29 ก.ค. 2020 เวลา 00:00 • การศึกษา
ถ้าเกิดว่าสัตว์เป็นเหมือนมนุษย์ มนุษย์จะยังครองโลกได้ไหม
ความสามารถในการรู้สึกต่างๆรวมถึงความสุข ความเจ็บปวด และความกลัว ไม่ได้มีแค่ในมนุษย์เท่านั้น แม้แต่การเคลื่อนไหว ระบบหายใจ การเดินเลือด
หรือกิจกรรมต่างๆ ก็มีคล้ายมนุษย์ แต่อะไรละคือสาเหตุที่ทำให้มนุษย์อยู่เหนือกว่าสัตว์ชนิดอื่นมานาน
แล้วมีอะไรบ้างที่เราสามารถทำได้แต่สัตว์ชนิดอื่นทำไม่ได้
1 . การรวมกลุ่ม
ถึงสัตว์จะร่วมกลุ่มกันแต่มนุษย์นั้นค่อนข้างมีความพิเศษกว่า นั่นคือการทำงานร่วมกันอย่างหลากหลาย แก้ไขปัญหาต่างๆ ต่างจากการทำงานรูปแบบเดียวของสัตว์ส่วนใหญ่
เช่น สิงโต รวมกลุ่มกันหาอาหารได้ แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุเช่น จมน้ำ แผ่นดินไหวดินหล่นทับ จะไม่สามารถช่วยเหลือเพื่อนในฝูงได้
2 . การสื่อสาร
ผมก็คิดว่าสัตว์ตัวอื่นๆ สื่อสารได้นะ แต่เราไม่รู้ภาษาของมันนิจริงไหม อาจจะเป็นการสื่อสารทางกาย ท่าทาง เสียงร้อง หรือ คลื่นเสียง
แต่มนุษย์เราสื่อสารเป็นรูปนามธรรมได้ เช่น อย่าทำแบบนี้นะเรากลัว การสื่อสารนี่แหละสำคัญ
ผมก็สงสัยนะว่ามนุษย์เริ่มสื่อสารกันตอนไหน สมมติ สิ่งมีชีวิตทุกตัวเกิดมาพร้อมกัน ซึ่งส่วนใหญ่มีสัญชาตญาณในการ กิน นอน สืบพันธุ์หลักๆ
แล้วตอนไหนกันละที่ทำให้มนุษย์เรา สื่อสารและจินตนาการได้ มันอาจจะเกิดจากวิวัฒนาการก็ได้ แต่ต้องยอมรับเลยว่าสิ่งนี้แหละ ที่มีคุณค่ามหาศาลที่ถูกส่งต่อจากอดีตมาถึงปัจจุบัน
3 . การถ่ายทอดความรู้สู่รุ่นลูกหลาน
สัตว์อื่นสามารถทำได้แต่ไม่เท่าเรา พวกเค้าอาจจะถ่ายทอดทางสัญชาตญาณ แต่ของเราถ่ายทอดทางการสื่อสาร
เห็นเป็นรูปธรรมมากกว่า เช่น การปลูกผักชนิดนี้ เห็ดชนิดไหนกินได้ ทำอาหารอะไรได้บ้าง ซึ่งสัตว์ส่วนใหญ่ ทำได้แต่สัญชาตญาณหรือจากการดู พ่อแม่ ทำแล้วทำตาม
4 . สิ่งยึดเหนี่ยวที่มองไม่เห็น
ไม่ว่าจะเป็น ชาติ ศาสนา การเมือง ถ้าเราสามารถไปติดต่อกับสัตว์ประเภทอื่นได้ สัตว์ก็ไม่สามารถเข้าใจได้อยู่ดีว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไร สัตว์อื่นสามารถรวมกลุ่มกันได้จริง แต่ก็ทำได้ในขอบเขตแค่ที่มองเห็นกันได้
แต่มนุษย์สามารถอยู่รวมกันได้เป็นล้านคน ด้วยระบบปกครองที่มองไม่เห็น แต่มีความเชื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยว
5 . เศรษฐกิจ
การแลกเปลี่ยนสินค้า เป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้มนุษย์เรานั้นพัฒนา ระบบเงินตรา บริษัทธุรกิจต่างๆ เกิดการทำงาน
ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ จนทำให้มนุษย์เราไม่มีความจำเป็นต้องออกไปล่าอาหาร หรือเสี่ยงชีวิตแบบเมื่อก่อน
เเล้วถ้าสัตว์เป็นเหมือนมนุษย์ขึ้นมาเราจะยังครองโลกอยู่ไหม
ในความคิดผมนะครับ ไม่ อย่างแน่นอน อาจจะเป็นมนุษย์สิงโต ที่สามารถทำความเสียหายทางกายภาพได้มากกว่า
หรือจะมนุษย์ช้างที่มีพละกำลังมหาศาล มนุษย์นกที่บินอยู่บนท้องฟ้า มนุษย์ปลาที่อยู่ในน้ำ ถ้าด้านความสามารถต่างๆเราแพ้ครับ
สิ่งเดียวที่เราชนะได้ก็คือ สมอง ที่เหนือกว่า แต่ก็น่าคิดนะครับถ้าสัตว์ต่างๆกลายเป็นแบบมนุษย์ขึ้นมาเราจะเป็นยังไง แต่ก็คงไม่น่าต่างกับสิ่งที่เราทำกับสัตว์ตอนนี้หรอกครับ
เราอาจจะเป็นสัตว์พวกนั้นแทนก็ได้
ถ้าเกิดข้อมูลผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ
ในความคิดเห็นของผม การที่มนุษย์เรา “ ตื่นรู้ “ ทำให้มีจินตนาการหรือความคิด มากกว่าสัญชาตญาณ สิ่งนี้แหละเป็นจุดเริ่มต้น ของการพัฒนาไปด้านต่างๆ คิดเห็นอย่างไรเม้นคุยกันได้ครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา