19 ส.ค. 2020 เวลา 01:00 • การเมือง
สาเหตุหลักที่ทำให้อเมริกาทำสงครามพันทางกับเบลารุส:
เดี๋ยวนี้ หลายประเทศกำลังโดนสงครามพันทาง (Hybrid War) ซึ่งเป็นนโยบายต่างประเทศใหม่ของอเมริกานับแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายลง
ประเทศแต่ละประเทศจึงต้องกำหนด Positioning ให้ตัวเองชัดเจนว่าจะอยู่อย่างมีเอกราชเต็มตัวแต่รัฐบาลจะถูกสื่ออเมริกาสามัคคีกันด่าว่า *เผด็จการสามานย์* เหมือนเกาหลีเหนือ อิหร่าน เวเนซุเอล่า คิวบา ซีเรีย หรือจะยอมอยู่เป็นขี้ข้าอเมริกา ให้อเมริกาจิกหัวใช้และบงการนโยบายต่างประเทศ แต่ประเทศจะได้รับการยกย่องจากสื่ออเมริกาว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย เคารพสิทธิมนุษยชนและมีเสรีภาพ
สาเหตุที่อเมริกากำลังทำสงครามพันทางอาจจะมีหลายเหตุผล สำหรับเบลารุสแล้ว เหตุผลใหญ่ที่ปูดออกมาคือต้องการสกัดการพัฒนาเศรษฐกิจบนเส้นทางสายไหมของจีน เหมือนๆ กับอุยกูร์ซึ่งเป็นจุดสำคัญในการเชื่อมกับยุโรปนั่นแหละ
อุยกูร์นั้น อเมริกาก็แต่งเรื่องว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนต่างๆ นานามาเป็นข้ออ้างเพื่อหาเรื่องเข้าไปแทรกแซง เหมือนๆ กับที่สื่ออเมริกาแต่งเรื่องโรฮีนจาเกินจริงไปมากเพื่อด่าเมียนมาร์และหาทางเข้าไปแทรกแซงเมียนมาร์นั่นแหละครับ
พวกที่ติดตามข้อมูลไม่ทัน ก็เต้นเร่าๆ ตกเป็นเครื่องมือ โจมตีจีนและเมียนมาร์ตามอเมริกาไปด้วย
เบลารุสก็เช่นกัน พอประชาชนเบลารุสลงคะแนนให้ผู้นำซึ่งนิยมรัสเซียมากกว่าอเมริกาอย่างท่วมท้น คะแนนเสียงฝ่ายนิยมอเมริกาสู้ไม่ได้ อเมริกาก็ทำสงครามพันทางไล่รัฐบาลที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งทันที
มีแต่กลุ่มคนปัญญาอ่อน​จำพวกบ้าคลั่งอเมริกาเท่านั้นที่จะบอกว่าอเมริกาคือประเทศประชาธิปไตยในยุคนี้ ผมเคยบอกแล้วว่าระบอบจริงๆ ของอเมริกาคือ *มาเคียเวลลี* ครับ
เครดิตภาพประกอบ: เปเป้ เอสโคบาร์
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา