8 ส.ค. 2020 เวลา 03:49 • ธุรกิจ
ลูกน้อง = ลูก และ น้อง
มีผู้จัดการท่านหนึ่ง ปวดหัวคิดไม่ตกกับปัญหาของลูกน้อง ที่ทำงานไม่ได้ดังใจ ทั้งสอน ทั้งบอก ทั้งสั่ง ทำสารพัดวิธี แต่น้องก็ยังทำงานไม่ได้ตามที่ต้องการ จนเริ่มหงุดหงิด ไม่อยากจะอดทนทำงานด้วยแล้ว ลูกน้องคนนี้พัฒนายากเหลือเกิน เริ่มคิดอยากจะส่งลูกน้องไปอยู่กับคนอื่น จึงได้เล่าเรื่องนี้ให้ภรรยาฟัง
เมื่อภรรยาได้ฟังจึงตอบกลับมาว่า
"ให้ลองคิดว่า ลูกน้อง ก็คือ 'ลูก' และ 'น้อง'
ของเราสิ"
ผู้จัดการท่านนี้ถึงกับสะอึก กับคำพูดของภรรยา ได้สติขึ้นมา และตระหนักกับตัวเองขึ้นมาว่า
"นั่นสินะ ถ้าเราคิดว่านี่คือ ลูก และ น้อง ของเรา คงจะรัก และหวังดี กับเขามากกว่านี้ คงจะไม่ถอดใจง่ายๆ
ที่ผ่านมา เราเองก็ยังไม่เต็มที่กับน้อง เพราะรู้สึกไม่ ok กับเขาไปแล้ว เลยไม่ค่อยอยากจะคุยด้วย คุยแค่เท่าที่จำเป็น
เราเองยังตั้งใจพัฒนาเขา ช่วยเขาไม่มากพอ น้องน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ ถ้าเราหวังดี และตั้งใจช่วยเขาจริงๆ คิดว่าเขาก็คือลูก หรือน้องของเราจริงๆนั่นแหละ"
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การเป็นหัวหน้าที่ดีเริ่มต้นที่ใจของเราเอง ที่มีความปรารถนาดีต่อน้อง
เห็นเขาเป็นเหมือนลูก และน้อง
การเป็นหัวหน้าที่ดี ไม่ใช่เพียงบทบาทหน้าที่ของเรา แต่มาจากใจที่ปรารถนาดีอย่างแท้จริงต่อน้องของเรา
✅ อีกช่องทางติดตามข้อคิดดีๆเพื่อให้หัวหน้าและลูกน้องสร้างความสำเร็จร่วมกัน 😊
โฆษณา