,750 มาแล้ว ก็ไปต่อเถอะ เป้าต่อไปถ้าทะลุยืนเหนือ $1,800 ได้ ผมมองที่ $1,862 ถ้าผ่านไม่ได้ จุด Stop Loss เอาตรง $1,750 ตรงนั้นที่ผ่านขึ้นมาแล้วกัน
ได้ข่าว ตอนนี้ที่เยาวราช คนไปขาย มีจำนวนน้อยกว่าช่วงเดือนเม.ย.เยอะ สงสัยจะขายกันไปเยอะแล้ว ใครยังมีทองมนพอร์ตอยู่ช่วงนี้ก็จะลุ้นๆหน่อย แต่ก็ยินดีด้วยนะครับ
Mr.Messenger รายงาน
โฆษณา