8 ก.ค. 2020 เวลา 09:09 • ข่าว
#เบื้องหลังอันเจ็บปวดของครอบครัวทรัมพ์
#ปมชีวิตของเสี่ย
เครดิตภาพ Sizzler Report
สัปดาห์หน้า 14 กรกฎาคม ศกนี้ ก็จะถึงกำหนดวางแผงหนังสือแฉเล่มใหม่ ของท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ที่เขียนโดยหลานสาวแท้ๆ แมรี่ แอล. ทรัมพ์ ที่มีข่าวว่าแฉกันในระดับวงในครอบครัวสุดๆ ร้อนแรงชนิดที่ว่า กะจะไม่นับญาติกันอีกต่อไปแล้วในชาตินี้
หนังสือเล่มนี้ มีชื่อว่า "Too Much and Never Enough: How My Family Created the World's Most Dangerous Man"
"มากเกินล้น และ ไม่เคยพอ: ครอบครัวของข้าพเจ้าสร้างผู้ชายที่อันตรายที่สุดในโลกขึ้นมาได้อย่างไร"
เครดิตภาพ Google
จะว่าไปแล้ว ตั้งแต่ท่านเสี่ยทรัมพ์มารับตำแหน่งประธานาธิบดี ก็มีคนเขียนถึงแกเยอะมาก ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องไม่ค่อยดี ซึ่งคนทั่วไปก็รับรู้อยู่แล้วว่าทรัมพ์เป็นคนอย่างนี้ เพราะท่านเสี่ยก็ไม่เคยปิดบังความโฉ่งฉ่างของแกอยู่แล้ว
แต่นี่เป็นครั้งแรกที่จะเป็นงานแฉของคนในครอบครัวตัวเอง
ว่าแต่แมรี่ แอล. ทรัมพ์ เป็นใคร?
เครดิตภาพ Twitter @MarryLTrump
ก่อนจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์อันร้าวฉานในครอบครัวของทรัมพ์ ก็ต้องเข้าใจโครงสร้างสมาชิกครอบครัวทรัมพ์ อย่างคร่าวๆก่อน ที่อาจจะงงบ้างเล็กน้อย เพราะ วัฒนธรรมฝรั่ง มักชอบตั้งชื่อลูก หลาน ซ้ำกัน เอาชื่อปู่มาตั้งชื่อหลาน เอาชื่อพ่อ มาตั้งชื่อลูก
และในครอบครัวทรัมพ์ มาคนชื่อ เฟรด และ แมรี่ เยอะมาก เพราะเป็นชื่อของ พ่อ และ แม่ ของท่านเสี่ยทรัมพ์
ต้นตระกูลของทรัมพ์ เป็นชาวเยอรมันมาตัั้งรกรากในสหรัฐ ที่มากันตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ของท่านเสี่ยทรัมพ์ คือ เฟรดดริช ทรัมพ์ ที่ยอมทิ้งบ้านเกิดที่เยอรมันมาแสวงหาโอกาสในดินแดนใหม่ตั้งแต่ปี 1885 และก็มาจับอาชีพเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์
เฟรดดริช ทรัมพ์ เครดิตภาพ Wikipedia
แต่ยังไม่ทันได้ร่ำ ได้รวย ปู่เฟรดดริช ทรัมพ์ก็มาเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เพราะ ติดเชื้อในช่วงวิกฤติไข้หวัดสเปนระบาดในปี 1918 ทิ้งให้ภรรยา อลิซเบธ และลูกชายคนโต ที่ตอนนั้นอายุเพียง 15 ปี ต้องเข้ามาสานต่อกิจการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของพ่อ เพื่อเลี้ยงครอบครัว
บุตรชายคนโตของปู่เฟรดดริช ทรัมพ์ ก็คือ เฟรด ทรัมพ์ หรือ เฟรดเดอริค คริสต์ ทรัมพ์ พ่อของท่านเสี่ยอ่าง
หลังจากที่รับทั้งงานนายหน้าค้าที่ดิน และรับเหมาก่อสร้างมาหลายปี ก็สามารถตั้งตัวได้ และตั้งบริษัท E. Trump & Son ขึ้นมาได้สำเร็จ
โฆษณาขายบ้าน ของ E. Trump & Son ในยุคแรกๆ เครดิตภาพ Newspaper.com
