5 ส.ค. 2020 เวลา 02:11 • ครอบครัว & เด็ก
✨ถ้าอยากให้เด็กมีคุณภาพ ควรต้องเริ่มจากการเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพก่อน✨
.. สวัสดีค่ะทุกคน ทักทายเพื่อนเก่าที่ยังคิดถึงเสมอ และยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่สู่บ้าน BD นะคะ
.. พอดีเมื่อเช้าเนิ้ตตื่นขึ้นมาแล้วได้ดูคลิปของน้องลาวาวัย 6 ขวบ ที่น้องกล่อมเพื่อนให้ฉีดวัคซีนแล้วก็ประทับใจน้องมากค่ะ
.. เนิ้ตมองน้อง แล้วมองลึกลงไปเห็นครอบครัวที่อยู่เบื้องหลังของน้อง ทำให้นึกถึงสมัยที่ตัวเองอายุ 6 ขวบเหมือนกันค่ะ คิดว่าเรื่องราวของเนิ้ตอาจจะมีประโยชน์บ้าง เลยแวะมาเล่าให้ฟังกันนะคะ 😁
น้องลาวา : work point today
😇 มองน้องลาวาแล้วนึกถึงตัวเองตอน 6 ขวบเหมือนกันค่ะ ตอนนั้นเนิ้ตขึ้นป.1 ที่โรงเรียนแถวบ้านแล้ว เพราะเรียนก่อนเกณฑ์ ช่วงแรกๆเรียนไม่ค่อยเก่ง อยู่ระดับกลางๆ ส่วนครอบครัวก็อบอุ่นดี
.. พอวันหนึ่งพ่อรถคว่ำและจากไป เนิ้ตแอบเห็นแม่ร้องไห้ทุกคืน และเป็นลมวันละหลายๆหน แต่สำหรับเนิ้ตด้วยความเป็นเด็กทำให้เรา move on จากความเสียใจได้เร็วมาก และรู้สึกว่าครอบเราเหลือกันแค่แม่ลูกแล้วนะ เหมือนน้องลาวาที่รู้สึกว่าเราต้องเป็นหัวหน้าครอบครัว เนิ้ตก็เลยตั้งใจเรียนขึ้นมา สอบชิงทุนทุกอย่างเพราะไม่อยากให้แม่เหนื่อย จนกลายเป็นเด็กที่มีผลการเรียนอยู่ในระดับต้นๆของห้องในที่สุด
.. ตอนเด็กๆเนิ้ตขยันเรียนมากจนได้วิชาติดตัวมาเยอะมาก ถึงแม้เราจะเป็นตัวประหลาดที่ถูกเพื่อนๆล้อว่าเด็กเรียน เอ๋อ อ่อน แต่เนิ้ตก็ไม่เคยเกเรตามเพื่อนบางคนเลย ไม่คิดว่าโตขึ้นมาจะได้ใช้ประโยชน์จากวิชาที่มีติดตัวเยอะมากจริงๆค่ะ
.. และด้วยความที่แม่เลี้ยงเนิ้ตมาไม่เคยด่าหรือตีเลยแต่ก็เลี้ยงให้อยู่ในกรอบเสมอ ทำให้เนิ้ตมีนิสัยไม่ชอบความรุนแรง ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้ใหญ่บางคนถึงแก้ปัญหาด้วยการด่าหรือตี ทั้งที่บอกดีๆเด็กก็รู้เรื่อง และจะจำไปอีกนาน เพราะคนเรามักเลือกจำแต่ความทรงจำดีๆมากกว่าความทรงจำที่โหดร้ายอยู่แล้ว และเด็กจะมีพ่อแม่เป็นไอดอลของเขาเสมอ
1
ดังนั้น "ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่" จึงมักเป็นคำเปรียบเทียบที่ถูกเสมอเช่นกัน
.. เนิ้ตติดนิสัยใจเย็น ชอบพูดชอบอธิบาย เข้าใจความรู้สึกคนอื่น ติดนิสัยชอบยิ้ม และพูดว่าไม่เป็นไร หัวเราะง่าย ไม่เครียด แต่ด้วยความที่ถูกกักตัวอยู่ในกรอบตั้งแต่เด็ก ทำให้ชีวิตโหยหาความอิสระภาพตลอดเวลา
.. แต่เนิ้ตใช้วิธีทุบกำแพงด้วยความคิด มากกว่าการดื่มเหล้าเข้าผับ ไม่ใช่เหตุผลว่ามันเป็นสิ่งไม่ดีแต่เป็นเพราะมันไม่สนุกสำหรับเรา เพราะเนิ้ตชอบอยู่กับธรรมชาติมากกว่าเข้าไปเจอห้องแคบๆคนเยอะๆ และที่ไม่ดื่มเหล้าก็ไม่ใช่เพราะมันไม่ดี แต่เพราะมันไม่อร่อยต่างหาก จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องฝึกดื่มหรือทนดื่มๆตามเพื่อนไป
สำหรับเนิ้ตการดื่มเหล้าเข้าผับเพื่อสังสรรค์ฝึกการเข้าสังคมมันไร้สาระมาก ถ้าต้องมีใครสักคนบังคับให้เราดื่มเหล้าแค่เพื่อเป็นเพื่อนกับเขา ก็แค่เลิกคบ เดินกันคนละทางไป ทานชาบูสิอิ่มด้วย แถมยังได้คุยกันจนน้ำลายแตก ซึ่งเรื่องนี้คือข้อแตกต่างระหว่างบุคคล ไม่ว่ากันนะคะ
1
.. เพื่อนๆในกลุ่มของเนิ้ตตอนนี้บางคนดื่มเหล้า บางคนไม่ดื่ม เวลาทานอาหารกันก็สั่งน้ำแยกกัน ไม่มีปัญหา ใครอยากไปผับก็ไป เนิ้ตไม่ไปก็อยู่ห้อง แต่พอไปทะเลก็ไปด้วยกัน คงแล้วแต่ความชอบ ไม่เคยบังคับใจกัน โชคดีแค่ไหนที่มีเพื่อนที่เข้าใจกันจนถึงทุกวันนี้ เพื่อนแบบนี้สิน่าคบ ว่าไหมคะ 😊
.. เล่ามาซะยาวเนิ้ตแค่จะบอกว่า การเลี้ยงเด็กสักคนให้มีคุณภาพแบบน้อง 6 ขวบคนนี้ ต้องเริ่มจากการที่พ่อแม่มีคุณภาพก่อนค่ะ โดยเฉพาะการมีทัศนคติที่ดี แล้วถ่ายทอดพลังบวกมาที่ลูก เด็กๆฉลาดมากและเห็นพ่อแม่เป็นไอดอลที่พวกเค้าต้องทำตามเสมอ
.. การมีลูกเมื่อพร้อมสำคัญเสมอ ถึงร่างกายและเงินในกระเป๋าไม่พร้อม แต่จิตใจและทัศนคติที่ดีต้องมีพร้อม เพราะถ้าพ่อแม่ไม่พร้อม ทัศนคติและจิตใจที่คับแคบมองโลกในแง่ลบ หรือแม้แต่นิสัยการใช้จ่ายเงินที่ฟุ่มเฟือยและไม่เห็นคุณค่าของเงินก็จะตกทอดต่อเนื่องไปจนลูกหลาน
.. เนิ้ตคิดว่าเราไม่มีสิทธิ์ไปตำหนิว่าใครรวยเพราะขี้เหนียว ถ้าเรายังไม่เคยคิดเก็บเงินและยังฟุ่มเฟือยอยู่กับของที่ไม่มีประโยชน์ และเราเองก็ไม่มีสิทธิ์ไปโกรธใครที่เขาไม่ให้ยืมเงิน เพราะเขาตั้งใจทำงานและเก็บเงินเพื่อครอบครัวและตัวเอง ไม่ใช่เพื่อให้ใครยืมค่ะ
😁 สำหรับวันนี้เนิ้ตแวะมาทักทาย และเล่าให้ฟังกันแค่นี้ก่อนนะคะ สำหรับใครที่อยากดูคลิปสัมภาษณ์น้องลาวา เนิ้ตแนบลิงก์ให้แล้ว สามารถเข้าไปชมความน่ารักของน้องได้ค่ะ
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา