28 ก.ค. 2020 เวลา 11:54 • การศึกษา
เรียนภาษาในต่างประเทศดีอย่างไร?
🤴🤴ผม(陈吉君:เฉินจี๋จวิน) เป็นอีกคนหนึ่งที่มีโอกาสไปเรียนภาษาจีนที่เมืองเซี่ยะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ด้วยเงินทุนที่สถาบันภาษาแห่งหนึ่งย่านประตูน้ำเป็นคนออกให้ จากการสอบแข่งขันกันหลายคน ก็หลายร้อยคนอยู่ที่ไปสอบด้วยกัน ผมเป็นหนึ่งในหกคนที่ถูกเลือกครับ ผมคงทำข้อสอบได้โดนใจผู้จัดมั๊งครับ
1
ครั้งหนึ่งหน้า ม.หัวเฉียว ของชีวิตนักศึกษา
🀄✳ การไปอยู่ที่ต่างบ้านต่างเมือง สิ่งหนึ่งที่เราจะลืมไม่ได้คือจุดประสงค์หลักที่เราไปอยู่ที่นั่น เพราะอย่าลืมว่าถึงแม้เราจะได้ทุน แต่เงินส่วนหนึ่งยังต้องมาจากพ่อแม่ของเรา ฉะนั้นจะต้องไม่ลืมว่าเราไปเรียนไปหาความรู้
↪ ✳ สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องได้ความรู้กลับมาตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ อย่าให้สิ่งแวดล้อมภายนอกมายั่วยุให้เราหลงแสงสีมากกว่าการเรียนนะครับ
เข้าสังคมบ้างตามโอกาส แต่อย่าให้เสียการเรียน
🛣🚌 รวมทั้งการได้ไปใช้ชีวิตต่างบ้านต่างเมือง เพื่อเรียนภาษา สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่ามีความสำคัญมากๆ คือการออกไปผจญภัย มีเพื่อนต่างประเทศ และมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวกันบ้าง จะทำให้เราได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและภาษาไปในตัว
🚍✈ ยิ่งกว่านั้นให้ออกเดินทางบ้าง เพราะระหว่างเดินทาง ได้ฝึกภาษาเยอะมาก โดยเฉพาะเวลาหลงทาง จะได้ถามทางคนท้องถิ่น พยายามอ่านป้ายบอกทาง ป้ายรถเมล์ ได้ประสบการณ์มากกว่าในห้องเรียน
ออกไปท่องเที่ยวหาประสบการณ์และความรู้
⛺🏕 หากใครมีโอกาสไปทำกิจกรรมที่ชอบในต่างประเทศ พยายามหาเพื่อนกลุ่มที่ชอบทำอะไรเหมือนกับเรา อยู่ๆไปแล้วจะรู้เองว่าใครน่าคบ โดยเฉพาะเมืองจีนมองได้ง่ายว่าใครไม่น่าเข้าไปยุ่ง
🤴🤴แต่ผมโชคดีครับ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ผมได้เจอและรู้จัก เป็นกัลยาณมิตรทั้งหมด หากมีเวลาเราก็จะสวดมนต์กัน ไปทำบุญสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าบ้างครับ ตามโอกาสที่เหมาะสม ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่ลืมประเพณีบ้านเราครับ
ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ในต่างแดน
👁👀 อีกทั้งการไปเรียนต่างประเทศ ทำให้เราได้เปิดโลกทัศน์ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ที่มาจากประเทศต่างๆ ทำให้รู้จักการปรับตัวเข้ากับคนที่มีวัฒนธรรมต่างกันได้เป็นอย่างดี
👉👉 ข้อห้ามอย่างหนึ่งคือการแยกตัวออกจากคนไทยให้มากที่สุด อยู่กับคนไทยบ้างบางเวลา แต่ชีวิตส่วนมากขอให้อยู่กับคนจีน หรือเพื่อนต่างชาติ ไม่ใช่เพราะไม่อยากคบคนไทยนะ แต่เพราะจะได้ฝึกภาษาจีนให้คล่องมากขึ้นครับ
🙂🙂 เหมือนกับผมที่ไปแรกๆ ยากมากกับการสื่อสาร พออยู่ๆไปสนุกกับการได้พูดภาษาจีน กับเพื่อนๆ ในห้อง 一上A班 (อีซร่าง A ปาน:ชั้นปีที่1 ห้องA) ที่ต่างคนต่างไม่เก่งภาษา แต่พอมาฝึกฝนและเรียนรู้ บวกกับความเอาใจใส่ของอาจารย์ ชีวิตการเรียนภาษาของพวกเราลงตัวและมีความสุขมากๆ ครับ
เพื่อนๆ ร่วมห้อง 一上A班
🎎👪 นอกจากนั้นการอยู่ต่างประเทศ เรายังได้แสดงออกถึงวัฒนธรรมและประเพณีของไทย ให้ต่างชาติได้เห็น และดูเหมือนว่า เขาจะชอบประเพณีของบ้านเราด้วย ขณะเดียวกัน เราก็ได้ไปเรียนรู้ประเพณีของบ้านเขาด้วยเหมือนกัน
🕛🕑 โดยเฉพาะวัฒนธรรมการนอนพักตั้งแต่เวลาเที่ยงตรงถึงบ่ายสอง ที่ไม่ค่อยตรงกับคนไทยเท่าไหร่นัก แต่คนไทยก็ค่อยๆ ปรับตัว กระทั่งหลายคนนอนยาวๆ ตื่นไปเรียนรอบบ่ายไม่ทันก็มี เป็นอีกวัฒนธรรมที่ดีต่อสุขภาพ แต่ต้องควบคุมตัวเองให้ดีนะครับ
น้องคนไทยเรียนชั้นและห้องเรียนเดียวกันครับ
ประเพณีสงกรานต์ที่เมืองจีน
👉👉 แม้ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหน เราอย่าลืมความเป็นไทย และอย่าลืมว่าเราไปเรียน ต้องได้ความรู้กลับมา จะเที่ยวและเดินทางไปในที่ต่างๆ อย่างไร ให้ได้รับความรู้ไปด้วย
💎💎 และที่สำคัญของการอยู่ต่างประเทศ ต้องเข้มแข็ง มีสติทุกย่างก้าว เพราะไม่มีใครมาคอยช่วยเหลือเราได้ตลอดเวลา ตัวเราเองเท่านั้นที่เป็นที่พึ่งที่ดีที่สุด ในยามที่ทุกข์ยาก
↪↪ แต่อยากให้ปรึกษาอาจารย์ (เหล่าซือ) ก่อนที่จะทำอะไรดีกว่านะครับ
🌆🌆 ไปเถอะครับหากใครมีโอกาสไปเรียนต่างประเทศ ผมว่าเป็นโอกาสที่ดีมากในชีวิตครับ
ประเพณีแข่งเรือของจี๋เหม่ย เซี่ยะเหมิน
🇨🇳🇹🇭 ขอบคุณ มหาวิทยาลัยหัวเฉียว (华侨大学华文学院) วิทยาเขตจี๋เหม่ย เซี่ยะเหมิน ประเทศจีน ที่เป็นบ้านอีกหลัง เป็นแหล่งฝึกประสบการณ์และเรียนรู้ชีวิตที่ดีครับ
🤫🤓 ว่างๆ จะมาเล่าเรื่องทำไมคนไทยชอบปีนหอเข้าและออกหลังเที่ยงคืน ที่มาของเพจคนหนีเที่ยว จั่วไว้ก่อนครับ🤫🤓
โฆษณา