15 ส.ค. 2020 เวลา 00:16 • การเมือง
POLITICS : สหรัฐฯ ประกาศขายเครื่องบิน F-16 ให้กับไต้หวันอย่างเป็นทางการ ขณะที่ความตึงเครียดของทั้ง 2 ประเทศต่อจีนทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดสหรัฐฯ และจีนได้ประกาศเลื่อนการเจรจาสุดสัปดาห์เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ของพวกเขา
ล่าสุดไต้หวันได้ลงนามในข้อตกลงที่จะซื้อเครื่องบิน F-16 รุ่นล่าสุดจากสหรัฐฯ เป็นจำนวน 66 ลำ ที่ผลิตโดยบริษัท Lockheed Martin Corp. ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดในความสัมพันธ์ต่อประเทศจีน
การซื้อ F-16 ของไต้หวันในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของสหรัฐฯ ที่มีการขายเครื่องบินขับไล่ขั้นสูงไปยังเกาะนับตั้งแต่ประธานาธิบดี George HW Bush ประกาศขาย F-16 จำนวน 150 ลำให้แก่ไต้หวันเมื่อปี 1992
ตามประกาศของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ข้อตกลงครั้งนี้มีมูลค่า 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในสัญญาจำนวนมาก ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกประณามโดยปักกิ่ง แม้ว่าสหรัฐฯ จะเคยส่งสัญญาณถึงแผนการขายตั้งแต่ปีที่แล้ว ในการประกาศอย่างไม่เป็นทางการต่อสภาคองเกรส ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก่อนที่จะมีการส่งมอบเครื่องบินเกิดขึ้น
นอกจากนี้ การประกาศล่าสุดยังระบุอีกว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะขายเครื่องบินให้แก่ไต้หวันถึง 90 ลำ และข้อตกลงดังกล่าวอาจจะเสร็จสมบูรณ์ภายในช่วงปลายปี 2026
นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่สหรัฐฯ เริ่มเกริ่นนำถึงแผนการเหล่านี้ Hua Chunying โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าการขายอาวุธของสหรัฐฯ ไปยังไต้หวัน จะเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว (One-China) อย่างรุนแรง
"จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ ละเว้นการขายอาวุธและเครื่องบินรบไปยังไต้หวัน รบกวนยุติการติดต่อทางการทหารกับไต้หวัน มิฉะนั้นแล้วจีนจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรงแน่นอน โดยสหรัฐฯ จะต้องแบกรับผลที่ตามมาทั้งหมด"
1
ตั้งแต่นั้นมา ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศก็ได้ทวีความรุนแรงขึ้นมาเรื่อย ๆ จนมาถึงในปัจจุบันที่มีข้อพิพาทต่อกันมากมาย ตั้งแต่เรื่อง COVID-19 ไปจนถึงเทคโนโลยีและการเมือง
1
ขณะเดียวกันทั้งสหรัฐฯ และจีนก็ได้ออกมาประกาศเลื่อนการเจรจาในวันหยุดสุดสัปดาห์ สำหรับความคืบหน้าต่าง ๆ ของข้อตกลงทางการค้าระยะที่ 1 ซึ่งเดิมตั้งใจจะเปิดเผยรายละเอียดสำคัญของพวกเขาในช่วง 6 เดือนแรกภายในสัปดาห์นี้
1
Liu He รองนายกรัฐมนตรีของจีน ควรจะจัดการประชุมทางวิดีโอกับ Robert Lighthizer ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ และ Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ แต่พวกเขาก็ได้เลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ (United States Trade Representative) ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ Bloomberg ในทันที
การเจรจาดังกล่าวไม่เคยปรากฏในปฏิทินอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ หรือจีน แต่สำนักข่าว South China Morning Post รายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่าพวกเขาจะมีการพูดคุยกันในวันนี้ โดย Zhao Lijian โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่าข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจาระดับสูงจะได้รับการเปิดเผย "ในเวลาอันสมควร"
2
อย่างไรก็ตาม Larry Kudlow ที่ปรึกษาระดับสูงทางด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าข้อตกลงการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศยังคงเป็นไปด้วยดี
นอกจากนี้ยังได้ย้ำถึงความคิดเห็นของเขาเมื่อต้นสัปดาห์ ซึ่งระบุว่าผู้บริหารของทั้ง 2 ประเทศได้โทรศัพท์มาเพื่อทบทวนข้อตกลงทางกาค้า ซึ่งเป็นการยกเลิกข้อกังวลที่ว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างทั้ง 2 ประเทศอาจเป็นอันตรายต่อสัญญาดังกล่าว
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา