6 ส.ค. 2020 เวลา 14:42 • ปรัชญา
ตอนที่ 2 "ความผิดพลาดไม่ใช่ปัญหาของชีวิต"
สิ่งใดๆล้วนไม่สมบูรณ์แบบ ตัวเราเองก็เช่นกัน หลายครั้งหลายคราที่เรามักจะท้อแท้ไปกับชะตาชีวิตที่แสนจะรันทด ไม่ว่าะเริ่มต้น หรือกำลังทำสิ่งใด มักพบเจอกับความล้มเหลวเสมอๆ ลองหันกลับไปถามตัวเองว่า ที่บอกว่าล้มเหลว มันล้มเหลวจริงๆแล้วหรือ มันไม่สามารถทำอะไรต่อได้แล้วหรือ เมื่อไม่ได้คำตอบ อยากให้บันทึกลงในใจเลยว่า จริงๆแล้วความล้มเหลวคือการแค่ได้คิดว่ามันล้มเหลวต่างหาก...
เมื่อเราสามารถเปลี่ยนมุมมองได้แล้วว่า ความผิดพลาดนั้นไม่ใช่ปัญหาของชีวิตแต่มันคือความจริง ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนบนโลกใบนี้ มันจะช่วยให้เรามีกำลังใจที่จะพัฒนา เปลี่ยนแปลง แก้ไข สิ่งต่างๆให้ดีขึ้นตามใจเราต้องการได้ เพราะใครๆก็ผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น อย่าให้ไปถึงการใช้คำว่าล้มเหลวเลย มันไม่ได้แย่ขนาดนั้น...
ทุกวันที่กลับมาบ้าน ลองจดบันทึกหรือแชร์ประสบการณ์ให้คนรอบข้างฟังดูสิ แล้วจะรู้ว่า เรื่องที่เราไปเจอในแต่ละวัน มันเพิ่งผ่านไป ใช่แล้ว...มันผ่านไปแล้วนี่เอง เรามีหน้าที่แค่เรียนรู้และทดลองแก้ปัญหาในแบบฉบับของเราเองเท่านั้น เมื่อผ่านไปหลายวันเข้า ลองกลับมาอ่านบันทึกหรือนึกย้อนดูอีกครั้ง เราจะพบว่า ทุกๆวันเราก็มีอุปสรรคต่างๆไม่มากก็น้อยอยู่เช่นเคยนี่แหละ แต่เราเป็นมนุษย์และเรียนรู้กระบวนการที่จะปรับตัว สุดท้ายแล้วทุกสิ่งอย่างมันก็แค่ความจริง ที่เราต้องเผชิญ...
ตอนที่ 2 ความผิดพลาดไม่ใช่ปัญหาของชีวิต
เรียบเรียงโดย Notstarica
โฆษณา