11 ก.ย. 2020 เวลา 04:59 • ปรัชญา
การบริหารเวลาแบบ Time Boxing
Logistics Contents
Time Boxing เป็นเครื่องมือบริหารเวลาโดยการวางแผนการทำงานไว้ล่วงหน้า และลำดับความสำคัญของงานให้เป็นระบบระเบียบ คล้ายกับการทำ To do list + Calendar โดยระบุสิ่งที่จะทำและเวลาในการทำ (Time Box) อย่างละเอียด เป็นการตั้ง Deadline ให้กับงานหรือโปรเจกต์ชิ้นนั้นๆ เพื่อให้เสร็จสิ้นโดยไม่ไปกระทบกับงานหรือกิจกรรมอื่น
https://blog.google/products/g-suite/time-refresh-introducing-new-look-and-features-google-calendar-web/
1. กำหนดสิ่งที่ต้องทำแต่ละสัปดาห์ ว่ามีอะไรที่ต้องทำบ้าง และวางแผนก่อนเริ่มสัปดาห์ว่าควรทำอะไร วันไหน แต่ละงานใช้เวลานานแค่ไหน
2. ลำดับความสำคัญของงาน เช่น งานที่สำคัญเร่งด่วน งานสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน งานไม่สำคัญแต่เร่งด่วน งานไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน
https://medium.com/readmoreth/ctc2019-part-1-ae6bf9e147be
Q1 คือ งานที่มีความสำคัญ และเร่งด่วน (Important and Urgent) ต้องรีบดำเนินการอย่างทันที เช่น การแก้ไขเอกสารลูกค้า ประชุมกับลูกค้า เป็นต้น
Q2 คือ งานที่มีความสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน (Important but Not urgent) จำเป็นต้องจำกัดงานส่วนใหญ่ให้อยู่ในส่วนนี้ เพราะจะทำให้เราสามารถจัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา เช่น การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การวางแผนการทำงาน การออกกำลังกาย เป็นต้น
Q3 คือ งานที่ไม่สำคัญ แต่เร่งด่วน (Not important but Urgent) เป็นงานที่ไม่ค่อยสร้างคุณค่ากับเรา แต่มักทำให้เรารู้สึกยุ่งอยู่ตลอดเวลา เช่น การเช็คอีเมลล์ ประชุมในเรื่องที่ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือแม้แต่การไปดูหนังที่กำลังจะฉาย
Q4 คือ งานที่ไม่สำคัญ ไม่เร่งด่วน (Not important Not urgent) เป็นงานที่ไม่มีความสำคัญ แต่เรามักจะหมกมุ่นจนทำให้เสียเวลาไปเกือบทั้งวัน เช่น การเล่นโซเชียล ตามข่าวดารา นินทาชาวบ้าน
3. เขียน To Do List แบบละเอียด โดยลำดับความสำคัญของงานว่าควรทำอะไรก่อนหลัง รวมถึงต้องวางแผนเป้าหมาย Timeline สถานที่ งบประมาณ และการเผื่อเวลาเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย ในกรณีที่มีงานอื่นเข้ามาแทรก
4. ทดสอบการใช้ Time Boxing ที่เราได้วางแผนไว้ และสำรวจดูว่าได้ผลหรือไม่ ควรปรับเพิ่มลดเวลาในส่วนไหน Time Boxing ที่ดีจะสามารถช่วยให้เราใช้เวลาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เหนื่อยน้อยลง
เขียนโดย Logistics Contents 10/9/2020
ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้ Logistics Contents ได้ที่
โฆษณา