27 ส.ค. 2020 เวลา 05:19 • ไลฟ์สไตล์
พื้นฐานการพฒนาตัวเอง
สมองของคนเราเป็นก้อนเนื้อที่ขี้เกียจมากๆ เป็นอวัยวะที่ใช้พลังงานมากกว่าส่วนอื่นทั้งหมดในร่างกาย เพราะฉะนั้นหน้าที่ของสมองส่วนหนึ่งคือประหยัดพลังงาน คือสมองจะพยายามทำทุกอย่างให้เป็นโหมดอัตโนมัติ (automatic) เพราะสิ่งใดก็ตามเป็นระบบอัตโนมัติมันจะไม่ใช่พลังงาน ตัวอย่างเช่น การแปรงฟัน การพูดจา ท่าทางการเดิน ซึ่งการกระทำเหล่านี้มาจากสมองในส่วนของจิตใต้สำนึก (Subconscious)
สมองมีสองส่วน จิตสำนึก (Conscious) จะทำหน้าที่ในเรื่องตรรกะ ลอจิก (Logic) และจิตใต้สำนึก (Subconscious) โดยจิตใต้สำนึกมีผลถึง 95%ในการดำเนิชีวิต เพราะฉะนั้นสิ่งที่ตัวเราเป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ การเงิน การงาน สุขภาพ ทัศนคติ ควาวมสุข จะขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนึก
การจะเปลี่ยนชีวิตของเรานั้นก็คือต้องเปลี่ยนจิตใต้สำนึกของตัวเอง วิธีก็คือการหมั่นฝึกฝนเป็นประจำ ทำซ้ำๆ ย้ำๆ โดยเฉพาะ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส เนื่องจากว่าจิตใต้สำนึกไม่เข้าใจเรื่องตรรกะเลย อย่างเช่น เล่นเปียนโนที่ใช้ทักษะนิ้วที่เชี่ยวชาญ ถ้าเราต้องการที่จะเล่นให้ได้ก็ต้องเพิ่มรูป รส กลิ่น เสียง เข้าไปในจิตใต้สำนึกนั่นเอง จากนั้นก็ทำมันซ้ำๆ หรือ ทางเลือกที่2 คือ ช็อค (Shock) การเปลี่ยนมุมมองความคิดการกระทำทั้งหมด มาจากเหตุการณ์ที่เราตกใจมากๆ เศร้าใจที่สุด ร้ายแรงที่สุด เป็นเหตุการณ์ที่จำไม่ลืม แต่มันจะเป็นวิธีที่ทำได้ค่อนข้างยาก
Be Do Have
-Be (Believe) ความเชื่อและการเป็น
-Do การกระทำ
-Have ผลลัพธ์
เมื่อความเชื่อเปลี่ยน การกระทำเปลี่ยน ผลลัพธ์ก็จะเปลี่ยน
สมองคน-อวัยวะที่สำคัญ
โฆษณา