14 ส.ค. 2020 เวลา 11:16 • ข่าว
🇷🇺Gamaleya Research Institute of Epidemiology and Microbiology หน่วยงานที่คิดค้นวัคซีนโควิดของรัสเซีย ที่จดทะเบียนที่แรกของโลก
🇷🇺สถาบันวิจัยโรคระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยา เป็นสถาบันวิจัยด้านวัคซีนตั้งอยู่ที่กรุงมอสโก อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย สถาบันฯ วิจัยแห่งนี้สร้างขึ้นใน ปี ค.ศ. 1891 โดยเริ่มต้นเป็นที่ศึกษาข้อมูลสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กของนักวิทยาศาสตร์รัสเซีย และต่อมาเปลี่ยนสถานะเป็นสถาบันวิจัยแห่งชาติในปี ค.ศ. 1919 โดยตั้งชื่อตามนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของรัสเซีย ชื่อ นิโคไล กามาเลยา ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องจุลชีววิทยา (Microbiology) และการวิจัยวัคซีนในประเทศรัสเซีย ปัจจุบัน สถาบันเป็นศูนย์วิจัยหลักในการพัฒนาวัคซีนโควิด 19 ในประเทศรัสเซีย
🇷🇺สถาบันวิจัยฯ กับการคิดค้นวัคซีนโควิด 19
ในเดือนพฤษภาคม 2563 ทางสถาบันได้พัฒนาคิดค้นวัคซีนโควิด-19 ขึ้นมาโดยแจ้งว่าไม่มีผลข้างเคียง โดยทางสถาบันได้รับการสนับสนุนทุนจากกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF) โดยทดลองสำเร็จในเฟส 1 เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563, และสำเร็จการทดลองในเฟสที่ 2 ในเดือนกรกฎาคม 2563 โดยการทดลองในมนุษย์เรื่มต้นขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ต่อมากลางเดือนกรกฎาคม ทางผู้อำนวยการของสถาบัน นาย Alexander Ginsburg ได้ประกาศว่าการผลิตวัคซีนเพื่อใช้ในคนกลุ่มเล็กๆ แบบสาธารณะจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนสิงหาคม ราว ๆ 14-15 สิงหาคม 2563 ซึ่งเทียบเท่ากับการทดลองในเฟส 3 โดยอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด
🇷🇺เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางด้านประธานาธิปดีปูตินได้ออกมาประกาศว่า ทางสถาบันกามาเลยา ได้ประสบความสำเร็จในการทำวัคซีนโควิด-19 ตัวเเรกของโลกออกมา โดยให้ชื่อว่า Gam-COVID-Vac. และทางรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย นายมิคาอิล มูรัสโก (Mikhail Murashko)ได้ออกมาตอบรับรายงานว่า การทดลองทางคลินิคนั้นเสร็จไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2563 และการผลิตวัคซีนเพื่อจำหน่ายนั้นจะมีความพร้อมในเดือนกันยายนปี 2563 นี้
ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียหลายคนบอกว่า เจ้าหน้าที่การแพทย์จะได้รับวัคซีนก่อน ตามด้วยครูอาจารย์ ภายในสิ้นเดือนนี้หรือต้นเดือนกันยายน และคาดว่าการแจกจ่ายวัคซีนเป็นวงกว้างในประเทศจะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม
🇷🇺ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดย สถาบันกามาเลยา ในกรุงมอสโก มีชื่อว่า ‘สปุตนิก-5’ (Sputnik-V) เพื่อสื่อถึงการปล่อยดาวเทียมดวงแรกของโลกสู่อวกาศอย่างไม่มีใครคาดคิดของอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2500 ซึ่งนับเป็นชัยชนะเหนือสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเย็น
นักวิจารณ์มองว่า การผลักดันวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลรัสเซียครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะถูกกดดันจากรัฐสภา ซึ่งต้องการรักษาภาพลักษณ์ของรัสเซีย ในฐานะขุมกำลังทางวิทยาศาสตร์โลก
วัคซีนโควิด19
นิโคไล กามาเลยา
สถาบันฯวิจัย กามาเลยา
โฆษณา