1 ต.ค. 2020 เวลา 18:58 • ความคิดเห็น
ทำไมเราถึงกินเหล้า?
สังคมในปัจจุบันของเรา เเทบจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่า เรื่องของเเอลกอฮอล์นั้นมีอยู่ทุกๆที่ ทุกๆสังคม บทความนี้ผมจะมานำเสนอเเง่คิดของผม
ผมได้มีโอกาสพูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ คนใกล้ตัวหลายคนที่การดื่มหรือสังสรรค์เป็นประจำ ผมรับรู้ได้ว่าเหตุผลของการดื่มมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก
1.) “เข้าสังคม” เป็นเหตุผลหลักๆของผู้ที่ดื่ม ที่มองเห็นภาพง่ายๆนั้นคือ การเข้าสังคมกับเพื่อนในช่วงมหาวิทยาลัย เนื่องจากมหา’ลัย นั้นมีความเป็นสังคมที่ใหญ่กว่าสังคมม.ปลาย ต่างคนต่างที่มา เเละวิธีหนึงที่ทำให้หลายคนมีความสนิทชิดเขื้อกันมากขึ้นก็มาจากการไปดื่มสังสรรค์กับเพื่อน อีกหนึ่งเหตุผลหลักๆนั้นคือ สังคมวัยทำงาน ทุกคนต่างรู้ดีว่าการทำงาน สิ่งหนึงที่เลี่ยงไม่ได้เลยคือการสังสรรค์ภายในองค์กร จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดื่มเพื่อที่จะได้มีสังคมเพื่อนฝูง
2.) “คลายเครียด” เป็นเหตุผลที่เราทุกๆคนล้วน เคยได้ยินมา เครียดกินเหล้า ส่วนตัวผมได้มีโอกาสพบเจอบ่อย ในหลายเหตุการณ์ เช่น คนรอบตัวเครียดจากการทำงาน เรียนหนังสือ เครียดจากปัญหาส่วนตัว ซึ่งการดื่มเหล้าก็เป็นอีกวิธีนึงที่คนคิดว่าเป็นวิธีคลายเครียดที่ง่ายเเละสะดวกสามารถทำได้เลย เเค่ดื่มมัน
3.) “อกหัก” เหตุผลนี้ค่อนข้างจะมีโอกาสพบเห็นได้บ่อย ผมเองก็ได้มีโอากาสเจอเช่นกันคือ คนใกล้ตัว ผิดหวังในความรัก อกหัก พวกเค้าก็เลือกที่จะดื่มเหล้า เพื่อลืมความเจ็บปวดในครั้งนี้
4.) “อีโก้” ปัจจุบันสังคมเรามีการเปลี่ยนเเปลงในหลายๆเรื่อง ในเรื่องความเชื่อเเละกรอบความคิดในสังคมก็เช่นกัน ถ้าหากคุณไม่ดื่มเหล้า ก็อาจจะมีเหตุการณ์การนึงที่จะตามมาคือ การโดนล้อ เเซว พูดจาในเชิงหนบเเนมกัน เห้ย!คิดว่าเป็นคนดีหรอวะ คออ่อนจังเเค่นี้เมาเเล้ว สิ่งนึงที่ผมรับรู้ได้เลยส่วนนึงคือ ศักดิ์ศรี ถ้าหากคุณเป็นผู้ชายเเล้วดื่มเหล้า เมาก่อนผู้หญิง ก็อาจจะรู้สึกไม่ชอบใจในตัวเอง เเละสิ่งหนึ่งที่ผู้ชายหลายคนไม่อยากได้ยินจากปากผู้หญิงนั้นคือ เป็นผู้ชายทำไมคออ่อนจัง
เหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงเหตุผลที่ผมยกมาเป็นตัวอย่าง ยังมีอีกหลายเหตุผลที่คนเลือกที่จะดื่มเหล้า
ผมมองว่าการดื่มเหล้านั้น สิ่งที่จะตามมาเป็นอันดับเเรกคือเรื่องของสุขภาพ ทุกคนทราบกันดีอยู่เเล้วว่าการดื่มเหล้า ทำให้คนเราสูญเสียสติสัมปชัญญะ เราอาจจะพูดหรือกระทำบางอย่างโดยที่เราอาจจะไม่ได้ตั้งใจให้มันเกิดขึ้น อาจนำไปสู่เรื่องของอุบัติเหตุบนท้องถนน ตามที่เราได้เห็นเป็นข่าวอยู่เป็นประจำ
ซึ่งถ้าหากเป็นผู้หญิง อาจจะมีอันตรายในเรื่องของการโดนทำร้าย จี้ชิงทรัพย์ เรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดนั้นคือการคุกคามทางเพศ เป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างเเน่นอน
อีกทั้งในเรื่องของการสูญเสียค่าใช้จ่ายไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น จากที่ผมได้พูดคุยกับคนใกล้ตัว ผมค้นพบว่าค่าใช้จ่ายในเเต่ละครั้งอยู่ราวๆ 300-500บาท โดยประมาณ ซึ้งถ้าหากคุณหาเงินเองได้อาจจะไม่ใช่ปัญหามากเท่าไหร่ เเต่ถ้าหากว่าคุณยังไม่สามารถหาเงินเองได้ ตรงนี้อาจจะเป็นปัญหาให้กับคุณได้
ส่วนตัวผมนั้นที่ไม่ดื่มเหล้าเลย นั้นคือ ผมมีโรคประจำตัว เป็นข้อผูกมัดตัวผมเอาไว้ กับอีกเหตุผลนึงคือผมเลือกที่จะไม่กินมันเอง ง่ายๆเลยครับว่า ถ้าหากผมกินเหล้า ผมคงไม่สามารถพูดเตือนสติคนใกล้ตัวผมได้อย่างเต็มปากเต็มคำ หรือ ไม่สามารถเขียนบทความหัวข้อนี้ออกมาได้
ผมมีหนึ่งปฎิธานที่เเน่วเเน่ว่า ผมอยากให้สังคมตระหนักถึงโทษของการดื่มเหล้า ผมไม่ได้บอกว่าการดื่มเหล้าเป็นสิ่งที่ไม่ดี เเต่ผมมองว่า มีอีกหลายสิ่งที่ดีกว่าเเละสามารถเลือกได้ เเทนการดื่มเหล้า
ผมมองว่าทุกอย่างนั้นมีสองด้าน เหล้านั้นก็มีข้อดีในตัวของมัน มันช่วยให้บรรยากาศในการสังสรรค์ดูคึกคลื้น อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบสูบฉีดเลือดในร่างกาย
สุดท้ายผมอยากให้ทุกคน ดื่มเหล้ากันอย่างมีสติ รู้ขอบเขตของตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ เเล้วหันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
โฆษณา