23 ส.ค. 2020 เวลา 23:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ประชาชนเบลารุสหลายหมื่นคนฝืนคำสั่งทหาร เดินขบวนขับไล่ประธานาธิบดี !
ประชาชนชาวเบลารุสหลายหมื่นคนร่วมชุมนุมในกรุงมินสก์ในวันอาทิตย์ เพื่อเดินขบวนต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเบลารุส และการที่รัฐบาลปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางคำเตือนจากทางกองทัพเบลารุส
การประท้วงที่ใช้ชื่อว่า "เดินขบวนเพื่อเบลารุสยุคใหม่" ดำเนินต่อเนื่องมาถึงวันที่ 15 ในขณะที่จำนวนผู้ประท้วงในกรุงมินสก์ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ผู้ประท้วงพากันตะโกนว่า "เสรีภาพ!" รวมทั้งขับไล่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ที่ปกครองประเทศมายาวนาน 26 ปี และเพิ่งชนะการเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม
ก่อนหน้าการเดินขบวนในวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมเบลารุสมีแถลงการณ์ปกป้องอนุสาวรีย์และรูปปั้นสำคัญต่าง ๆ โดยระบุว่าความวุ่นวายที่เกิดขึ้นบริเวณอนุสาวรีย์หรือรูปปั้นสำคัญนั้นจะได้รับการตอบสนองจากทหารแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าทางกองทัพได้ส่งกำลังทหารเข้าไปประจำการตามพื้นที่ต่างๆ ในกรุงมินสก์แล้วเช่นกัน ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเบลารุสระบุว่าตำรวจได้ตั้งด่านตรวจบนถนนทุกเส้นทางที่เข้าสู่กรุงมินสก์
จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้วสองรายจากการปะทะกับตำรวจในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่ามีผู้ถูกจับกุมแล้วมากกว่า 7,000 คน
ประชาชนจำนวนมากใน 26 ประเทศ รวมทั้ง ลิธัวเนีย เตรียมจับมือต่อกันเป็นโซ่มนุษย์เพื่อแสดงการสนับสนุนการประท้วงในเบลารุส รวมทั้งในลิธัวเนีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับเบลารุสด้วย
โดยเมื่อ 31 ปีก่อน ประชาชนราว 2 ล้านคนในสามประเทศแถบทะเลบอลติก คือ เอสโตเนีย แลตเวีย และลิธัวเนีย เคยจับมือต่อกันเป็นโซมนุษย์เพื่อต่อต้านการปกครองของสหภาพโซเวียต ซึ่งเป็นวิธีที่ต่อมาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "บอลติก เวย์"
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรปประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในเบลารุสเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม หลังจากฝ่ายตรงข้ามของประธานาธิบดีลูคาเชนโก ระบุว่ามีการโกงเลือกตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจของประธานาธิบดีลูคาเชนโก
ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวภายหลังการประชุมฉุกเฉินของสหภาพยุโรปต่อวิกฤติการณ์ในเบลารุสเมื่อวันพุที่ 19 สิงหาคม ว่า สหภาพยุโรปจะลงโทษผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการใช้ความรุนแรง การปราบปราม และการโกงเลือกตั้งในเบลารุสโดยเร็วด้วย
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ผู้นำเบลารุส กล่าวเตือนนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ของฝรั่งเศส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไม่ให้แทรกแซงกิจการภายในของเบลารุส
Cr.VOA
โฆษณา