2 ก.ค. 2020 เวลา 00:00 • ปรัชญา
จะล้มเหลวหรือว่าสำเร็จก็คือประสบการณ์
.
.
.
ทีแรกก็คิดว่า การตัดสินใจเลิกทำธุรกิจตัวนึง
จะเป็นเพียงความล้มเหลวของเรา
แต่ปรากฏว่า มันไม่ใช่เลย
เราล้มเลิกก็จริง แต่เราไม่ได้ล้มเหลว
"คุณแพ้ท ภาววิทย์ กลิ่นประทุม"
เคยต้องไปขายสินค้าตามบ้าน ทำอยู่พักนึง
แต่ปรากฏว่ามันไม่ใช่ตัวเขา จึงเลิกไป
"คุณบอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ"
เคยต้องเอาสินค้าไปขายตามบ้านเช่นกัน
ตั้งใจทำมาก ทำอยู่ประมาณ 3 ปี
ตำแหน่งและเข็มไม่ได้สูงอะไร
แต่ปรากฏว่ามันไม่ใช่ตัวเขา จึงเลิกไป
ทีแรกเขาคิดว่ามันเป็น "ความล้มเหลว"
ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ หรือเพราะความไม่ตั้งใจ
แต่เปล่าเลย มาคิดอีกมุมของคนล้มเลิก
ถ้าวันนั้นเขาไม่ "ล้มเร็ว"
ทุกวันนี้ "คุณแพ้ท ภาววิทย์ กลิ่นประทุม"
คงไม่ได้เป็นนักเล่นหุ้น
นักลงทุนแนวหน้าของประเทศไทย
"คุณบอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ"
ถ้าวันนั้นเขาไม่เลิกจากธุรกิจนั้นไป
ก็คงไม่ได้เลือกเดินเส้นทางใหม่ๆ
อย่างการเป็น ครีเอทีฟวิทยุ เป็นนักแต่งเพลง
เคยไปสมัครตัวแทนไทยประกัน
เป็นบรรณาธิการหนังสือ
ไม่เคยทำงานเกี่ยวกับวิศวกร
ทุกวันนี้เขาก็คงไม่ได้เป็นนักเขียน นักพูด
นักสร้างแรงบันดาลใจแนวหน้าของประเทศไทยได้
(แม้วันนี้ "พี่บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ"
จะไม่ได้เขียนหนังสือเล่มใหม่ออกมาแล้วก็ตาม)
สิ่งที่ผมกำลังจะบอกคือ ไม่ใช่ธุรกิจนั้นไม่ดี
แต่บางอย่างก็อาจจะไม่เหมาะกับเรา
สิ่งที่ใครเห็น อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด
เราแค่ "ล้มเลิก" ไม่ได้แปลว่า "ล้มเหลว" ในชีวิต
ผมเป็นคนที่ชอบศึกษาความคิดของคน
มากกว่าการตามหาเครื่องมือของคนสำเร็จ
การสร้างความร่ำรวยนั้นมีร้อยแปด
แต่หลักคิดของความสำเร็จนั้นมีไม่กี่วิธี
"Jeff Hawkins (เจฟฟ์ ฮอว์กินส์)"
ผู้คิดค้นเครื่อง Palm Pilot ในปี 1996
ที่เป็นต้นแบบของมือถือในยุคปัจจุบัน
เคยกล่าวไว้ครับว่า "ความล้มเหลว
เป็นสิ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้
และกุญแจสู่ความสำเร็จไม่ใช่การ
หลบกระสุนให้ได้ทุกนัด แต่เป็นการ
ฟื้นตัวให้ได้อย่างรวดเร็วเมื่อถูกยิงต่างหาก"
โฆษณา