22 ก.ย. 2020 เวลา 21:05 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
หลายคนที่เกิดในยุค70' หรือ80 คงผ่านเรื่องราวสนุกๆในวัยเด็กกันมาพอสมควร ความสุขเล็กๆที่อยู่รอบตัวเราหาได้ไม่ยาก สมัยผมเด็กๆ ไม่มีตัวเลือกมากนัก แม้แต่แค่ขนมชิ้นเล็กๆ ชิ้นนเดียวก็ทำให้เรายิ้มได้...ของเล่นก็มีแค่รถพาสติก หรือหุ่นยางหลากสี ที่แถมมากับขนม...ใครยังจำรูปลอก(ปัจจุบันเรียกสติเกอร์)ที่แถมมากับขนมปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ได้บ้างครับ? เด็กๆสมัยนั้นต้องมี ถือเป็นของมีค่า เอาไว้โชว์ เอาไว้อวดกัน...สมัยเมื่อ40 กว่าปีก่อนไม่ได้เจริญเท่าปัจจุบัน ของกิน ของใช้ ชีวิตการเป็นอยู่แสนจะเรียบง่าย.... ลองถามตัวเองดูสิครับว่าอะไรที่ขาดหายไปและคุณยังคงคิดถึงมัน อะไรที่ทำให้คุณยิ้มทุกครั้ง และยังอยู่ในใจเราเสมอ
ตอนที่1 หนังจีนในดวงใจ ....กระบี่ไร้เทียมทาน 😀 แค่พูดชื่อนี้ คนในยุคผมต้องรู้จักเป็นอย่างดีแน่ และผมยังเชื่ออีกว่า หลายคนคงยังจำเสียงดนตรีและเพลงประกอบเรื่องนี้ได้ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าหนังจีนเรื่องนี้มีอิธิพลกับผมมาก ความบันเทิงในวัยเด็กแบบเรียบง่าย ได้เข้ามาช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้ผมอย่างมากเลยทีเดียว...
ผมเชื่อว่าอีกหลายหลายคนคงทำเหมือนที่ผมทำ ไม้ไผ่ ราวตากผ้า หรือกิ่งไม้จะถูกดัดแปลงเป็นดาบใช้ต่อสู้ เอาผ้าขาวม้าของพ่อมาใช้เป็นเสื้อคลุม เลียนแบบการแต่งกายตามแบบฉบับจอมยุทธ์....เราเหมือนจะมีพลังยุทธขึ้นมาโดยอัติโนมัต ทั้งที่ไม่เคยฝึกมาจากสำนักยุทธไหน เราก็สามารถรูกระบวนท่า การสะกัดตุด และเดินบมปานได้ เสียอย่างเดียว ไม่สามารถใช้วิชาตัวเบาได้...ใครเป็นเหมือนผมยกมือขึ้นเลยครับ😂😂😂
เข้าเรื่องเลยนะครับ หนังจีน(สมัยก่อนเรียกแบนี้นะครับ ไม่มีคำว่าซีรี่ย์)เรื่องกระบีไร้เทียมทาน คืออีกหนึ่งในความประทับใจของผม จำได้ว่าทางช่อง3 เอามาฉายหลายรอบมาก และทุกครั้งเมื่อได้ยินเสียงอินโทรของหนังเรื่องนี้เหมือนโดนสะกด ต้องหยุดกิจกรรมทุกอย่าง มานั่งหน้าจอ พร้อมกับเพื่อนๆ ลูกป้าๆ อาๆ วัยใกล้เคียงกัน แล้วแย่งกันเป็นตัวนั้น ตัวนี้ในละคร
ขอขอบคุณภาพจาก b2hand.com
กระบี่ไร้เทียมทาน เป็นหนังจีนกำลังภายใน ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1979 นำแสดงโดยนักแสดงชั้นนำอย่างฉีเส้าเฉียน, หวีอันอัน,เหมียวเข่อซิ่ว, หม่าเหมียนเอ๋อ ซึ่งหวีอันอันนั้นดังมาก สวยมากด้วยซึ่ง ในสมัยนั้นจะมีนักแสดงหญิงอีกคนที่ดังไม่แพ้กัน นั่นก็คือหมีเซี๊ยะ ผมชอบทั้งสองคนนี้มาก ไว้วันหลังจะเขียนถึงกนังจีนใรดวงใจที่หมีเซี๊ยะแสดงไว้ครับ
หวีอันอัน ผู้สวมบท โปว่เฮียงกุน ขอขอบคุณภาพ จากpantip.com และ Facebook.com ครับ
สิ่งที่จำได้จนถึงทุกวันนี้คือฮุ้นปวยเอี๋ยง กับพลังไหมฟ้าที่เด็กๆรุ่วราวคราวเดียวกับผมตอนนั้น จะต้องทำตามกันทุกคน ส่วนความฉลาดของโปว่เฮียงกุน ที่มีความชำนาญในเรื่องของการแพทย์ และความสวยมีเสน์ห์ยังเป็นภาพจำทุกครั้งเมื่อผมนึกถึงหนังจีนชุดนี้ ความสนุกของกระบวนยุทธ การต่อสู้ และจินตนาการของผู้สร้าง ทำให้ผมติดจนงอมแงม และกระบี่ไร้เทียมทานก็ดังมากๆในยุคนั้น จนปัจจุบันก็ยังมีคนติดตามดูอยู่
เล่าเรื่องคร่าวๆเท่าที่พอจำได้นะครับ ตัวของพระเอกคือฮุ้นปวยเอี้ยงอาศัยอยู่ในโรงครัว ของสำนักบู๊ตึ้ง ตัวเค้าไม่รับเข้าเป็นศิษย์เพราะมีปมหลังเกี่ยวกับพ่อ ตัวเค้าเองใช้แซ่จองแม่ ระหว่างที่อยู่ที่นั่นเค้าโดนกลั่นแล้งตลอดเวลาจากคนรอบข้าง แต่คนเหล่านั้นไม่รู้นะครับว่า แท้ที่จริงแล้วตัวของพระเอกได้รับการถ่ายทอดสุดยอดวิชาของบู๊ตี้ง จากเจ้าสำนักแชซ้งซึ่งเป็นพ่อของเค้า ตัวพระเอกเองได้มีการประลองยุทธและออกไปท่องยุทธจักร มีอยู่ครั้งนึงที่ตัวของเค้าเกือบไม่รอด โชคดีที่ได้การช่วยเหลือของโป่วเฮียงกุน โดยให้กินบัวหิมะ ฮุ้นป่วยเอี้ยง สำเร็จวิชาไหมฟ้า จำได้ว่าตอนนั้นพอสำเร็จวิชา มีการเปลี่ยนตัวนักแสดงจากฉีเส้าเฉียน เป็นกู้ กวานจง...ความเก่งกาจของเค้าในเรื่องวรยุทธ์ เอาชนะคู่ต่อสู้และขับไล่ศัตรูให้สยบ จนไม่มีใครสามารถเทียบเทียมทานได้...จนเป็นที่มาของกระบี่ไร้เทียมทาน.อันนี้ผมเล่าแบบย่อมากๆ เท่าที่จำได้นะครับ ส่วนเพื่อนๆที่สนใจต้องหามาดู...แต่อย่าเอามาเปรียบเทียบในเรื่องของเทิคนิคกับสมัยปัจจุบันนะครับ..... แต่ในสมัยที่ผมยังเด็กและนั่งดูกระบี่ไร้เทียมทาน นั่นคือที่สุดของความสนุกแล้ว อยากมีวิชาตัวเบาครับ 😅
ขอขอบคุณภาพจาก pantip.com ครับ
ขอขอบคุณภาพจาก pantip.com
ผมมักจะสานต่อความสนุกหลังจากดูจบ ด้วยการประลองกำลังภายในกับเพื่อนๆ..ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรมาก แค่มือเปล่าๆนี่ก็สนุกแล้ว...และอีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องมีในสมัยนั้นคือรูปลอก หรือสติกเกอร์ที่แถมมากับขนมปักกิ่ง ห่อสีเหลืองรสนม กับเซี่ยงไฮ้ ห่อแดงรสช็อคโกแลต ชิ้นละ 1 บาท เราสามารถเลือกรูป เหล่าบรรดานักแสดง จอมยุทธจากหนังจีนที่ที่ดังๆได้ครั้งละใบต่อขนมหนึ่งชิ้น จำได้ว่าผมจะมีเป็นร้อยๆ ใบ เก็บไว้อย่างดี บางทีไปโรงเรียนก็แอบเอาไปเล่นกับเพื่อน ๆ ตบแปะ กับเขี่ยรูปลอก..ทะเลาะกับเพื่อนจะตีกันเพราะหาว่าอีกฝายนึงโกงบ้างล่ะ 😂😂😂😂.ทุกวันนี้รู้สึกเสียดายมากครับ ที่รูปลอกของรักของผมในวัยเด็ก จำนวนหลายร้อยใบ ได้หายไปในช่วงน้ำท่วม แต่อย่างน้อยก็รูสึกมีความสุขทุกครั้งที่นึงถึง ว่าครั้งนึงเราเคยมีและเคยใช้เล่นอย่างสนุกสนานกับเพื่อนๆ
ขอขอบคุณภาพจาก pantip.com ครับ...เห็นรูปลอกของนักสะสมท่านนี้แล้ว ทำให้นึกถึงตัวเองสมัยเด็ก
ผมขอแบ่งปันความประทับใจเล็กๆ ในวัยเด็ก เรื่องความชื่นชอบของหนังจีน เรื่องกระบี่ไร้เทียมทาน ไว้ให้เพื่อนๆได้อ่านดูนะครับ คนรุ่นเดียวกับผมคงจำได้ ส่วนรุ่นน้องๆ ที่ไม่รู้จัก อาจจะกลับมาสนใจกับความประทับใจในวัยเด็กของคนรุ่นก่อนก็ยินดีครับ
หนึ่งความประทับใจนี้ นิ่งนึกถึงยิ่งมีความสุข เรื่องเล็กๆในอดีตบางเรื่อง ก็มีคุณค่าทางจิตใจใช่มั้ยครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเพจใหม่ ของผม จะเอาเรื่องราวความประทับใจในวัยเด็กมาแบ่งปันให้ได้อ่านกันนะครับ ...ขอให้อ่านอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา