8 ก.ค. 2020 เวลา 03:12
212°
ที่อุณหภูมิ 211 ° ฟาเรนไฮต์ อุณหภูมิน้ำจะร้อนจัด แต่ก็ยังเป็นแค่น้ำ แต่แค่เพิ่มความร้อน เปลี่ยนไปอีกหนึ่งองศา ที่อุณหภูมิ 212 ° น้ำก็จะเดือดจนกลายเป็นไอน้ำ ไอน้ำนั้นกลายเป็นพลังที่ขับเครื่องจักรเคลื่อนรถไฟ และเปลี่ยนโลกในที่สุด
บางเรื่องในชีวิต ความพยายามเล็กๆน้อยๆ แค่ one extra push ซ้ำแล้วซ้ำอีก อาจจะมีผลใหญ่กว่าที่คิดก็ได้..
……
ผมเพิ่งฟังบทสนทนาของโทนี่ รอบบิ้นส์กับไมค์ ไทสัน อดีตยอดนักมวยคนหนึ่งของโลก ในช่วงที่ไทสันรุ่งเรือง เขาเป็นนักมวยที่ดุดันมากที่สุดที่ผมเคยดูมวยมา เขาได้แชมป์ตั้งแต่อายุยังน้อย และมีสถิติน็อกเอาท์โดยเฉพาะในยกต้นๆบ่อยมาก ชีวิตไทสันเป็นชีวิตที่มากสีสันตั้งแต่เด็กๆที่ใช้ด้านมืดผลักดันตัวเอง เคยติดคุก เคยกัดหูคู่แข่ง เคยล้มละลาย แต่ปัจจุบันในวัยห้าสิบต้นๆ ไทสันสามารถกลับมาได้ใหม่ มีธุรกิจที่ดูจะร่ำรวยและได้ข่าวว่าอาจจะกลับมาชกโชว์อีกครั้งด้วย
ในช่วงที่ไทสันไร้เทียมทาน เขามีร่างกายที่แข็งแกร่งขั้นสุดยอด สไตล์มวยที่บู๊ล้างผลาญ ไม่มีใครหยุดเขาได้จริงๆ ในบทสนทนาล่าสุด โทนี่ รอบบิ้นส์ชวนไทสันคุยถึงอดีตในยุครุ่งเรือง และพูดถึง “จุดเด่น” (the edge) ที่สำคัญที่สุดของไทสันที่ทำให้เขาได้เปรียบนักมวยทั้งหมดในยุคเดียวกัน ไม่ใช่พลังหมัด ไม่ใช่ความไว แต่เป็น willingness to sacrifice คือการยอมเสียสละ ทรมานฝึกทั้งร่างกายและจิตใจให้มากกว่าคนอื่นนิดนึง ทำอะไรที่คนอื่นไม่ทำทุกวัน
ไทสันบอกว่า เขาตื่นตีสี่วิ่งท่ามกลางหิมะหนาวเย็น บางครั้งมี blizzard ด้วย เพื่อฝึกความทนทานของร่างกายและจิตใจ เขาบอกว่าที่ทำแบบนี้เพราะเขารู้ว่าคู่แข่งเขาไม่มีทางทำแบบเขาแน่ อย่างมากก็ตื่นมาวิ่งในยิม ไทสันบอกว่าการชกจริงๆนั้นง่าย (fighting is easy) แต่ความยากอยู่ที่การเตรียมเทรนสำหรับการชกนั้นต่างหาก เพราะเขาเสียสละเพิ่ม one extra push ทุกวัน ทำให้ถึงระดับที่เขาขึ้นเวทีทีไรก็น็อคคู่แข่งได้ในยกต้นๆแทบทุกครั้ง
….
