4 ส.ค. 2020 เวลา 05:40
เรื่อง AI เรื่องแรกที่ผมนึกถึง
เมื่ออาทิตย์ก่อน คุณซี ฉัตรปวีณ์ influencer คนดังมาชวนผมคุยสัมภาษณ์เรื่อง AI ซึ่งตอนแรกผมก็แบ่งรับแบ่งสู้เพราะผมรู้แบบงูๆปลาๆมาก แต่คุณซีบอกว่าไม่ได้จะถามเรื่อง AI เชิงลึกแต่อยากถามแนวชาวบ้านมากกว่า ผมซึ่งเป็นชาวบ้านมากๆในเรื่องนี้ก็เลยได้สนทนากัน คุณซีถามคำถามหนึ่งประมาณว่า ถ้านึกถึงเรื่อง AI เรื่องแรกๆที่ผมนึกถึงคืออะไร
ผมนึกถึงเรื่องตลกขื่นๆที่คุณทิม ฮาร์ฟอร์ด เขียนไว้ในหนังสือที่สนุกมากเล่มหนึ่งชื่อ 50 inventions that shaped the Modern Economy ซึ่งตอนนี้มีแปลไทยแล้วโดยซีเอ็ด คุณทิมเขียนถึงสิ่งที่เขาคิดว่ามันมีผลเปลี่ยนโลก พร้อมเกร็ดความรู้ที่อ่านเพลินแบบวางไม่ลง มีตั้งแต่รั้วลวดหนาม นมผง ยาคุมกำเนิด บาร์โค้ด ระบบบัญชีคู่ ไอโฟน คอนกรีต ฯลฯ และแน่นอนว่าหุ่นยนต์และ AI ก็เป็นหนึ่งใน 50 และเป็นเรื่องที่ผมนึกถึงตอนที่คุณซีถาม
คุณทิมเล่าถึงพัฒนาการอย่างรวดเร็วของหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานแทนมนุษย์ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เลือกผักกาดหอม บาร์เทนเดอร์ หรืองานคิดวิเคราะห์ซับซ้อนต่างๆ ระบบวัตสันของไอบีเอ็มเริ่มวิเคราะห์หามะเร็งได้ มีอัลกอริทึ่มที่ตัดสินใจลงทุนได้ดีกว่ามนุษย์แล้ว แต่คุณทิมสังเกตว่าตั้งแต่ปี 1962 เราก็มีการ์ตูนเรื่อง the jetsons ที่มีหุ่นแม่บ้านชื่อโรซี่ ที่สามารถทำงานบ้านทั้งหมดได้ แต่ทำไมถึงป่านนี้แล้ว เราก็ยังไม่มีหุ่นยนต์แม่บ้านที่สามารถล้างห้องน้ำ เดินไปล้างจาน กวาดบ้าน ตัดหญ้าอะไรได้
ส่วนหนึ่งในบทความสรุปว่า “ดูเหมือนว่าความสามารถด้านการคิดของเทคโนโลยีจะก้าวไปไกลและเร็วกว่าความสามารถในการทำงานภายนอกเพราะสมองหุ่นยนต์พัฒนาได้เร็วกว่าร่างกาย มาร์ติน ฟอร์ด ผู้แต่งหนังสือ Rise of the Robots ได้ชี้ให้เห็นว่าหุ่นยนต์สามารถช่วยจัดระเบียบการจอดเครื่องบินและการเทรดหุ้นในตลาดวอลล์สตรีท แต่ไม่สามารถล้างห้องน้ำได้
ก็ในเมื่อหุ่นยนต์สามารถเอาชนะสมองของมนุษย์ได้ ในขณะที่มนุษย์เก่งกว่าหุ่นยนต์ในเรื่องการหยิบจับสิ่งของ เราก็ควรใช้สมองของหุ่นยนต์มาควบคุมร่างกายของมนุษย์ ฟังดูอาจจะโหดร้าย แต่ก็สมเหตุสมผลตามตรรกะมิใช่หรือ “
….
ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเถียงว่าเฮ่ย ไม่จริงหรอก ยังไงเราก็บังคับตัวเองได้ล่ะน่า ..แต่ถ้านึกถึงคนงานในโรงงานที่ตอนนี้ใส่หูฟังแล้วมีเสียงให้ยกอันโน้นไปตั้งตรงนี้ หรือมีสัญญานเตือนบอกให้คนงานปีนขึ้นไปซ่อมได้…นึกถึงคนขับแกร็บที่ขับไปจอดตรงโน้น รอตรงนี้ รับของตรงนั้น วันนี้ส่งสี่รอบได้ตังค์เพิ่มฯลฯ โดยมีคำสั่งบอกจากหน้าจอ…นึกถึงหมอฟันที่มีคำสั่งให้ถ่ายตรงโน้น เก็บข้อมูลตรงนี้แล้วส่งไปให้ invisalign ทำที่จัดฟังให้วัยรุ่นที่ต้องใส่ตามชุดคำสั่ง…นึกถึง youtube ที่เตือนมาตั้งแต่เช้าให้เราดูอันโน้นแล้วต่ออันนี้ ฯลฯ แค่คิดเร็วๆก็เริ่มจะเห็นแล้วว่าโลกใหม่ที่ AI คิด มนุษย์ทำนั้น เริ่มดูเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ
....ว่าแล้วผมต้องเริ่มออกไปเดินละครับ เพราะแหวน oura ที่เป็น sleep tracking มันส่งข้อความมาเตือนแล้วว่านั่งนานเกินไป ควรขยับร่างกายได้แล้ว (โว้ย)….
โฆษณา