4 ก.ค. 2020 เวลา 13:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไฮเปอร์ลูป เครื่องฟิตแต่สตาร์ทไม่ติด ??
ในปี 2507 รถไฟฟ้าความเร็วสูง ชินคันเซ็น ได้มีโอกาสออกมาสร้างปรากฎการณ์ใหม่ของพาหนะเคลื่อนที่ความเร็วสูงถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีสุดล้ำหน้าในเวลานั้น และยังมีการพัฒนาไปเรื่อยๆจนถึง รถไฟความเร็วสูงแบบใช้แรงแม่เหล็กยก หรือแม๊กเลฟ
ซึ่งเป็นการทำให้รถไฟถูกดันขึ้นเหนือรางและถูกผลักไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูง ซึ่งรถจะถูกดันเหนือราง 1 เซนติเมตร และทำความเร็วได้ถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว
แต่ด้วยความที่ต้นทุนสูงมากๆ จึงมีการสร้างอยู่เพียง 1 เส้นทางเท่านั้นคือ สนามบินเซี่ยงไฮ้ไปย่านหลงหยางแถวชานเมืองเซี่ยงไฮ้ และกำลังก่อสร้าง 2 เส้นทางคือ
กรุงโตเกียวไปนาโกย่า ซึ่งใช้ทุนสร้าง 1.64 ล้านล้านบาท และโตเกียวไปโอซาก้าใช้ทุนสร้าง 2.68 ล้านล้านบาท นับได้ว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลย
เรามาดูกันในส่วนของไฮเปอร์ลูปกัน ไฮเปอร์ลูปเป็น รถไฟความเร็วสูงวิ่งในท่อ ซึ่งคาดกันว่าวิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 1200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ได้มีข่าวต่างๆไม่ว่าจะเป็นดูไบ อินเดีย อเมริกา จะสร้างแต่ก็ต้องผับโครงการเก็บกันถ้วนหน้าแล้วสาเหตุมาจากอะไรละ
1 . ต้นทุนสูง เรื่องนี้นับได้ว่าเป็นสาเหตุหลักเลยที่ทุกประเทศต้องคำนึงถึง
2 . มันเหมาะสมกับเฉพาะคนบางกลุ่ม เอาตัวอย่างชัดๆเลย รถไฟฟ้าธรรมดาในบ้านเรานี่แหละ ราคาค่าโดยสารยังขนาดนี้ ถ้าไฮเปอร์ลูปมา
จะมีสักกี่คนที่สามารถเข้าถึงได้ มันอาจจะมีคนขึ้นมากในช่วงแรกๆ เพราะเป็นของมาใหม่ แต่ในเมื่อของเก่าที่ใช้ได้ดีและประหยัดลง ลูกค้าก็คงหันไปหารถไฟฟ้าธรรมดาอยู่ดี
3 . เกิดอุบัติเหตุขึ้นมารับรองว่าสยองเพราะผู้โดยสารเหมือนติดอยู่ในท่อตลอดเวลา หาทางหนีก็คงยาก
4 . พื้นที่ทับซ้อนกับรางรถไฟเก่า พื้นที่ในการสร้างนับได้ว่าหาได้ยากยิ่ง ทำเลดีๆได้ถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว ครั้นจะไปรื้อของเก่า ผู้โดยสารคงไม่พึงพอใจเป็นแน่
ถ้าไม่นับ bts ในไทย ขนาดรถไฟไทยยังขาดทุนยับเลยครับ เพราะด้วย สมัยนี้มีเครื่องบินราคาประหยัดออกมา เป็นผมก็ขึ้นเครื่องบิน
แถมยังมีรถตู้ ที่ออกมาแข่งด้วยอีก จากข้อมูลสิ้นเดือนตุลา 62 รถไฟไทยขาดทุนสูงถึง. 1.67 แสนล้านบาท
ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาก็ไม่นิมยมรถไฟความสูงนะ เรามาดูสาเหตุกัน
1. ประชากรในเมืองไม่หนาแน่นส่วนใหญ่ไปกระจุกตรงชานเมือง จะมาทำรถไฟความเร็วสูงก็ไม่คุ้ม
2. ที่ดินเป็นของเอกชนซะส่วนมากจะไปเวนคืนที่ดินนับว่ายากยิ่ง
3. นิยมรถยนต์ สาเหตุมาจากข้อหนึ่งเพราะว่า ภายในตัวเมืองถ้าไม่ใช่เมืองใหญ่ประชากรจะไม่หนาแน่น ระบบขนส่งมวลชลไม่มีกำไรและประสิทธิภาพ จึงนิยมรถยนต์มากกว่า
4. การต่อต้านจากกลุ่มผู้มีผลประโยชน์ บรรดายักษ์ใหญ่ค่ายรถยนต์ในสหรัฐ ล้วนมีอิทธิพลส่งผลต่อการเมือง
5 . รถไฟใช้ขนส่งสินค้า จึงไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูง
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าเทคโนโลยี ไฮเปอร์ลูปยังมีความไม่แน่นอนสูง น่าจะยังต้องใช้เวลาพัฒนาอยู่อีกพอสมควร ปัญหาความปลอดภัย รูปแบบการเดินทาง ต้นทุนก่อสร้าง ล้วนขาดความชัดเจน
ถึงอย่างไรก็ดีในอนาคตอาจจะประกาศออกมาต้องรอติดตามกัน
โฆษณา