ต่อมาเฟรด ทรัมพ์ ก็ได้แต่งงานกับ สาวชาวสก็อตแลนด์ ชื่อ แมรี่ แมคเลียด และมีลูกด้วยกัน 5 คน ได้แก่
 
- แมรี่แอน
- เฟรดเดอริค จูเนียร์ (เฟรด จูเนียร์)
- อลิซเบธ
- โดนัลด์
- โรเบิร์ต
และปมของท่านเสี่ยทรัมพ์ก็เริ่มต้นจากตรงนี้ค่ะ
เนื่องจาก เฟรด ทรัมพ์ ผู้พ่อที่ต้องรับผิดชอบ ทำงานอย่างหนักตั้งแต่วัยเด็ก ก็คาดหวัง จะให้ลูกชายคนโต คือ เฟรด จูเนียร์ มารับช่วงต่อกิจการ จึงเคี่ยวเข็ญลูกชายคนนี้อย่างหนัก
เฟรด ผู้พ่อ และ เฟรด จูเนียร์ ลูกชายคนโต เครดิตภาพ People.com
แต่ทว่า เฟร็ด จูเนียร์ ไม่ชอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เขาอยากเป็นนักบิน จึงเลือกที่จะไปเรียนขับเครื่องบินตามความฝัน
แต่เป็นความฝันที่พ่อไม่ยอมรับ ทั้งพ่อ และ ลูกชายคนโตขัดแย้งกันอย่างหนัก จนถึงขั้นแตกหัก
เฟรดรุ่นพ่อ จึงยอมหักดิบ ตัดใจ ทิ้งความหวังในตัวลูกชายคนโต แล้วทุ่มเทให้กับน้องชายคนรองให้มารับช่วงกิจการแทน
น้องชายคนนั้นก็คือ โดนัลด์ ทรัมพ์ ท่านเสี่ยของเรานี่เอง
เครดิตภาพ Business Insider
โดยพ่อแสดงออกให้เห็นชัดเจนว่า ยอมรับในตัวลูกคนรองมากกว่า และสนับสนุนให้ออกงานอย่างออกหน้า ออกตา
แต่การกระทำของพ่อเฟรด ทิ้งบาดแผลในใจลูกชายทั้งสองคน ในมิติที่ต่างกัน
โดย เฟรด จูเนียร์ พี่ชายคนโต สูญเสียความภาคภูมิใจในตัวเองไปตลอดกาล จากการที่พ่อไม่ยอมรับ เป็นเหมือนบทลงโทษที่เขาเลือกเส้นทางของตัวเอง และทำให้เขากลายเป็นคนติดเหล้าอย่างหนัก
ส่วนโดนัลด์ ที่พ่อทุ่มเทความรักให้เป็น 2 เท่า ทำให้เขากลายเป็นคนหลงตัวเอง กระหายความชื่นชม ทุกอย่างที่เขาคิด และทำจะต้องถูกเสมอ และต้องอยู่เหนือคนอื่น
เครดิตภาพ The Guardian
ผลจากบาดแผลดังกล่าว ก็ฆ่าเฟรด จูเนียร์ พี่ชายคนโตทีละน้อย ที่ผิดหวังในชีวิต ต้องพึ่งพาเหล้าอย่างหนัก จนครอบครัวพัง และทำให้เขาเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจด้วยวัยเพียง 43 ปี โดยทิ้งลูก 2 คนที่ยังเล็กไว้ข้างหลังคือ แมรี่ แอล และ เฟรดเดอริคที่ 3
ซึ่ง แมรี่ แอล คนนี้เอง คือหลานสาวที่เขียนหนังสือแฉทรัมพ์ในครั้งนี้
เครดิตภาพ cbs
ความขัดแย้งระหว่างหลานสาว กับท่านเสี่ย มาจากการแบ่งสมบัติหลังการเสียชีวิตของ เฟรด (รุ่นพ่อ) ด้วยโรคอัลไซเมอร์ในปี 1999 ที่ระบุให้แบ่งสมบัติกับลูกๆทั้ง 5 คน คือ แมรี่แอน/ เฟรด จูเนียร์
อลิซเบธ/โดนัลด์ และ โรเบิร์ต ในสัดส่วนตามที่ระบุในพินัยกรรม
เครดิตภาพ BBC
แต่ทั้งนี้ เฟรด จูเนียร์ เสียชีวิตไปก่อนแล้ว สมบัติจึงกลายเป็นมรดกให้ลูกทั้งสองคนของเฟรด จูเนียร์ คือ แมรี่ แอล และ เฟรด ที่ 3 นี่แล ที่ทั้ง 2 พี่น้องมองว่าเป็นสัดส่วนที่ไม่เป็นธรรม จึงยื่นฟ้องศาลเพื่อทวงสิทธิ์ให้พ่อผู้ล่วงลับในฐานะพี่ชายคนโต
