3 ก.ย. 2020 เวลา 10:20 • นิยาย เรื่องสั้น
"อองโซว" หนุ่มพม่าพนักงานโรงแรม
..หารายได้พิเศษ จากการเป็นนายหน้าจนร่ำรวย..
เรื่องเล่าเม้าท์ในครัว
ตอน...ซีรี่ส์เพื่อนสาวชาวพม่าEP11
เรื่องราวของแรงงานพม่าในจังหวัดภูเก็ต
อ่านต่อ...
...คุณผู้อ่านที่รัก...
ความเดิมตอนที่แล้ว
กดดูที่ลิงค์ด้านล่างนะคะ
หลังจากที่จุ๊บแจงได้บอกกับฉันว่า
แม่ของเธอไม่สบาย
มานพก็ได้โทรถามอาการ ด้วยความเป็นห่วง
แม่ของจุ๊บแจงมีอาการปวดหัว
และมีอาการปวดที่เบ้าตาด้วย
ต่อมาสายตาของเธอ ก็มองเห็นภาพไม่ค่อยชัด
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆเสียแล้ว
แม่ของจุ๊บแจงต้องไปตรวจที่โรงพยาบาล
อีกหลายครั้ง เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรคอย่างละเอียด ฉันกับมานพจึงได้คุยกันว่า
จะพากันไปเยี่ยมแม่ของจุ๊บแจง
หลังจากที่เราสอนนักเรียน
จนจบคอร์สทำอาหาร ซึ่งก็อีกประมาณ 1 อาทิตย์
ณ โรงเรียนสอนทำอาหาร
ในช่วงสายๆวันหนึ่ง
ขณะที่ฉัน ซานดา และมะฮาย
กำลังทำขนมสำหรับจะวางขายที่หน้าร้าน
มานพและครูคนอื่นๆสอนทำอาหารที่ห้องครัว
อยู่ๆฉันก็เห็นรถเก๋งป้ายแดงคันหนึ่ง
มาจอดที่หน้าโรงเรียน
คนขับเป็นผู้ชายรูปร่างสันทัด
แต่งตัวดี หน้าตาสะอาดสะอ้าน
เขาลงจากรถแล้วกำลังเดินเข้ามาในโรงเรียน
พร้อมเข้ามาสวัสดีทักทายฉัน และแนะนำตัวว่า
เขาชื่อ "อองโซว"
คุณนัทเจ้านายของฉัน นัดให้เขามาที่นี่
เพื่อพามะฮายไปทำเอกสารเปลี่ยนนายจ้าง
เพราะเธอออกจากงานร้านคุณหมิว
ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายไข่มุก
มาทำงานกับคุณนัท
ซึ่งเป็นเจ้าของโรงเรียนสอนทำอาหารไทย
การเปลี่ยนนายจ้างจะต้องแจ้งนายทะเบียน
ภายใน 15 วัน หลังจากที่ลูกจ้างแรงงานต่างด้าวออกจากงานเดิม
อองโซว นั่งรอคุณนัทอยู่สักครู่
เมื่อคุณนัทเดินทางมาถึงที่โรงเรียน
เธอก็รีบมาตรวจเอกสารที่อองโซวเตรียมไว้ให้
สักครู่หนึ่ง คุณนัทก็เรียกให้มะฮายไปพบ
แล้วบอกกับมะฮายว่าให้ออกไปกับอองโซว
เพื่อไปทำเอกสารการทำงานใหม่
ที่สำนักงานจัดหางาน ซึ่งคุณนัทได้แจ้งมะฮาย
ล่วงหน้ามาแล้วหลายวัน
2
pixabay
ฉันรู้รายละเอียดเพียงคร่าวๆเท่านั้น
สิ่งที่ฉันให้ความสนใจก็คือ
"อองโซว" หนุ่มพม่าคนนั้นเขาเป็นใคร?
ภายหลังเมื่อมะฮายทำธุระเรื่องเอกสาร
การเปลี่ยนนายจ้างเรียบร้อยแล้ว
เธอก็กลับมาทำงานต่อที่โรงเรียน
ฉันจึงรีบเข้าไปถามเธอว่า....
"มะฮาย ผู้ชายพม่าคนนั้นเค้าเป็นใครเหรอ
ทำไมถึงได้พามะฮายไปทำบัตรล่ะ?"
(ฉันถามมะฮาย)
มะฮายเล่าว่า...
"อองโซว" หนุ่มพม่าคนนั้น
เขาเป็นพนักงานของโรงแรมแห่งหนึ่ง
งานวันนี้ที่เขามา ก็คือคล้ายๆกับการเป็นนายหน้า
หรือรับจ้างทั่วไปเกี่ยวกับการทำธุระต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าว
เจ้าของร้านและนักธุรกิจ
ต่างก็ชอบที่จะเรียกใช้บริการจากเขา
เพราะไม่ต้องเสียเวลาพาไปเอง
การทำบัตรหรือเอกสารของลูกจ้างแรงงานต่างด้าว จะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน
และนายจ้างสามารถมอบอำนาจ
ให้คนอื่นพาไปแทนได้
ดังนั้น
'นี่จึงเป็นช่องทางการ
หารายได้พิเศษของอองโซว'
วันหนึ่งมีแรงงานต่างด้าวหลั่งไหล
เข้ามาทำงานที่ภูเก็ตมากมาย
ฉันคิดว่าอองโซวก็น่าจะมีรายได้
ในแต่ละเดือนค่อนข้างมากพอสมควร
เย็นวันหนึ่ง ณ เมืองกะทู้
ฉันกับมานพมาเยี่ยมแม่ของจุ๊บแจง
ที่บ้านพักของเธอ บ้านของป้าติ๋วอยู่ในซอยลึก
และสร้างบ้านในที่ดินแปลงใหญ่
มีญาติๆอาศัยอยู่ในบริเวณเดียวกัน
สิ่งที่ฉันเห็น แล้วทำให้ฉันต้องอึ้ง
และอาจจะทำให้คุณผู้อ่านที่ติดตามอ่าน
มาตั้งแต่ต้น จะต้องประหลาดใจแน่ๆ
ฉันเห็นจุ๊บแจงกำลังทำงานบ้าน
และทำอาหารการกินให้แม่ของเธอ
จนใบหน้าของเธอมันแพรบ
แต่ชุดที่เธอสวมใส่นั้นทำให้ฉันช็อคกว่า!
"วันนี้เธอใส่ชุดนอนไม่ได้นอน
เข้าครัวทำกับข้าว และทำงานบ้าน"
...โอ๊ว มายก๊อดดด!...
(ชุดนอนไม่ได้นอน
หมายถึง ชุดที่ใส่แล้วไม่ได้นอน
ใครนึกภาพไม่ออกกูเกิ้ลหาเลยค่ะ)
1
ฉันคิดในใจว่า ...
ดีนะที่มานพเค้าไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไร
กับภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้า (ฮ่าๆ)
ฉันกล่าวสวัสดีทักทายป้าติ๋ว
ซึ่งเป็นแม่ของจุ๊บแจง
จากนั้นฉันก็ถามไถ่เรื่องสุขภาพของเธอ
เนื่องจากป้าติ๋วอาจจะมีเรื่องอะไร
ที่อยากจะคุยกับมานพตามลำพัง
ฉันเลยขอตัวมาดูจุ๊บแจงทำกับข้าว
ถึงจุ๊บแจงจะเป็นสาวเปรี้ยวเยี่ยวราด
แต่ภาพที่เห็นนั้นขัดกับบุคลิคภายนอก
ของเธอเป็นอย่างมาก
เธอทำความสะอาด กวาดถูบ้านจนเอี่ยมอ่อง
อย่างคล่องแคล่วว่องไว
ทำอาหารควันโขมงโฉงเฉง
ฉันมองจุ๊บแจงทำอาหารด้วยความเพลิดเพลิน
เพราะเธอไม่ต้องการให้ฉันช่วยเหลือใดๆ
หลังจากทำอาหารเสร็จ
เธอก็ขอตัวไปเปลี่ยนเสื้อผ้า
วันนั้นแม่ของจุ๊บแจงชวนฉันกับมานพ
รับประทานอาหารเย็นด้วยกันที่บ้าน
เมื่อรับประทานอาหารเย็นเสร็จ
ฉันก็ได้มีโอกาสได้คุยกับจุ๊บแจงต่อ
จุ๊บแจงเล่าให้ฉันฟังว่า...
เธอจะนัดเดทกับหนุ่มฝรั่งคนหนึ่ง
ที่รู้จักกันในแอปพลิเคชั่นหาคู่
"แกจะนัดเจอเค้าที่ไหนอ่ะจุ๊บแจง?
(ฉันถามจุ๊บแจง)
" หาดป่าตอง ที่ร้านอาหารไทยค่ะพี่มดดี้"
(จุ๊บแจงบอกกับฉัน)
ฉันไม่ได้เป็นห่วงเธอมากนัก
เพราะจุ๊บแจงเป็นคนฉลาดรู้เท่าทันคน
แต่การนัดเดทครั้งนี้
ฉันรู้สึกว่า ..ไม่เหมือนครั้งอื่นๆที่ผ่านมา
"ดูแลตัวเองดีๆก็แล้วกัน"
(ฉันบอกกับจุ๊บแจง)
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
ความเดิมตอนที่แล้ว
เรื่องราวทั้งหมด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา