18 ก.ย. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
แนะนำ! 10 อาชีพเสริมน่าลองสำหรับมนุษย์เงินเดือน
คนทำงานที่มีเงินเดือนประจำหลายคนอาจจะพอใจแล้วกับรายได้ที่ได้รับ แต่ยังมีอีกหลายคนที่อาจจะมีภาระในการใช้จ่ายที่ค่อนข้างมาก เงินเดือนที่ได้รับประจำอาจไม่พอใช้และอยากหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ และในคอลัมน์นี้ เรามี 10 รายได้เสริมที่น่าสนใจสำหรับคนทำงานมาฝากเพื่อเป็นไอเดียร์เอาไปประกอบอาชีพเสริมกันค่ะ
 
1. ขายสินค้าออนไลน์
ภาพจาก bit.ly/2DEfc12
ถือเป็นอาชีพเสริมอันดับต้นๆ ที่คนนิยมทำกันเลยทีเดียว เพราะปัจจุบันการซื้อขายบนช่องทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม เพราะคนสั่งซื้อได้ง่ายผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ เลือกซื้อ จ่ายเงิน และรอรับของ ส่วนผู้ขายก็รับคำสั่งซื้อ และจัดส่งของให้ลูกค้า ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน และลูกค้ายังสามารถรับรู้ข้อมูลสินค้าได้ทั้งจากการดูรายละเอียด หรือถามผู้ขายโดยตรงก็ได้ แถมลูกค้ายังไม่ต้องเสียเวลาออกจากบ้านเพื่อไปเลือกซื้อสินค้าอีกด้วย
 
2. หลังเลิกงานขายของตลาดนัดตอนกลางคืน
ขายของตลาดนัดตอนกลางคืนทำให้หลายคนมีรายได้เป็นกอบเป็นกำมาแล้ว! แต่ว่าการขายของตลาดนัดก็ต้องมีเทคนิคกันสักนิด ต้องมีราคาบอกชัดเจน มีสินค้าและการจัดวางร้านที่น่าดึงดูด ทั้งนี้ก่อนจะตัดสินใจขายของตลาดนัดกลางคืนก็ควรจะสำรวจก่อนว่าจะขายสินค้าอะไร และในท้องตลาดเค้าขายกันอย่างไร
 
3. ทำอาหารขายตอนเช้า
ใช้เวลาช่วงเช้าตอนที่ผู้คนเร่งรีบ บางคนเร่งรีบมากจนไม่ได้ทานข้าวเช้า เพราะฉะนั้นถือเป็นโอกาสดีที่จะหารายได้จากทางนี้ โดยอาจทำอาหารที่ทานง่ายๆ เช่น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง แล้วออกมาตั้งร้านขายก่อนจะไปทำงานในทำเลดีๆ มีคนผ่านเยอะ เป็นต้น หรือหากตอนเช้าไม่สะดวก ก็อาจจะเอาขายในออฟฟิศให้เพื่อนพนักงานก็ได้
 
4. เปิดธุรกิจส่วนตัวเฉพาะเสาร์-อาทิตย์
ถึงจะมีเวลาแค่เสาร์-อาทิตย์ แต่นั่นก็มากพอที่จะเอาเวลาไปหาทำอาชีพเสริม อาจเป็นการเปิดร้านเล็กๆ เช่น ร้านกิ๊ฟช็อป หรือร้านกาแฟ หรือขายของอื่นๆ ทั้งนี้ก็เหมือนกับการทำตลาด ดำเนินธุรกิจทั่วๆ ไป คือต้องมีการหาทำเลที่เหมาะสม หากลุทธ์การตลาด เพื่อให้มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุน
 
5. ติวเตอร์นอกเวลา
 
ในยุคที่การแข่งขันทางการศึกษาสูงเช่นนี้ อาชีพหนึ่งดูจะบูมไม่ใช่เล่นเลยก็คือ “การเป็นติวเตอร์” นั่นเอง ซึ่งติวเตอร์ก็มีทั้งแบบเป็นงานเสริมนอกเวลา หรือบางคนทำเป็นงานประจำเลยก็มี ใครที่มีความรู้แน่น และมีทักษะในการสอน นี่ก็เป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งที่น่าสนใจอยู่เช่นกัน
 
6. ออกแบบสติ๊กเกอร์ Line
เดี๋ยวนี้แอปพลิเคชั่นไลน์กำลังเป็นที่นิยมและมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และในไลน์ก็มีร้านจำหน่ายสติ๊กเกอร์ให้ผุ้ใช้งานได้เลือกซื้อกันด้วย และนั่นจึงเกิดเป็นงานเสริมสำหรับผู้ที่มีใจรักในการวาดรูป เพียงแค่มีเม้าปากกา , โปรแกรมวาดรูปในคอมพิวเตอร์ และทักษะในการวาดรูปหรือตัดต่อก็สามารถทำเงินได้ง่ายๆ แต่ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับขั้นตอนการอนุมัติของ line ด้วย
 
7. ทำอาหารกล่องขายในออฟฟิศ
 
สำหรับคนทำงานออฟฟิศ น่าอาจจะเป็นช่องทางที่ดีอีกทางหนึ่งที่จะทำเงินได้ง่าย เพราะพนักงานออฟฟิศบางคนชีวิตค่อนข้างเร่งรีบ และอาจจะไม่สะดวกออกไปทานข้าวกลางวันข้างนอกออฟฟิศ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ดีที่จะข้าวกล่องมาขายเพื่อนร่วมงานหรือคนในบริษัท โดยข้าวกล่องอาจทำเป็นเมนูง่ายๆ เช่น ข้าวหน้าต่างๆ สลัด หรือเมนูข้าวเหนียวหมูทอด , ไก่ย่าง เป็นต้น
 
8. ทำเบเกอรี่ขาย
1
อาจต้องอาศัยทักษะการทำขนมอยู่ซักนิดสำหรับอาชีพเสริมนี้ และยิ่งทำอร่อย ออเดอร์ก็ยิ่งเข้า ก็ยิ่งจะขายดีอย่างแน่นอน ทั้งนี้ช่องทางการขายก็อาจเป็นขายทางออนไลน์ก็ได้ หรือออกไปขายตามนัด หรือนำส่งไปวางขายในร้านต่างๆ ก็ได้อีกเช่นกัน เรียกได้ว่าขายได้หลายช่องทางมากๆ
 
9. ขายเครื่องดื่ม
ในเมืองที่อากาศร้อนอบอ้าวอย่างเมืองไทย การขายสินค้าที่จะมอบความสดชื่นให้ลูกค้าได้อย่าง “เครื่องดื่ม” นั้นก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่ใช่เล่นเลย โดยในวันหยุดหรือหลังเลิกงานอาจเอาเครื่องดื่มมาวางขายในตลาดนัด หรือใส่รถเข็นไปขายในแหล่งที่มีพลุกพล่านก็ได้
 
10. ขายภาพถ่าย (ออนไลน์)
 
ใครจะรู้ว่าภาพถ่ายก็ขายทำเงินได้! ปัจจุบันนี้มีเว็ฐไซต์มากมายที่เปิดขายภาพโดยเฉพาะ โดยผู้ที่สนใจถ่ายภาพขาย ก็อาจสมัครสมาชิกเว็บไซต์นั้นๆ แล้วอัพภาพถ่ายขึ้นเว็บไซต์ ซึ่งราคาของรูปก็ไม่ชาน้อยๆ เลย ขอแค่มีกล้องซักตัว และฝีมือในการถ่ายภาพ ก็สามารถหารายได้เสริมด้วยวิธีนี้ได้แล้ว!
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaisme
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
โฆษณา