2 ก.ค. 2020 เวลา 14:54 • สุขภาพ
วิวาห์มรณะ เจ้าบ่าวตายจากโควิด-19
แขกร่วมงานติดเชื้อร่วมร้อย
2
งานแต่งงานที่รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ได้แปรเปลี่ยนจาก”สุขนาฏกรรม” เป็น “โศกนาฏกรรม”
หรืออาจเรียกว่า”วิวาห์มรณะ”ก็ได้ เพียงเพราะความดื้อรั้นของครอบครัวเจ้าบ่าว
วิศวกรหนุ่มวัย 30 ปี ซึ่งเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อเข้าพิธีแต่งงาน โดยในขณะที่เดินทางกลับบ้านนั้นเอง เจ้าบ่าวได้เริ่มมีอาการของโควิด-19 คือ มีไข้และมีอาการถ่ายเหลว(รายงานการศึกษาพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 สามารถพบอาการถ่ายเหลวได้ 6% และสามารถตรวจพบเชื้อไวรัสในอุจจาระได้ถึง 29% )
อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของเจ้าบ่าวก็ยังยืนยันและบังคับให้เจ้าบ่าวเข้าสู่พิธีแต่งงานต่อไป โดยให้กินยารักษาประทังไปก่อน หลังจากแต่งงานผ่านไปเพียงสองวันเจ้าบ่าวก็เสียชีวิต
1
ตามรายงานบอกว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีโอกาสได้ตรวจชันสูตรโรคของผู้ตาย เพราะครอบครัวได้จัดการงานศพไปเรียบร้อยก่อนแล้ว
เมื่อมีรายงานถึงหูเจ้าหน้าที่ จึงได้มีการตรวจญาติพี่น้อง ในรอบแรกพบการติดเชื้อโควิด-19 ถึง 15 คน จึงเร่งทำการตรวจแขกที่มาร่วมในงานซึ่งมีจำนวนรวม 350 คน ตรวจพบผู้ติดเชื้ออีก 80 คนรวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 95 คน จัดเป็นการระบาดแบบกลุ่มก้อนครั้งแรกในรัฐพิหารของอินเดีย ในขณะที่ผลการตรวจเจ้าสาวในขณะนี้ยังเป็นผลลบอยู่
เจ้าหน้าที่ของรัฐพิหารกล่าวว่า ครอบครัวของเจ้าบ่าวได้จัดงานแต่งงานขึ้นทั้งที่เจ้าบ่าวมีอาการคล้ายคนเป็นโควิด-19 นอกจากนั้นยังละเมิดมาตรการของทางการเรื่องระยะห่างทางสังคม(Social Distancing)โดยที่พื้นที่จัดงานจะสามารถรองรับแขกได้เพียง 50 คน แต่ครอบครัวของคู่บ่าวสาวก็ได้จัดให้มีแขกเข้ามาร่วมงานถึง 350 คน เกินไปถึง7เท่าตัว
อินเดียในขณะนี้มีการติดเชื้อสูงเป็นอันดับ4ของโลก มีผู้ติดเชื้อ 607,344 คน และผู้เสียชีวิต 17,873 คน
โควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ความรู้ที่มนุษย์เข้าใจต่อเชื้อไวรัสจึงมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา
ตลอดระยะเวลาหกเดือนที่ผ่านมา ความรู้ที่คงที่และเป็นประโยชน์มากได้แก่
1)ระยะห่างทางสังคมมากกว่า 2 เมตรช่วยลดการติดเชื้อได้อย่างชัดเจน
2)การใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าคุณภาพดี
3)การล้างมือด้วยสบู่ 20 วินาที หรือใช้แอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป
4)ห้ามนำมือมาถูกสัมผัสใบหน้า
จุดที่มีความอ่อนไหวที่สุดในการติดเชื้อคือการที่อยู่ใกล้กันแล้วไม่ใส่หน้ากาก ดังนั้นกิจกรรมที่อยู่ใกล้กันด้วยและถอดหน้ากากด้วยจึงอันตรายสุดสุด ได้แก่ งานเลี้ยงที่มีการทานอาหารด้วยนั่นเอง
กรณีงานแต่งงานที่อินเดียครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดระยะห่างทางสังคมในการจัดงานที่มีคนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานเลี้ยงวันเกิด หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างเพื่อนฝูง คงจำเป็นจะต้องจัดระยะห่างทางสังคมโดยเคร่งครัด มิเช่นนั้นก็จะเกิดเรื่องเศร้าเหมือนงานแต่งงานที่รัฐพิหารของอินเดียครั้งนี้ครับ
โฆษณา