2 ต.ค. 2020 เวลา 08:22 • นิยาย เรื่องสั้น
อาชีพผมคือละครชีวิต บทที่สี่..🍅🌾
เรื่องของ..น้องอาท..
น้องอาท..เป็นเด็กวัยรุ่น เพิ่งจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผ่านตัวเลข 18 ปี มาได้ 1 เดือน..อาศัยอยู่กับอา พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ อาท ยังเด็ก พ่อทำงานอยู่กรุงเทพโดยเป็นคนส่งเสียเลี้ยงดูมาตลอด..อาท เป็นนักกีฬาโรงเรียน แสดงความสามรถจนมีชื่อ และได้เป็นนักกีฬาตัวแทนของจังหวัด
ในสังคมไซเบอร์ยุคปัจจุบัน เรื่องทางเพศ เป็นเรื่องที่วัยรุ่นเรียนรู้แสวงหา ได้อย่างกว้างขวาง ตามสื่อสังคมออนไลน์ แม้แต่ในบทเรียน เรื่องการเจริญพันธ์ของร่างกาย การแสดงออกทางอารมณ์ในแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะวัยรุ่น การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ช้าเร็วแตกต่างกัน ..
น้องอาท ก็เช่นเดียวกัน เขาคบหาเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน มันคือรักหรือไม่ ไม่อาจทราบได้ แต่เกิดขึ้นในวัยเรียน แฟนน้องอาทอายุไม่ถึง 15 ปี และในที่สุดความสัมพันธ์ของทั้งสองคนก็เลยไปสู่ความสัมพันธ์ในทางเพศ...เหนืออำนาจการรับรู้ของผู้ปกครอง..
ภาพจาก pexels.com
ความลับไม่มีในโลก.. แม่แฟนของ น้องอาทเข้าแจ้งความในข้อหาพรากผู้เยาว์ และกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี....
ความผิดดังกล่าวมีบัญญัติองค์ประกอบความผิดไว้ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 277 ว่า " ผู้ใดกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม .." และในมาตรา 317 " ผู้ใดปราศจากเหตุอันสมควร พรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล .."
เด็กหนุ่มวัย 18 ปีเศษ ดูอนาคตไปได้อีกไกล แสงสว่างส่องนำทางให้เดินไปข้างหน้า วูบดับลงทันที ...พ่อน้องอาทพาเข้ามอบตัว เจ้าพนักงานตำรวจ แจ้งข้อกล่าวหา พร้อมให้น้องอาทพิมพ์ลายนิ้วมือตรวจสอบประวัติอาชญากรรม..
น้องอาทให้การรับสารภาพ...
พ่อของน้องอาท เป็นเพื่อนภริยาผมสมัยเรียน เขาเล่าให้ผมฟัง และขอร้องให้ช่วยลูกเขาด้วย ไม่อยากให้ลูกเสียอนาคตหากถูกจำคุก ผมนั่งฟังแล้วรู้สึกว่า อะไรที่เป็นความผิดเกี่ยวกับเพศ โดยเฉพาะผู้เสียหายเป็นเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี น้อยนักที่จะรอดคุกรอดตาราง ..แม้ผู้เสียหายยินยอมก็มีความผิด..
บางครั้งบางทีเราก็เหมือนยืนอยู่บนทางแยก ที่จะไปซ้ายหรือไปขวาดี นั้นก็คือผมจะทำคดีนี้ดีไหม เพราะหากน้องอาทต้องถูกจำคุก เราจะทำใจได้หรือไม่ เขาจะคิดว่าเราไม่ช่วยลูกเขาเต็มที่หรือไม่ ..
แต่ในที่สุดผมก็ตัดสินใจที่จะทำคดีนี้..เพราะผมมีลูกชาย ใจเขาใจเรา อีกหน่อยเขาก็ต้องโตขึ้นและเข้าสู่วัยเดียวกับ น้องอาท..เช่นกัน
ผมให้พ่อ น้องอาทรวบรวมข้อเท็จจริง ประวัติการศึกษา ประวัติการเป็นนักกีฬา การทำชื่อเสียงให้โรงเรียน หรือจังหวัด ให้ได้มากที่สุด รวมทั้งขอความร่วมมือจากอาจารย์ ที่ปรึกษา , ฝ่ายปกครอง ของโรงเรียนเพื่อรับรองความประพฤติ เพื่อประโยชน์แก่ตัวเด็กเอง ...
แล้วผมก็แสดงเอกสารพร้อมคำให้การรับสารภาพ เพื่อให้ศาลพิจารณาและรอการลงโทษ....ซึ่งสามารถทำได้ หากศาลลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และไม่เคยถูกลงโทษจำคุกมาก่อน และมีประวัติที่ไม่เสื่อมเสีย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ในเรื่องของการรอการลงโทษ
เมื่อวานศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีน้องอาท.. เมื่อศาลได้ตรวจสอบประวัติ อายุ ความประพฤติแล้วประกอบผู้เสียหายไม่ติดใจ ศาลจึงพิพากษาลงโทษจำคุก น้องอาท ..2 ปี 12 เดือน ปรับ 60,000 บาท ..โทษจำคุกดังกล่าว ศาลให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ....พ่อน้องอาทนำเงินไปเสียค่าปรับ..
น้องอาทไม่ติดคุก...พ่อน้องอาทดีใจมาก ผมก็ดีใจที่ยังรักษาอนาคตของเด็กคนหนึ่งไว้ได้..
ผมทราบว่า จากที่น้องอาทเป็นนักกีฬาตัวแทนจังหวัด เขาได้รับโควต้า เรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ซึ่งก่อนมาฟังคำพิพากษา เขาไปเรียนได้ 2 เดือนแล้ว...
ก่อนกลับ น้องอาทถามผมว่า ผมจะสอบครูได้ไหม ผมตอบว่า อาทไม่ได้ถูกศาลพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก คุณสมบัติน่าจะได้ แต่หากสอบไม่ได้ก็มีทางเลือกตั้งหลายทาง อาทไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอดีตได้หรอก ..แต่อาท สามารถทำปัจจุบันให้ดีได้...
ความผิดพลาดครั้งหนึ่งในชีวิต คนเราย่อมมีหนักมีเบาแตกต่างกันไป เราไม่สามารถ ย้อนอดีตไปแก้ไขมันได้ แต่เราสามารถที่จะแก้ไขและทำปัจจุบันให้ดีได้..
ความจริงในชีวิตมีทั้งความสำเร็จที่สวยงาม และความผิดพลาดหมองหม่นซึ่งอาจเข้ามาโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ..แต่รู้ว่ามันขมขื่น..
เหมือนกับ น้องอาทหนุ่มน้อยลูกความผม..เช่นกัน นี่เป็นเสี่ยวหนึ่งของชีวิต ที่เขาพบเจอเรียนรู้ในเวลาและช่วงอายุที่ไม่เหมาสม..ไม่มีคนที่โชคดีเสมอไป และไม่มีคนที่โชคร้ายเสมอไป...
ผมไม่มีทางรู้ได้ว่า อนาคตข้างหน้าของน้องอาทจะเป็นอย่างไร ..รู้แต่ว่า ณ เวลานี้เขาเพิ่งรอดออกมาจากการถูกจำคุก แสงสว่างส่องนำทางเขาอีกครั้งเพื่อก้าวเดินสู่อนาคตต่อไป...
แต่...จะดีหรือร้าย..อยู่ที่การตัดสินใจของเขาเอง...
....และนี่คือละครชีวิตจริงในอาชีพของผม...
🤗 บุญรักษาทุก ๆ ท่านครับ 🙏🙏🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา