28 ส.ค. 2020 เวลา 05:00 • ความคิดเห็น
ช่องทางการสร้างรายได้จากการเขียนบทความ
ที่ผมรู้จัก
สวัสดีเพื่อน ๆ ในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม ผมอยากจะทำบทความพิเศษพูดอะไรไว้สักเล็กน้อย
เมื่อเดือนที่แล้ว ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องของความเสี่ยง พูดประมาณว่า Application ทุกตัวนั้น เราเป็นผู้ใช้งาน เขาจะเปลี่ยนกฎกติกาอย่างไรเมื่อไหร่ก็ได้ เราไม่มีสิทธิ์มีเสียงที่จะทำอะไรทั้งนั้น ผมก็เลยพูดถึงเรื่องของการกระจายความเสี่ยง ถ้าเกิดวันหนึ่ง App ปิดตัว หรือเราโดน Hack Account ขึ้นมา บทความของเราก็จะหายหมดเลย แล้วทุกอย่างที่เราทำมาจะหายไปหมด
(นั่นคือเหตุผลที่ผมมักจะเตือนคนที่บูสอย่างไม่บันยะบันยังเสมอว่า ใจเย็น ๆ หน่อย)
แต่หากเราลองเล่น Application ตัวอื่นควบคู่กันไปด้วย หากวันนึงApplication ตัวนี้ปิดตัวลง หรือเปลี่ยนกฎกติกาจนเรารับไม่ได้ เราก็ยังมีที่อื่น ที่เราจะได้เขียนบทความต่อไปอย่างสบายใจ
บทความที่ผมเขียนเรื่องความเสี่ยงนั้น อาจจะเหมือนกับว่าผมนั้นพูดลอย ๆ แต่ผมทำจริงนะครับ
อย่างที่ทุกคนรู้กันดีประสบการณ์การเขียนบทความของผมนั้นเพิ่งเริ่มตอนช่วงโควิด ตั้งแต่เกิดมานอกจากเขียนเรียงความตอนประถม ที่มีย่อหน้า 1 เกริ่นนำ ย่อหน้า 2 เนื้อหา ย่อหน้า 3 สรุป ก็ไม่เคยเขียนบทความยาวอีกเลย
ดังนั้นผมจึงไม่รู้จัก Application เกี่ยวกับเรื่องของการเขียนบทความมากนัก ตลอดเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาก็เลยลองหลายเว็บมากเลย จึงได้ข้อสรุปดังนี้
เว็บไซต์ที่ให้บริการในการเขียนบทความแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือเพจและบล็อก
เริ่มที่เพจก่อนเลยก็แล้วกันนะครับ ก็ง่าย ๆ ครับเหมือนกับ Facebook แล้วก็ blockdit เป็นหน้าเว็บที่มี Social Network ล้อมรอบ หากคุณโพสต์ลงไปในเพจ ต่อให้คุณไม่โปรโมทบทความใด ๆ เลย ยังไงก็จะมี ตาสีตาสาเดินผ่านมาและอ่านบทความของคุณบ้างไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน
ส่วน blog เหมือนกับการทำเว็บไซต์ทุกอย่างเลยครับเพียงแต่ว่ามันไม่ ดอทคอม เท่านั้นเอง ที่สำคัญคือมันไม่มีโซเชียลล้อมรอบ เมื่อเราโพสต์อะไรลงไปแล้วหากเราไม่โปรโมทหรือทำ seo ให้ขึ้นหน้าแรกของ Google (ซึ่งทำยากมาก) ก็จะไม่มีใครเห็นบทความของเราเลยแม้แต่คนเดียว
(ถ้าถามผมนะ ผมชอบเขียนบทความในเพจมากกว่า เพราะอย่างน้อยที่สุดก็จะมีคนอ่านบทความของเรา แต่ถ้าพูดถึงความเป็นอิสระกว่าคงต้องมอบให้การเขียนบล็อกนั่นแหละครับ )
เอาล่ะผมจะพูดถึงเนื้อหาที่ทุกคนอยากจะอ่านกันมากที่สุดเลยก็แล้วกันนะครับ นั่นก็คือ
เนื้อหาของการสร้างรายได้จากการเขียนบทความ
ผมก็ยังไม่ได้ลองหมดทุกเว็บหรอกนะครับ จึงขอเล่าประสบการณ์เฉพาะเว็บไซต์ที่ได้ลองเล่นมาแล้วเท่านั้นนะครับ
เริ่มจาก Facebook ก่อนเลย
ผมก็ไม่รู้นะครับว่าใครจะมีทัศนคติเป็นแบบใดกับ Facebook แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของการสร้างรายได้แล้ว Facebook ยังเป็นอันดับ 1 อยู่ครับ เพราะข้อที่ 1คนไทยเล่น Facebook เยอะที่สุด ข้อที่ 2 ถ้าเทียบอัตราการบูส Facebook ถูกที่สุด ข้อที่ 3 Facebook เปิดสร้างรายได้ได้แล้วด้วย ข้อที่ 4 blockditให้เพชร Facebook ให้ดาวค่าเท่ากันครับ ข้อที่ 5 สามารถโฆษณา หรือรับโฆษณาได้อยากอิสระ (พูดง่าย ๆ ก็คือเจ้าของblockditก็ดังมาจาก Facebook นะครับ มันก็เลยมีอะไรที่คล้ายกันอยู่หลายอย่าง)
2 คือ medium
จากที่ลองเข้าไปเล่นดูมานะครับ พบว่าเป็นเว็บที่มีบทความที่มีคุณภาพเยอะมาก ๆ แต่ส่วนใหญ่ฝรั่งจะเป็นคนเขียนถ้าใครไม่เก่งภาษาเนี่ยก็ลำบากนิดนึง คนไทยก็มีเล่มครับแต่น้อยมาก ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพวกโปรแกรมเมอร์ หรือคนที่ทำงานองค์กรมาเขียนบทความในนั้นกันครับ อารมณ์มันจะต่างกับบล็อคดิทอย่างมากเลย เพราะบล็อคดิทจะแบ่งซ้ายขวาชัดเจน ด้านซ้ายก็จะเป็นเพจที่พูดถึงเรื่องของ เศรษฐกิจ การเมืองวัฒนธรรม ส่วนด้านขวาก็จะเป็นเพจที่เกี่ยวกับ Lifestyle ร้องเพลง เลี้ยงแมว ทำอาหาร กันไป ส่วนเรื่องของการสร้างรายได้ก็เหมือนเดิมครับแย่งชิงความนิยม ถ้ามีคนอ่านเยอะกดถูกใจเยอะก็อาจจะสร้างรายได้ได้เหมือนกันเพียงแต่น่าจะยากมาก ๆ เลย
3 คือ Blogger กับ Wordpress
ผมขอรวม 2 เว็บไว้เลยนะครับ เพราะมันเหมือนกัน 2 อันนี้เป็นบล็อคนะครับ อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าถ้าเราไม่โปรโมทเนี่ยไม่มีใครเข้ามาอ่านอย่างแน่นอน วิธีการสร้างรายได้นั้นทำได้ 2 วิธีด้วยกัน 1 ก็คือ Google adsense คล้าย ๆ กับการทำ YouTube นั่นแหละครับแค่เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบของบทความ เอาลิงค์ของGoogle ไปแปะ 2 คือ เอาแบนเนอร์ไปแปะครับ ภาษาอังกฤษเรียกว่าAffiliate ลอง search หาดูนะครับ ถ้าใครเคยเข้าไปดูเว็บดูหนังเถื่อนเนี่ย ก็จะเห็นใช่ไหมครับว่าจะมี แบนเนอร์ ติดเต็มไปหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นหนังโป๊ การพนันออนไลน์ หรืออะไรก็ตาม พวกนั้นล่ะครับ สามารถสร้างรายได้ให้กับ เจ้าของ blog
4 postjung
เป็นเว็บที่ไม่แนะนำมากที่สุดเลยครับ แต่ก็เห็นหลายคนทำกันนะ ก็คือจะเขียนสั้นแค่ไหนก็ได้ จะโพสอะไรลงไปก็ได้ 300 วิวได้ 1 บาท ถอนออกได้ทุก ๆ 100 บาท แค่ฟังก็รู้สึกเสียเวลาแล้วครับ แต่ก็เป็นทางเลือกนึงครับ ก็แนะนำให้รู้ไว้
5 True ID Intrend
