28 ก.ย. 2020 เวลา 05:30 • ประวัติศาสตร์
พระธาตุดอยตุง - เชียงราย
ดอยตุงเนี่ย หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ หรือคุ้นหูกันมาบ้าง ก็เนื่องจากเป็นที่ตั้งของพระตำหนักดอยตุง และโครงการพัฒนาดอยตุง ที่ผลิตสินค้าแบรนด์ดอยตุงโด่งดังไปทั่วโลก
แต่จะมีซักกี่คน ที่รู้ว่าชื่อดอยตุงจริงๆแล้วมาจากไหน
ดอยตุง เป็นยอดเขาสูงลูกหนึ่ง บนเทือกเขานางนอน ด้านบนสุด เลยพระตำหนักดอยตุงขึ้นไป จะเป็นที่ตั้งของพระธาตุดอยตุง ซึ่งถือว่าเป็นพระธาตุแห่งแรกในล้านนาเลยก็ว่าได้
พระธาตุแฝด แห่งดอยตุง
เดิมทีดอย (ภูเขา) แห่งนี้ถูกเรียกว่าดอยสามเส้า เพราะมีลักษณะเป็นภูเขาสามลูก ใกล้ๆกัน เรียงจากใเหนือไปใต้ จนมาถึงยุคของพญา อชุตราช แห่งอาณาจักรโยนกนาคพันธุ์ ได้อัญเชิญพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) ของพระพุทธเจ้ามาประดิษฐานไว้ที่นี่ จากนั้นก็ขุดหลุมปักตุง (ธงของล้านนา) มีความยาว 7000 วา แล้วปล่อยให้ปลิวไป ปลายตุงไปตกที่ตรงไหนก็ให้ถือว่าเป็นฐานสถูปของดอยตุง
หลุมที่ใช้ปักต้นตุงในตำนาน
ตัวพระธาตุเนี่ย เคยมีการสร้างพระธาตุทรงปราสาทครอบไว้อยู่หลายปี เคยได้ยินนักวิชาการท่านหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า เนื่องจากประเด็นเขาพระวิหารที่ถูกกัมพูชาอ้างสิทธิ์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นสถาปัตยกรรมของเขมร ทางกรมศิลป์ฯ เลยรีบสร้างครอบไว้ เพราะกลัวทางพม่าใช้ข้ออ้างเดียวกัน เนื่องจากยอดได้รับอิทธิพลมาจากเจดีย์แบบพม่า แต่ปัจจุบันกลับมาใช้ทรงเดิมแล้ว (อันนี้เล่าให้ฟังเฉยๆ ข้อมูลอาจจะไม่ถูกต้องนะครับ)
บรรดาต้นไม้ใหญ่ในบริเวณวัด คอยให้ความร่มรื่น
พระธาตุดอยตุง ถือเป็นหนึ่งในพระธาตุประจำปีเกิดในความเชื่อของชาวล้านนา ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีกุญ (กุน) โดยทางล้านนา ปีกุน จะมีสัญลักษ์เป็นช้าง ไม่ใช่หมูตามความเชื่อของจีน
บันไดนาคสู่พระธาตุ ชันใช่ย่อย
อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจบนพระธาตุดอยตุงคือ ทางเดินอันร่มรื่น ที่มีระฆังหลายร้อยลูกผูกไว้ตามสองข้างทาง ให้คนที่มาเยือนได้เคาะกัน
ทางเดินระฆัง ในวันที่หมอกลงจัด
ใครได้มาแถวนี้ ก็อย่าลืมแวะมาเยี่ยมเยือนกันดูนะครับ
ไว้พบกันใหม่ครับผม
- ข้างทาง -
โฆษณา