คุณสมชาย เหล่าสายเชื้อ มหาเศรษฐีเจ้าของโตโยต้าดีเยี่ยมแห่งอีสาน ผู้ที่จบแค่ ป 5 และหัวทึบอย่างมาก เคยเล่าประวัติตัวเองไว้ตอนที่เริ่มทำงานใหม่ๆ ได้งานเป็นพนักงานขายของบริษัทเสริมสุข มีหน้าที่ขับรถขายเป๊บซี่ตามร้านเล็กร้านน้อย คุณสมชายเป็นเด็กที่ปัญญาทึบ พูดก็ไม่เก่ง แต่อาศัยการยอมรับตัวเองว่าด้อยกว่าคนอื่นมาก ทำจนได้เป็นพนักงานขายดีเด่นได้ภายในไม่กี่เดือน ทำยอดขายได้สูงสุดในประเทศไทย ขายได้สองรอบมากกว่าคนอื่นที่ขายรอบเดียวก็แทบจะไม่หมด
เคล็ดลับการขายของคุณสมชายก็คือการออกรถเช้ากว่าคนอื่น เขาออกรถตั้งแต่ตีห้า 11 โมงเขาก็ขายหมด กลับมาบรรทุกสินค้าได้ใหม่อีกเที่ยวหนึ่ง แล้วตระเวนไปตามร้านเล็กร้านน้อยต่อ คุณสมชายไม่ได้ขายแค่ร้านริมถนน แต่ในซอย หรือตามบ้าน ก็ส่งหมด ในขณะที่คู่แข่ง เซลล์ขายสินค้าคนอื่น กว่าจะมาทำงานออกรถก็แปดโมงเช้า ร้านเล็กหน่อย อยู่ลึกหน่อยก็ไม่ไป
คุณสมชายทำแบบนี้จนเป็นยอดนักขายสามปีซ้อน ทำให้เรียนรู้ถึงเคล็ดลับของ willingness to sacrifice ทำเกินคนอื่นไปไม่กี่องศาแต่ทำทุกวัน จนในที่สุดคุณสมชายก็ใช้เคล็ดลับนี้ได้งานขายรถอันเป็นที่รัก สร้างเนื้อสร้างตัว จนเปิดโชว์รูมโตโยต้า ดูแลลูกค้าพิเศษกว่าคนอื่นอีกนิดนึง ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกลายเป็นมหาเศรษฐีในที่สุด
……
ผมเองก็เคยเจอประสบการณ์ใกล้เคียงกัน ในตอนที่ดีแทคสู้สงครามดีลเลอร์รายใหญ่ไม่ได้เนื่องจากงบประมาณน้อยกว่าคู่แข่ง เลยต้องเปลี่ยนกระบวนการคิดแล้วเดินทางยากด้วยการลงเยี่ยมและดูแลร้านค้ารายย่อยแทน จากการส่งสินค้าผ่านดีลเลอร์รายใหญ่สองสามร้อยรายแบบไม่เหนื่อยแรงมากเพื่อให้เขากระจายต่อ กลายเป็นการเดินเยี่ยมร้านค้ารายย่อยหมื่นกว่าร้านทั่วประเทศแทน เดินไปไกลกว่าคู่แข่ง เยี่ยมและดูแลร้านที่ไปยาก เดินทางลำบาก ไปในที่ที่คู่แข่งไม่ไป ทำมากกว่าที่ต้องทำในท่ามาตรฐาน ฝึกเซลล์เราให้ทรหดมากกว่าคู่แข่งวันละนิดวันละหน่อย เยี่ยมซ้ำแล้วซ้ำอีก
1
ไม่รู้ว่าจุดเดือดระดับไอน้ำนั้นอยู่ตรงไหนชัดๆว่าเราไปเยี่ยมกี่ครั้งร้านถึงเริ่มรักเริ่มขายให้เรา แต่พอเราไปดูแลจนได้ใจร้านค้ารายย่อยแล้ว พลังที่ได้กลับมานั้นทำให้เราได้ส่วนแบ่งการตลาดแบบที่คาดไม่ถึงแล้วพาเรารอดจากวิกฤตในช่วงนั้นไปได้อย่างมหัศจรรย์
…..
สิ่งที่หลายคนทำอยู่วันนี้ก็เหนื่อยแสนเหนื่อย ท้อก็คงท้อ อยากจะหยุด อยากจะเลิกอยู่ก็คงหลายครั้ง แต่หลายคนก็อาจจะมาป้วนเปี้ยนอยู่ที่อุณหภูมิสองร้อยต้นๆแล้วก็ได้ ขออีกนิดก็อาจจะเห็นไอน้ำแล้ว ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงมากมายก็น่าจะลองผลักดูอีกนิดก็ไม่แน่เหมือนกัน
… และสำหรับคนที่อยากจะได้พลังวิเศษของจุดเดือดนั้น การเริ่มลงทุน เริ่มผลัก เริ่มไปไกลมากกว่าคนอื่นอีกนิด ทำมากกว่าที่คนอื่นทั่วไปทำอีกหน่อย หนึ่งองศาที่ต่างนั้นอาจจะส่งผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิด และอาจจะเป็นองศาที่ 212 ก็ได้นะครับ
โฆษณา