14 ก.ย. 2020 เวลา 00:12 • กีฬา
ไม่น่าเชื่อว่าโคตรทีมมหาเศรษฐีแห่งฝรั่งเศสอย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง จะเปิดฉาก ลีก เอิง ฤดูกาล 2020-21 ด้วยการแพ้รวดตลอด 2 นัดแรก แถมยังยิงใครไม่ได้ทั้ง 2 เกมอีกต่างหาก
เปแอสเช ที่มีดีกรีรองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลล่าสุด เต็มไปด้วยปัญหารุมเร้าในการออกสตาร์ทซีซั่นใหม่ โดยเริ่มจากการที่ดาวเตะ 2 ตัวเก๋าทั้ง ติอาโก้ ซิลวา และ เอดินสัน คาวานี่ ไม่ได้ต่อสัญญาฉบับใหม่ เช่นเดียวกับ โธมัส เมอนิเย่ร์ ที่ย้ายไปร่วมทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แบบไม่มีค่าตัว
การที่ ลีก เอิง ฤดูกาลก่อนถูกตัดจบกะทันหัน ทำให้พวกเขาต้องสูญเสียรายได้หลักจากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และค่าผ่านประตูในเกมนัดที่เหลือ
แม้สุดท้ายจะคว้าแชมป์ในประเทศได้ครบทุกรายการ แต่ซัมเมอร์นี้ พวกเขาก็ไม่สามารถใช้เงินเสริมทัพได้มากเหมือนปีก่อนๆ
นักเตะใหม่ที่เซ็นสัญญาเข้ามา มีเพียงการใช้ออปชั่นซื้อตัว เมาโร อิคาร์ดี้ จาก อินเตอร์ มิลาน และนายทวารสำรองอย่าง เซร์คิโอ ริโก้ มาร่วมทีมแบบถาวรเท่านั้น
จากนั้นก่อนเปิดฤดูกาลเพียงไม่กี่วัน ดาวดังอย่าง เนย์มาร์, คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้, อังเคล ดิ มาเรีย, เมาโร อิคาร์ดี้, เลอันโดร ปาเรเดส, มาร์กินโญส และ เกย์ลอร์ นาวาส ต่างมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวก
นักเตะเหล่านั้นต่างไม่สามารถลงสนามเกมลีกนัดแรกของฤดูกาล ที่บุกไปเยือนน้องใหม่อย่าง ล็องส์ ในคืนวันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายนได้
อันที่จริง สภาพทีมแบบนี้ควรจะได้โอกาสเลื่อนการแข่งขันออกไป
แต่การที่ เปแอสเช ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นก่อน ทำให้สมาคมฟุตบอลฝรั่งเศส เลื่อนโปรแกรมลีก 2 นัดแรกของพวกเขาออกไปเป็นกรณีพิเศษมาแล้ว มันจึงเป็นเรื่องยากมาก ที่จะต้องเลื่อนโปรแกรมอะไรออกไปอีก ถ้าหากพวกเขายังพอจะจัดทีมลงเตะได้บ้าง
ซึ่งสุดท้าย โธมัส ทูเคิ่ล ต้องส่งทีมชุดพิการ ประเดิมซีซั่นใหม่ด้วยการบุกไปแพ้ ล็องส์ 1-0
จากนั้นในเกมลีกนัดที่ 2 ซึ่งเป็นคู่บิ๊กแมตช์คืนวันอาทิตย์ ทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล ได้กลับไปเล่นที่สนาม ปาร์ก เดส์ แพร็งส์ อีกครั้ง
พวกเขาได้โอกาสลงสนามต่อหน้าแฟนบอลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมเกมในสนามด้วยจำนวนจำกัด และรักษามาตรการเว้นระยะห่างบนอัฒจันทร์
แต่การได้ลงเล่นต่อหน้ากองเชียร์ตัวเองในเกมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบกว่า 6 เดือน พวกเขากลับพ่ายคู่ปรับตลอดกาลอย่าง โอลิมปิก มาร์กเซย คาบ้านไป 0-1
นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ มาร์กเซย สามารถบุกชนะ เปแอสเช ได้ถึงถิ่น
โดยหนสุดท้ายที่มันเกิดขึ้นคือฤดูกาล 2009-10 ที่ทัพโอแอ็มภายใต้การคุมทีมโดย ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ บุกคว้าชัยด้วยสกอร์ 0-3 ซึ่งนั่นคือฤดูกาลสุดท้ายที่ มาร์กเซย ได้แชมป์ ลีก เอิง ด้วย
เกมพบกับ โอแอ็ม นัดล่าสุด ทีมรองแชมป์ยุโรปมีสภาพทีมที่ดีขึ้น จากการที่ เนย์มาร์, ดิ มาเรีย และ ปาเรเดส มีผลตรวจโควิด-19 ครั้งล่าสุดออกมาเป็นลบ และฟิตสมบูรณ์กลับมาลงตัวจริงได้
1
ขณะที่ตัวริมเส้นฝั่งขวาคนใหม่อย่าง อเลสซานโดร ฟลอเรนซี่ ที่ยืมตัวจาก โรม่า มีชื่อลงตัวจริงทันที
อย่างไรก็ตาม มาร์กเซย ภายใต้การคุมทีมของ อันเดร วิลลาช-โบอาช ที่ได้บุกน้อยกว่า เป็นฝ่ายได้ประตูชัยตั้งแต่นาทีที่ 31 จากจังหวะเซตพีซ ที่ ดิมิทรี ปาเย็ต เปิดฟรีคิกให้ ฟลอริย็อง โตแว็ง หลุดกับดักล้ำหน้าไปซัดระยะเผาขนเข้าไป
.
แต่ประเด็นที่ดุเดือดยิ่งกว่าผลการแข่งขัน คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ
ผู้เล่นทั้ง 2 ทีมควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ หลังจากมีปากเสียงกระทบกระทั่งกันระหว่างเกมมาก่อนแล้วหลายครั้ง ทำให้สุดท้ายมีนักเตะโดนไล่ออกถึง 5 คน โดยฝั่ง เปแอสเช โดนไป 3 ราย ส่วน มาร์กเซย โดนไป 2 คน
เหตุการณ์ฉาวดังกล่าวเกิดขึ้นในนาทีที่ 90+6 เมื่อ ดาริโอ เบเนเด็ตโต้ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินาของ มาร์กเซย ไปเล่นลูกตุกติกกระแทกใส่มิดฟิลด์เพื่อนร่วมชาติอย่าง เลอันโดร ปาเรเดส จนกระเด็น ทำให้ ปาเรเดส ฟิวส์ขาดตามไปผลักเอาคืนจนล้มลง และนำไปสู่จังหวะวางมวยกันของ เลย์วิน กูร์กซาว่า กับ จอร์แดน อมาวี่
ผู้ตัดสินชูใบแดงไล่ กูร์กซาว่า กับ อมาวี่ ออกจากสนามทันที ขณะที่คู่กรณีตัวต้นเหตุของเรื่องอย่าง ปาเรเดส กับ เบเนเด็ตโต้ ก็โดนใบเหลืองที่สองไล่ออกจากกลางสนามกันทั้งคู่ หลังจากต่างคนต่างโดนแจกเหลืองกันมาก่อนในช่วงกลางครึ่งหลัง
เท่านั้นไม่พอ สตาร์ตัวเก่งของเจ้าถิ่นอย่าง เนย์มาร์ ก็โดนใบแดงตามไปอีกคนเช่นกัน เมื่อผู้ตัดสินไปเช็คเหตุการณ์จาก วีเออาร์ พบว่าดาวดังทีมชาติบราซิล เจตนาไปตบหัว อัลบาโร่ กอนซาเลซ ปราการหลังชาวสแปนิชของทีมเยือน โดยคู่นี้มีจังหวะพูดจาเย้ยหยันที่กล้องจับภาพให้เห็นกันในช่วงท้ายเกมมาก่อนด้วย
ดูเหมือนว่าเหตุการณ์น่าจะไม่จบเพียงแค่นี้ เพราะในโลกโซเชียลมีการนำคลิปวิดีโอจังหวะที่ อังเคล ดิ มาเรีย ปีกตัวเก่งของเจ้าถิ่น ไปถุยน้ำลายใส่หน้า อัลบาโร่ ด้วยเช่นกัน ซึ่งปีกทีมชาติอาร์เจนตินา น่าจะโดนแบนย้อนหลังไปด้วยอีกคน
นี่ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 1984-85 ที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ออกสตาร์ทเกมลีก 2 นัดแรกของซีซั่นด้วยการไม่มีคะแนนติดมือ
ทีมแชมป์เก่า ลีก เอิง 3 สมัยหลังสุด ยังมีโปรแกรมนัดที่ 3 ต่อเนื่องอีกในคืนวันพุธนี้ โดยจะเปิดบ้านพบ เม็ตซ์ ที่แพ้มา 2 นัดติดเช่นกัน
โธมัส ทูเคิ่ล จะต้องอดใช้งาน เนย์มาร์, กูร์กซาว่า และ ปาเรเดส ที่จะต้องโดนโทษแบน ส่วน ดิ มาเรีย ก็ไม่น่าจะรอด เพราะการถุยน้ำลายใส่หน้าคู่แข่ง คือพฤติกรรมถ่อยที่ร้ายแรงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ทั่วโลกรณรงค์การป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส
ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าสภาพร่างกายของดาวดัง เปแอสเช ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายอื่นๆ อย่าง คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้, มาร์กินโญส, เกย์ลอร์ นาวาส และ เมาโร อิคาร์ดี้ เป็นอย่างไรบ้าง
แต่มันเป็นไปไม่ได้เลย ที่ทั้ง 4 คนจะฟิตสมบูรณ์กลับมาช่วยทีมได้ทันพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอ็มบั๊ปเป้ เพิ่งมีผลตรวจออกมาเป็นบวกในช่วงเบรกทีมชาติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้เอง
ซึ่งถ้าหาก เปแอสเช เกิดแพ้ เม็ตซ์ คาบ้านขึ้นมาอีกในนัดถัดไป มันจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่สโมสรดังแห่งเมืองหลวงแดนน้ำหอมทีมนี้ จะแพ้รวดตลอด 3 เกมแรกในการออกสตาร์ทลีกสูงสุด
ไม่มีใครปฏิเสธว่า ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง คือทีมที่มีมาตรฐานสูงกว่าทุกสโมสรในฝรั่งเศส แบบห่างชั้นกันลิบลับ
มันเป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะมีทีมไหนโค่นบัลลังก์พวกเขาลงได้ เพราะเห็นได้ชัดว่าคุณภาพขุมกำลังมันสู้กันในระยะยาวไม่ได้อย่างชัดเจน
ช่องว่างที่ตามหลังทีมอื่นห่าง 6-7 แต้มในตอนนี้ มันไม่ยากเกินไปเลย ที่ โธมัส ทูเคิ่ล จะพาทีมพลิกแซงทีหลัง
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่มันกำลังเกิดขึ้นกับพวกเขาตอนนี้ มันมีทั้ง "ความซวย" จากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และ "การแพ้ภัยตัวเอง" จากการมีความเป็นมืออาชีพไม่มากพอ
ถ้าสมมติว่าอะไรมันแย่ถึงขั้นที่ว่า เปแอสเช ชนะใครไม่เป็นเลยตลอด 4-5 นัดแรก แล้วมีทีมไหนสักทีมโกยแต้มทิ้งห่างยาวๆ เกิน 10 คะแนน ใช่ว่าการหยุดการผูกขาดแชมป์ของทีมมหาเศรษฐี จะเป็นไปไม่ได้
น่าเป็นห่วงว่า ความผิดหวังจากนัดชิงเจ้ายุโรป จะทำให้ฤดูกาลใหม่ของ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เป็นฝันร้าย เหมือนที่มันเคยเกิดขึ้นกับรองแชมป์ยุโรปปี 2019 หรือไม่?
#เสียบสามเหลี่ยม #Neymar #DiMaria #Icardi #Mbappe #Navas #Paredes #Marquinhos #Kurzawa #Marseille #PSG #Coronavirus #COVID19 #Ligue1 #UCL
ชอบกดไลค์ ถูกใจกดแชร์ และเพื่อไม่พลาดบทความคุณภาพจากเรา อย่าลืมกดไลค์เพจ และติดตามเพจแบบ See First ไว้เลยนะครับ
..สนใจติดต่อลงโฆษณา, สนับสนุนเพจ ติดต่อจ้างงานเขียนบทความฟุตบอล งานแปลข่าว เขียนสคริปต์สำหรับ Content ฟุตบอล หรือแปลหนังสือฟุตบอล ทักอินบ็อกซ์ สอบถามได้ตลอดเวลาครับ
โฆษณา