22 ส.ค. 2020 เวลา 06:13 • การเมือง
ศัตรูคู่ปรับผู้นำรัสเซียถูกวางยาพิษ (?)
ต้องบินไปรักษาตัวที่เยอรมัน 🛫🏳️
เป็นเรื่องอีกจนได้! เมื่อนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านฝีปากกล้าอย่าง ‘อเล็กซี นาวัลนี’ วัย 44 ปี ผู้มักจะเปิดหน้าวิพากษ์วิจารณ์ประธานธิบดีปูติน เกิดหมดสติป่วยหนักถึงขั้นโคม่า หลังจากดื่มน้ำชาที่ต้องสงสัยว่าอาจจะมียาพิษ จนถูกส่งตัวเข้าไอซียู ณ เมืองออมสก์
// นาวัลนี เคยถูกวางยาพิษมาแล้ว 2 ครั้ง
ในปี 2015 และ 2017 ขณะที่อยู่ในกรุงมอสโกว
อีกทั้งยังเคยถูกจับเข้าคุกหลายรอบ
ฐานก่อการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล
.
.
ตอนแรก แพทย์ระบุว่า ไม่พบสารพิษภายในร่างกายของเขา และอาการของเขาก็น่าจะเป็นผลของความผิดปกติของเมแทบอลิซึม อันเกิดจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชี้ว่า มีร่องรอยของสารเคมีอุตสาหกรรมที่พบได้ตามผิวหนังและผมของเขา แต่แพทย์ยังไม่ปักใจเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับการวางยา
เมื่อวานนี้ (21 สิงหาคม) แพทย์รัสเซียลงความเห็นว่า เขายังมีอาการหนักเกินกว่าจะทำเรื่องย้ายโรงพยาบาล ควรรอให้อาการทรงตัวก่อน
แต่ ‘ยูเลีย’ ภรรยาของเขา ยืนกรานว่า เขาจะไม่ปลอดภัยถ้ายังอยู่ที่นี่! จนกระทั่งช่วงเช้าวันเสาร์ เขาก็ถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินอพยพทางการแพทย์ไปยังเยอรมัน โดยมีภรรยาของเขาเดินทางไปพร้อมกันด้วย
// องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรสัญชาติเยอรมัน เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเที่ยวบินดังกล่าว
นาวัลนีจะได้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล Charité ณ กรุงเบอร์ลิน
นัลวานีถูกพาขึ้นรถฉุกเฉิน เพื่อไปยังสนามบิน
เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้นำชาติยุโรป รวมถึง ‘อังเกลา แมร์เคิล’ 🇩🇪 และ ‘เอมมานูเอล มาครง’ 🇫🇷 ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับนาวัลนี
แม้แต่ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ‘โจ ไบเดน’ 🇺🇸 ก็ได้บรรยายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องที่ “ยอมรับไม่ได้” พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า ถ้าหากเขาชนะการเลือกตั้ง เขาจะยืนหยัดต่อกรกับผู้ปกครองเผด็จการอย่างปูติน 🇷🇺👊🏻👊🏻
.
.
อเล็กซี นาวัลนี เริ่มมีชื่อเสียงในปี 2008 หลังจากที่เขาเขียนบทความเกี่ยวกับการคอร์รัปชันและการทุจริตที่เกิดขึ้นในรัฐวิสาหกิจรัสเซีย จนเขาได้กลายมาเป็น “หอกข้างแคร่” ของรัฐบาล
ช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2011 เขาเรียกร้องให้ผู้ที่ตามอ่านบล็อกของเขา ไปลงคะแนนเสียงให้พรรคไหนก็ได้ที่ไม่ใช่พรรคยูไนเต็ดรัสเซีย เนื่องจากเขามองว่าเป็นพรรคการเมืองที่เต็มไปด้วย “โจรและพวกฉ้อฉล” 🤷‍♂️
สำนวนการเขียนเชือดเฉือนแซ่บ ๆ ของเขา ทำให้เขาได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่
แม้ว่าพรรคยูไนเต็ดรัสเซียจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนั้นไป แต่ . . คะแนนเสียงที่เคยมีก็ลดลงอย่างมากโขอยู่เหมือนกัน แถมชัยชนะที่ได้มายังแปดเปื้อนไปด้วยข้อครหาเรื่องการโกงคะแนนเสียง จนเกิดเป็นการประท้วงในกรุงมอสโกวและอีกหลายเมืองใหญ่
.
.
ย้อนกลับไปในปี 2018 ‘’ นักเคลื่อนไหวชาวรัสเซียจากกลุ่มประท้วงพุสซีไรอ็อต ‘เปียวเตอร์ เวอร์ซิลอฟ’ ก็เคยมีอาการของคนถูกวางยาเช่นเดียวกัน
เปียวเตอร์ เวอร์ซิลอฟ
ภรรยาเก่าของเวอร์ซิลอฟ ให้สัมภาษณ์กับทาง BBC ว่า อาการของนาวัลนีนั้น ช่างคล้ายคลึงกับอาการพิษที่อดีตสามีของเธอเคยประสบมาก่อน 🤔
“สิ่งที่แพทย์เยอรมันอธิบายกับฉันหลังจากที่ตรวจไม่พบสารพิษในร่างกายของสามีเก่า ก็คือสารพิษมันจะหายไปในระยะเวลา 3 วัน”
“เพราะแบบนี้ หมอรัสเซียจึงยอมปล่อยให้เขาออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อแน่ใจแล้วว่าไม่เหลือร่องรอยของสารพิษ”
เธอยังพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับนาวัลนีด้วยว่า
“ฉันเข้าใจว่าอเล็กซี นาวัลนี เป็นบุคคลที่ค่อนข้างมีอิทธิพลในแวดวงการเมือง จนปูตินไม่น่าจะเข้ามาแทรกแซงซะอีก”
ด้านโฆษกของนาวัลนี ก็แสดงความเห็นว่า มันเป็นเรื่องน่าอัปยศที่แพทย์รัสเซียใช้เวลาตัดสินใจหลายชั่วโมง กว่าที่จะอนุญาตให้มีการเคลื่อนย้าย ทั้ง ๆ ที่เครื่องบินก็มาจอดรอแล้ว แถมเอกสารทุกอย่างก็ถูกตระเตรียมไว้พร้อมหมด
บทความอื่น ๆ ที่คุณอาจจะสนใจ :
👀 ชาวรัสเซียเห็นชอบแก้รัฐธรรมนูญ
ปูทางให้ปูตินเป็นประธานาธิบดีถึงปี 2036
,
👀 ชาวรัสเซียเดินขบวนไล่ปูติน
อ้างอิง :
โฆษณา