6 ส.ค. 2020 เวลา 11:40 • ธุรกิจ
การเขม่นกันของสองพี่น้องซึ่งนำไปสู่บริษัทที่ยิ่งใหญ่มูลค่าหลายหมื่นล้านเหรียญสองแห่ง
Adolf และ Rodolf Dassler สองพี่น้อง
ในปี 1924 สองพี่น้องชาวเยอรมันชื่อ Adolf Dassler และ Rudolf Dassler ได้ร่วมกันตั้งบริษัทรองเท้าแห่งหนึ่งขึ้นมาชื่อว่า โรงงานรองเท้าพี่น้องตระกูล Dassler โดยใช้ห้องซักผ้าในบ้านเป็นออฟฟิศแห่งแรก
Adolf (“Adi”) เป็นช่างฝีมือที่มีนิสัยเงียบขรึมชอบเก็บตัว และรับหน้าที่เป็นดีไซเนอร์ออกแบบรองเท้า โดยมี Rudolph (“Rudi”) ผู้พี่เป็นเซลแมนรับผิดชอบงานขาย
กิจการของสองพี่น้องตระกูล Dassler เจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นผู้ผลิตรองเท้ากีฬาเพียงรายเดียวในเยอรมันในตอนนั้น
และยอดขายยิ่งพุ่งกระฉูดขึ้นไปอีกเมื่อ Adolf ได้ปฏิวัติการออกแบบรองเท้ากีฬาแบบใหม่ซึ่งสามารถเพิ่มปุ่มสตั๊ดเข้าไปได้
Adolf กับรองเท้าที่มีปุ่มสตั๊ด
จุดแตกหักของสองพี่น้องเกิดขึ้นหลังจากโอลิมปิคในกรุงเบอร์ลินปี 1936 ซึ่ง Adolf ประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวให้นักวิ่งอเมริกันชื่อดัง Jesse Owens สวมรองเท้าของบริษัทลงแข่งได้
ในตอนนั้น Owens วิ่งชนะได้ 4 เหรียญทอง และแบรนด์รองเท้าของสองพี่น้องกลายเป็นแบรนด์ที่โด่งดังทั่วโลกในชั่วข้ามคืน สามารถทำยอดขายได้ถึง 200,000 คู่ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่สองจะเริ่มขึ้น
โรงงานรองเท้าตระกูล Dassler
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนี่เองที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองรวมทั้งภรรยาของทั้งคู่ก็ถึงขั้นแตกหัก
ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ทั้งคู่แตกหักกันยังคงเป็นปริศนามาจนถึงวันนี้ โดยลือกันหลายเรื่องตั้งแต่เรื่องการยักยอกเงินกันไปจนถึงเรื่องชู้สาว
แต่ทฤษฎีที่มีคนให้ความเชื่อถือมากที่สุดคือเรื่องที่เกิดขึ้นในขณะที่กองทัพพันธมิตรทิ้งระเบิดในเยอรมันในปี 1943
เล่ากันว่าขณะที่ทั้งคู่และครอบครัวเข้าไปหลบในหลุมหลบภัยที่บ้านของ Adolf ด้วยกัน Adolf ได้ตระโกนขึ้นมาว่า “ไอ้พวกห่านี่มากันอีกแล้ว” ซึ่ง Adolf หมายถึงเครื่องบินพันธมิตรที่บินอยู่เหนือหัว แต่ Rudolf เข้าใจว่าน้องชายกำลังด่าตัวเองที่มาร่วมใช้หลุมหลบภัยด้วย จึงเกิดความไม่พอใจ
1
หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นไม่นาน Rudolf ก็ถูกกองทัพสหรัฐจับตัวด้วยข้อหาเป็นสมาชิกกองกำลัง Waffen SS ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพรรคนาซี
แม้จะไม่มีข้อพิสูจน์ แต่ Rudolf ก็เชื่อว่าน้องชายของตนเป็นคนแจ้งจับตนเองแก่ทหารอเมริกัน
ในปี 1948 สองพี่น้องก็ได้แยกกิจการโรงงานรองเท้าตระกูล Drassel และออกไปตั้งร้านรองเท้าของตนเองตรงข้ามกันสองฝั่งแม่น้ำ Aurach
โดย Adolf ได้ตั้งชื่อบริษัทใหม่ของตัวเองว่า Adi-das ซึ่งเป็นการเอาชื่อต้นและนามสกุลมาผสมกัน
ส่วน Rudolf ก็พยายามตั้งชื่อบริษัทของตัวเองโดยใช้คอนเซ็ปต์เดียวกันว่า Ruda แต่ตอนหลังมาเปลี่ยนเป็น Puma
ที่ตั้งบริษัท Adidas และ Puma ซึ่งอยู่คนละฝั่งของแม่น้ำ Aurach
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สองพี่น้องก็แข่งขันกันออกแบบและผลิตรองเท้ากีฬาอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อให้เหนือกว่าอีกฝ่ายให้ได้
และแม้กระทั่งผู้คนในเมือง Herzogenaurach ซึ่งเป็นที่ตั้งบริษัททั้งสองแห่งก็ยังแบ่งข้างกันในเกมชิงความเหนือกว่า โดยร้านรองเท้าที่ขายรองเท้ายี่ห้อหนึ่ง จะไม่ให้บริการแก่ลูกค้าที่ใส่รองเท้ายี่ห้อคู่แข่งเข้ามาในร้านเลย ซึ่งยังคงเป็นประเพณีที่คงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้
70 ปีต่อมา ปัจจุบันทั้ง Adidas และ Puma ก็กลายเป็นธุรกิจหลายพันล้านเหรียญที่มีแบรนด์อันแข็งแกร่ง
เบื้องหลังสุดยอดของแบรนด์รองเท้ากีฬาระดับโลกทั้งสองแบรนด์นี้มาจากความไม่พอใจด้วยเรื่องเล็กน้อยระหว่างพี่น้องซึ่งเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย
โฆษณา