20 ก.ย. 2020 เวลา 09:07 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Money Heist Season 1 ทรชนคนปล้นโลก 1
Money Heist ซีรีย์ของสเปนที่ฉายใน Nexflix ทำออกมาได้ดีงามมาก ไม่แพ้ฝั่งอเมริกาเลย แนวของหนังเรื่องนี้จะคล้ายๆ Prison Brake ที่เน้นการวางแผน ตั้งใจทำให้ตัวเองเข้าไปอยู่ในที่จำกัดเหมือนกัน ซึ่งหนังปล้นโดยปกติจะพยายามโชว์กลวิธีการหนี แต่เรื่องนี้กลับตรงกันข้าม คือ การยึดโรงกษาปณ์สเปนเป็นฐานที่มั่น ป้องกันตำรวจบุกมาให้ได้นานที่สุด (เพื่ออะไรต้องลองไปดูในเรื่อง) ซึ่งกลวิธีเหล่านี้แหละคือความสนุกของเรื่องนี้ โดยที่ฝั่งตำรวจก็ชิงไหวชิงพริบกับเหล่าโจรทันเกมกันตลอด เรื่องดำเนินไปทั้งด้านในโรงกษาปณ์และด้านนอกพร้อมกัน มีลุ้นแบบหายใจรดต้นคอกันตลอดเรื่อง
แต่สิ่งที่ชอบที่สุด นอกจากเกมกลของเหล่าโจรแล้ว ก็คือเมนหลักของเรื่องเน้นไปที่ “ความรัก” ของตัวละครในเหตุการณ์นี้ ที่มาบรรจบกันในสถาณการณ์ที่เรียกว่า “ความรักทำให้พัง” ซึ่งกฎที่เหล่าโจรตั้งไว้ก่อนเข้าปล้นคือ ห้ามมีความสัมพันธ์กับใคร แต่จุดนี้แหละคือ ตัวแปรที่ทำให้แผนการที่วางมาดีแค่ไหน ก็ผิดพลาดได้ ซึ่งเกิดขึ้นกับทุกฝ่ายในเรื่อง (โจร ตัวประกัน ตำรวจ) รักคนที่ไม่ควรรัก รักผิดที่และผิดเวลา นอกจากนี้ยังมีความรักในแบบอื่นๆ ตั้งแต่ครอบครัว พ่อแม่ลูก พี่น้อง เพื่อนร่วมงาน ใส่ไว้ตลอด เรียกว่าหนังรักเลยก็ได้เหมือนกัน เพราะตั้งแต่เปิดเรื่องจนจบไม่มีตอนไหน ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับความรัก ตัวละครหลักทุกตัวมีปมความรักเป็นเส้นเรื่องทั้งสิ้น ทั้งเปิดปมและคลายปมไปจนจบเรื่อง และทำให้ตัวละครหลักบางคน เติบโตในแบบหนัง Coming of Age ไปพร้อมกัน ซึ่งจุดนี้แหละที่เป็นจุดแข็งของเรื่องนี้ ทำให้คนดูเอาใจช่วยทุกตัวละครเลย เพราะความรักไม่มีดีหรือชั่ว ต่างกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ที่สามารถแบ่งแยกดีและเลวได้ชัดเจนกว่า
นอกจากนี้หนังยังตั้งประเด็นเรื่องความชอบธรรม ความยุติธรรมของคนที่ควบคุมระบบการเงินของประเทศไปพร้อมกัน โจรในเรื่องจะมาแนวโรบินฮู๊ด ไม่ถึงกับปล้นมาแจก แต่เป็นโจรที่ตั้งกฎว่าจะไม่ทำให้ใครเจ็บตายจากการปล้นครั้งนี้ และบางครั้งยังกลายเป็นผู้ถูกกระทำซะเอง จนทำให้สื่อหยิบไปเล่นประเด็น ทำให้ประชาชนเห็นใจฝั่งโจรมากกว่าตำรวจ
นักแสดงในเรื่องเล่นได้ไม่มีที่ติ มีเสน่ห์มาก ซึ่งตัวละครโจรในเรื่องจะมีชื่อตามเมืองสำคัญในโลก หนังให้บท “โตเกียว” นางเอกโจรสุดเซ็กซี่เลือดร้อนเป็นคนเล่าเรื่องบรรยายเหตุการณ์ทั้งหมด เพื่อให้ผู้ชมรับรู้บริบทลึกขึ้นของเหตุการณ์นั้นๆ แต่ตัวละครเอกจริงๆ คือ “โปรเฟสเซอร์” ที่เป็นหัวหน้าของเหล่าโจรอีกที เป็นมันสมองทั้งหมดของเรื่องนี้ กับฝั่งตำรวจ “สารวัตรราเกล” ที่เป็นผู้หญิงหนึ่งเดียวในฝั่งนี้ และเป็นหัวหน้าทีมคดีนี้อีกด้วย ทั้งสองคนคงเป็นยอดฝีมือรุ่นใหญ่ของสเปนจริงๆ จากการแสดงที่ถึงขั้นทำให้คนดูอินไปกับความสัมพันธ์ที่แตกต่างของทั้งคู่ ยิ่งฉากก่อนจบเรื่องที่เฉลยความจริงทั้งหมด ทำเอาน้ำตาตกกับชะตากรรมของทั้งสองคนได้เลย อีกคนคือ “เบอร์ลิน” โจรมาดเนี๊ยบผู้คมทีมในโรงกษาปณ์ ดูแล้วคิดถึง “ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์” มาก เป็นตัวละครที่ลึกกว่าโจรในเรื่องไปอีกขั้น เป็นคนที่คาดเดายาก บททำออกมาให้ดูลุ่มลึก+โรคจิต แต่ตัวละครนี้กุมความลับซ่อนอยู่ไปจนจบเรื่องถึงเฉลย ซึ่งทำออกมาดีมาก ทำเอาคนดูคาดไม่ถึงแน่นอน
Money Heist ทรชนคนปล้นโลก เป็นหนังซีรีส์ที่ควรค่าแก่การดูอย่างมาก หนังดีงาม คะแนนใน IMDB ก็สูงถึง 8.8 แม้ในเรื่องบทอาจจะไม่รัดกุมทุกจุด แต่พาร์ทดราม่าความรักของเรื่อง ก็ผลักให้คนดูเอาใจช่วยตัวละคร จนมองข้ามเรื่องพวกนั้นไปได้ ใครที่ชอบหนังจารกรรม ชอบหนังดราม่าที่มีเรื่องรักเป็นประเด็นหลักไปด้วยนี่แนะนำเลย ไม่น่าจะผิดหวังครับ
โฆษณา