1 ส.ค. 2020 เวลา 13:08
Ep 59 หมาน้อยสอนรวย (ตอนจบ)
.
สรุปสาระสำคัญที่คีราและพวกเราได้เรียนรู้จากเรื่องนี้
1. เขียนเหตุผลที่อยากรวยมา 10 ข้อแล้วเลือกที่สำคัญที่สุดออกมา 3 ข้อ
2 ทำ กระปุกความฝัน
3 ทำอัลบั้มความปรารถนา
4 บันทึกความสำเร็จ ทุกวัน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเราได้ในวันที่เราเจออุปสรรคและปัญหาเข้ามา
5 หาทางแก้ไขปัญหาให้คนอื่น
6 หาสิ่งที่เรารู้ เรามี เราทำได้
7 หาสิ่งที่ชอบ และสร้างคุณค่าให้กับมัน
8 อย่าฝากชีวิตไว้กับงานงานเดียว
9 เมื่อมีปัญหาเข้ามา เราก็จะได้พิสูจน์ตัวเอง
10 เมื่อต้องทำสิ่งใด ให้ทำภายในกฎ 72 ชั่วโมง ถ้านานกว่านั้นจะไม่ได้ทำ
11 จงทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ตอนที่มันยังเล็กอยู่ เพราะทุกสิ่งที่ยิ่งใหญ่ย่อมเริ่มจากเล็กเสมอ
12 เราจะหาเงินได้เท่าไหร่มันขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นในตัวเองของเรา
13 จงออมเงิน 10% ไว้เลี้ยงห่าน และอย่าฆ่าห่านทองคำของตัวเอง
14 ความโชคดี คือผลของการเตรียมตัวอย่างดี และการทำงานหนัก
15 เงินจะอยู่กับคนที่พร้อมเท่านั้น คนที่หามาได้อย่างไม่ถูกต้องถึงมีเงินไปก็มีความทุกข์
16 การมีปัญหา เป็นสิ่งที่ดี เพราะมันจะทำให้มองหาโอกาสใหม่ ๆ และสามารถเรียนรู้ได้มากมาย
17 เงินเป็นของกลาง ๆ ไม่ได้เป็นของดี หรือเป็นของชั่วร้าย แต่เมื่อมันตกอยู่ในมือคน ก็สามารถถูกนำไปใช้เพื่อการดีและไม่ดีก็ได้ คนที่มีความสุข มีเงินก็จะยิ่งมีความสุข แต่คนที่มองโลกในแง่ร้ายมีเงินไปก็มีแต่จะเพิ่มความทุกข์
18 กฎสำคัญ 4 ข้อของคนที่มีหนี้
- โยนบัตรเครดิตทิ้งทั้งหมด
- จ่ายหนี้คืนให้น้อยที่สุด ให้ชำระคืนขั้นต่ำ
- ทำตามกฎ 50-50 ออม 50 ใช้จ่าย 50 รวมกระปุกความฝันในนี้ด้วย
- ท่องไว้ก่อนจ่ายทุกครั้งว่า จำเป็นหรือที่จะจ่ายออกไป
19 หลักในการลงทุน
- ควรจะลงทุนเงินอย่างปลอดภัย
- เงินที่ลงทุนควรจะออกไข่ทองคำให้ได้มากๆ
- การลงทุนควรจะเข้าใจง่าย
20 กองทุนจะปลอดภัยเมื่อเราฝากเงินไว้ 5-10 ปี
21 ควรมีเงินสดสำรองไว้เสมอไม่ต่ำกว่า 20% ไม่ควรเอาเงินทั้งหมดไปเล่นหุ้นหรือกองทุนจนหมด
22 สัจจธรรมในการลงทุน คือหุ้นมีขึ้นก็ต้องมีลง เป็นวัฎจักรที่เหมือนฤดูกาล วนซ้ำอย่างนี้ใน 2-3 ปี
23 เราจะเติบโตขึ้นหาก กล้า ทำในสิ่งที่ตัวเอง กลัว
เมื่อทำได้ตามนี้แล้วจะพบว่า "เงินสามารถกลายเป็นพลังที่น่ายินดีในชีวิตได้"
.
ฟังย้อนหลัง
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
ตอนที่ 3
ตอนที่ 4
ตอนที่ 5
ตอนที่ 6
ตอนที่ 7
ตอนที่ 8
ตอนที่ 9
ตอนที่ 10
ตอนที่ 11

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา