2 ก.ย. 2020 เวลา 06:16 • ข่าว
ศบศ. เคาะแจกเงินคนละ 3,000 บ. จำกัด 15 ล้านคน เริ่มต.ค.นี้
💰💵🏝🌴🚣🚴
การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 มีวาระของกระทรวงการคลังเสนอให้ที่ประชุมไฟเขียว วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท
ชื่อโครงการ “คนละครึ่ง” ซึ่งจะดำเนินการผ่าน www. คนละครึ่ง .com ถือเป็นอีก 1 โครงการกระตุ้นการใช้จ่ายในลักษณะเดียวกับชิมช้อปใช้ ถ้าใครจำได้ แต่มาตรการครั้งนี้พิเศษกว่า คือรัฐจะจัดเงินไปให้คนละ ไม่เกิน 3,000 บาท เพื่อเอาไปใช้จ่ายซื้อของ เน้นที่เป็นผู้ประกอบการหาบเร่ แผงลอย ริมทางเป็นหลัก
โดยรัฐบาลจะช่วยค่าใช้จ่าย 50% และจำกัดการใช้จ่ายต่อคนตลอดโครงการ สำหรับกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวนประมาณ 15 ล้านคน และกลุ่มร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการจะมุ่งเน้นไปที่ร้านค้ารายย่อยทั่วไปครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบการหาบเร่ แผงลอย ประมาณ 80,000 ร้านค้า ครอบคลุม อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้า ยกเว้นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และบุหรี่
การดำเนินการจะทำผ่านกลไกการดำเนินงานผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล หรือผ่าน แอป “เป๋าตัง” โดยเงินนี้จะใช้ได้ในช่วงเวลา 3 เดือน จำกัดการใช้ไม่เกินวันละ 100-250 บาท โดยจะเปิดให้มาลงทะเบียนรับสิทธิ์กันต่อในเร็วๆ นี้
ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงการคลังจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อนำเสนอต่อ ศบศ.อีกครั้ง เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ภายในเดือนต.ค.นี้
ขณะเดียวกันที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มเติมภายใต้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และมาตรการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและภาคเอกชน ด้วย
เที่ยวละข่าว
โฆษณา