เว็บนี้เป็นเว็บที่ผมมีประสบการณ์การเขียนมากที่สุดแล้ว และสามารถสร้างรายได้ให้ผมเป็นกอบเป็นกำอีกด้วย(ในอดีตนะ) เมื่อก่อนมันจะมีภารกิจพิเศษ 50 บาท เท่ากับว่า 1 บทความได้ 150 บาท ผมเขียนส่งไปวันละ 5-6 บทความเลยครับ อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้เหลือบทความละ 100 บาท แล้วนะครับ แถมเพิ่มกฎใหม่ต้องมีคนอ่านให้ครบ 500 วิวด้วยถึงจะได้ตังค์ ที่สำคัญคือไม่ใช่ทุกบทความจะผ่านนะครับมีคนตรวจสอบถ้าเขาบอกว่าบทความคุณไม่น่าสนใจก็ถือว่าเสียเปล่าไป 1 บทความครับ ซึ่งตรงนี้น่าหงุดหงิดมาก 5555
ถึงจะบ่นนู่นบ่นนี่ก็ตามแต่บอกเลยนะครับ ถ้าเราจะหาเงินระยะสั้นจากการเขียนบทความเว็บนี้ดีที่สุดแล้ว เพราะเขาจ่ายง่ายและจ่ายจริง ถึงปัจจุบันจะยุ่งยากไปนิดแต่ก็ยังง่ายกว่าทุกเว็บที่ผมได้กล่าวมาข้างต้น
สายท่องเที่ยวต้องมาเว็บนี้เลยครับ เขียนบทความเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต้องเขียนแบบมืออาชีพนะครับไม่ใช่เขียนไดอารี่สนุก ๆ เว็บนี้ให้เรา 2 อย่างครับ 1 คือคะแนน หรือพอยท์แลกของรางวัล นั่นเอง ซึ่งก็จะมีเสื้อยืดแล้วก็ที่พักเป็นรางวัลใหญ่ให้เรานะครับถ้าเราเก็บคะแนนได้ ถึงเกณฑ์แล้ว ก็แลกได้เลย
2 คือ เงินครับ เหมือนกับ Google adsense เลย คือยิ่งมีคนเข้ามาดูบทความเรามากเท่าไหร่ก็ยิ่งสะสมเงินให้เรามากเท่านั้น ที่สำคัญคือเว็บนี้รวบรวมคนที่รักการท่องเที่ยวไว้ครับมีบทความท่องเที่ยวดี ๆ เยอะมาก ๆ
7 รับงานฟรีแลนซ์ ไปเลย
เข้าเว็บฟรีแลนซ์เลยครับ มันจะมีรับจ้างเขียนบทความอยู่ บทความละ 100-500 บาท ถ้าเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้จะดีมาก ยิ่งมีผลงานมากคนก็จ้างงานมากตาม
8 blockdit
เรื่องการสร้างรายได้ผมไม่ต้องพูดอะไรมากเพราะคิดว่าทุกคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วนะครับ ถามว่ามันดียังไงดีกว่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีคนคิดเหมือนผมหรือเปล่า แต่ผมมีความรู้สึกว่าการเขียนบทความแล้วแบ่งเป็นบล็อค ๆ มันทำให้อ่านง่ายขึ้นและทำให้ผมอ่านหนังสือได้ยาวขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม รายได้ทางเดียวของเจ้าของเว็บก็มาจากการ บูส ดังนั้นถ้าเขาจะบีบให้เราบูสก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ครับ เพราะเขาไม่ได้สร้างแอพพลิเคชั่นเพื่อการกุศลแต่ต้องการกำไรใช่ไหมครับ เอาเป็นว่ารายได้จากดาว ก็คือส่วนลดค่าบูสนั่นแหละถ้าใครหวังอยากสร้างรายได้จากการเขียนบทความที่นี่อยากให้ลองคิดให้เยอะๆครับเพราะยากไม่แพ้ที่อื่นอย่างแน่นอน
 
ประสบการณ์การเขียนบทความของผมก็มีประมาณนี้ล่ะครับ ปัจจุบันนอกจากจะเขียนในblockdit แล้ว ก็เขียนกับ Blogger ด้วยดังนั้นถ้าใครเล่น Blogger อยู่ก็เข้าไปคอมเม้นไว้หน่อยนะครับ เราจะได้ทำความรู้จักกัน
ใน Blogger ผมได้ทิ้งลิงค์ผลงานที่เคยเขียนไว้ใน readme ไว้ด้วยนะครับเผื่อใครสนใจก็เข้าไปดูได้ และเร็ว ๆนี้ก็กะว่าจะทำ YouTube ด้วย ใครทำ YouTube อยู่ก็ช่วยมา comment ไว้หน่อยนะครับ จะได้ติดตามกัน
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
โฆษณา