1
พอเรื่องถึงศาล ท่านเสี่ยก็คือท่านเสี่ย ที่รู้จักแต่ใช้พระเดช ก็เลยจัดการตัดหลานทั้ง 2 คนออกจากกงสี และกองทุนรักษาพยาบาลของครอบครัว
ลำพังแค่แมรี่ แอล นั้นไม่เป็นไร แต่ เฟรด ที่ 3 น้องชายของเธอ มีลูกชายที่พิการทางสมองอยู่คนหนึ่ง ที่ต้องใช้ค่ารักษาพยาบาลสูงมาก จึงทำให้น้องชายลำบากไม่น้อย
เฟรดเดอริค ที่ 3 หลานชายของทรัมพ์ กับ วิลเลี่ยม บุตรชายที่พิการทางสมอง เครดิตภาพ CTPost
ด้วยความแค้น และปมขัดแย้งอันลึกซึ้งในครอบครัว ที่คนนอกไม่รู้ ก็เป็นแรงผลักดันให้แมรี่ แอล ทรัมพ์ ต่อต้านทรัมพ์ และลุกขึ้นมาเขียนหนังสือแฉในที่สุด
ซึ่งหนังสือแฉเล่มนี้ ไม่ได้เพิ่งจะเขียนเมื่อมีกระแส แมรี่ตั้งใจเขียนนานแล้ว ตั้งแต่เกิดเรื่องฟ้องร้องในพินัยกรรมใหม่ๆ แต่คนในตระกูลขอร้องไว้ อัดอั้นมานานนับสิบปี วันนี้ออกมาเป็นรูปเล่มพร้อมวางแผงทั่วประเทศในวันที่ 14 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ โดยสำนักพิมพ์ Simon & Schuster
และด้วยภูมิหลังของแมรี่ แอล ทรัมพ์ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา จบปริญญาเอกด้านจิตวิทยาคลีนิค และเป็นอาจารย์สอนสาขาจิตวิทยาในระดับมหาวิทยาลัย ทำให้หนังสือของเธอเป็นที่สนใจ ที่จะลงลึกถึงบุคลิกภาพอันสุดพิศดารของโดนัลด์ ทรัมพ์
ไม่ว่าจะเป็นทัศนคติต่อต้านสังคม เหยียดเพศ เหยียดสีผิว ประวัติการโกงสอบอันโชกโชนตั้งแต่สมัยเรียน และปมปัญหาในครอบครัว ที่หล่อหลอมให้เด็กชาย โดนัลด์ ทรัมพ์ กลายเป็นท่านเสี่ยทรัมพ์อย่างในทุกวันนี้
เครดิตภาพ Deadline.com
และแน่นอนว่า หนังสือของแมรี่ แอล จะกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในตระกูลทรัมพ์ ที่มีการยื่นฟ้องศาลให้ระงับการจัดจำหน่าย แต่ไม่สำเร็จ โดยสำนักพิมพ์ผู้ถือลิขสิทธิ์อ้างว่าได้ผลิตไปแล้ว ทำสัญญาจัดจำหน่ายไปแล้ว ยกเลิกไม่ได้
แต่ทั้งนี้ เรื่องนี้ไม่ได้กระทบที่ตัวท่านเสี่ยทรัมพ์เพียงคนเดียว แต่จะเป็นการเปลือยเรื่องในตระกูลทรัมพ์ ให้คนนอกได้รับรู้ ที่อาจทำให้ความร้าวฉานในครอบครัวทรัมพ์ ยากที่จะผสานกันได้เหมือนเดิม
แต่ก็อาจจะช่วยให้ข้อคิดสำหรับอีกหลายๆครอบครัว ในการดูแลลูกๆ เป็นการฉุดคิดว่า เราอาจกำลังสร้างบุตร หลานของเรา ให้กลายเป็นทรัมพ์คนต่อไปอยู่หรือไม่
ดังนั้น "Too Much and Never Enough: How My Family Created the World's Most Dangerous Man" จึงไม่ใช่หนังสือที่จะอ่านเพื่อเอาแต่ความสะใจเพียงอย่างเดียว แต่มีนัยยะของครอบครัว ที่ใครๆต่างมองว่ารวยล้นฟ้า ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องเกรงใจใคร ที่เลี้ยงลูกให้ออกมาได้อย่างน่าสงสารที่สุดก็เป็นได้
เครดิตภาพ Amazon
แหล่งข้อมูล
โฆษณา