11 ส.ค. 2020 เวลา 01:00
ภาพเล่าเรื่อง
พวกมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ดูเหมือนจะมีรอยยิ้มบนใบหน้าอยู่เสมอ วาฬเบลูกา 2 ตัวที่ชื่อว่า “ลิตเติ้ลเกรย์” และ “ลิตเติ้ลไวท์” ได้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไกลถึง 6,000 ไมล์ เพื่อมาอยู่ที่บ้านใหม่ในธรรมชาติ ซึ่งมั่นใจว่ามันจะรู้สึกมีความสุขมากมากๆ
เบลูกาอายุ 12 ปีทั้ง 2 ตัวนี้ได้รับการปลดปล่อยจากการถูกจองจำในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอเชี่ยนเวิลด์ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนเพื่อที่มันจะได้ว่ายน้ำในทะเลเป็นครั้งแรกตั้งแต่มันเกิดมา
องค์กรการกุศลของอังกฤษ Sea Life Trust ได้ย้ายพวกมันมาที่ไอซ์แลนด์ ซึ่งต้องขนส่งด้วยเครื่องบินแบบพิเศษ Boeing 747-400ERF Cargo Aircraft ที่สามารถเปิดบริเวณจมูกของเครื่องได้มายังไอซ์แลนด์ หลังจากนั้นก็ขนถ่ายลงเรือมายังเกาะที่ห่างไกลในเขตอนุรักษ์กลางมหาสมุทรแอตแลนติก
ซึ่งที่แห่งนี้จะเป็นที่ที่พวกมันได้ใช้ชีวิตต่อไปในบ่อพักฟื้นซึ่งตั้งในทะเลจริงๆ เพื่อให้พวกมันปรับตัวเข้ากับท้องทะเลเปิดได้ ฝึกให้พวกมันหาอาหารในทะเลจริงๆ ก่อนที่จะปล่อยพวกมันคืนสู่มหาสมุทร
Sea Life Trust เล่าว่าทั้งคู่ถูกนำตัวมาจากศูนย์วิจัยวาฬรัสเซียในปี 2554 ต่อมาได้ถูกย้ายไปยังประเทศจีนซึ่งคอยแสดงโชว์ให้ความสุขกับนักท่องเที่ยว
สำหรับการเดินทางไปไอซ์แลนด์ทั้งคู่ถูกใส่สลิงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษพร้อมแผ่นโฟมสั่งทำพิเศษเพื่อรองรับการกระแทกในระหว่างการเดินทาง
Sea Life Trust อธิบายถึงเจ้าลิตเติ้ลเกรย์ว่า มันขี้เล่นมาก ซุกซนที่สุด และชอบบ้วนน้ำลายใส่ทีมดูแล
ส่วนลิตเติ้ลไวท์นั้นต่างออกไป มันมีความสุขุม แต่ก็ยังชอบเล่นและสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ดูแล
ทั้งนี้อายุขัยเฉลี่ยของเบลูกาคือ 40 ถึง 60 ปี แลในปัจจุบันมันถือเป็นวาฬที่ใกล้จะสูญพันธุ์ เพราะในท้องทะเลทั่วโลกมีวาฬชนิดนี้ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติเพียง 200,000 ตัวเท่านั้น
โฆษณา