6 ต.ค. 2020 เวลา 03:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รายการ Vaccine #เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิด
ตอนที่ 23 สารพัดปัญหาในโลกอินเทอร์เน็ต และวิธีอยู่ในโลกออนไลน์อย่างปลอดภัย
อินเทอร์เน็ต เป็นโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล ความรู้ รวมทั้งโอกาสในการสร้างสรรค์และทำงาน แต่อีกด้านหนึ่ง โลกอินเทอร์เน็ตกลับท่วมท้นไปด้วยข้อมูลข่าวปลอม การปลุกปั่น การขโมยข้อมูล และ เรื่องชวนเข้าใจผิดมากมาย
วันนี้ เรามาคุยเรื่องการอาศัยอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยกันครับ
- แฟรงก์ อบาเนล (Frank Abagnale) เป็นนักต้มตุ๋นที่ผันตัวเองมาเป็นผู้ให้คำแนะนำแก่บริษัทต่างๆเกี่ยวกับการหลีกเลี้ยงการปลอมแปลงเอกสารและการต้มตุ๋น (ชีวิตของเขาถูกนำไปดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง catch me if you can)
ไม่นานนี้ เขากล่าวไว้ว่า การต้มตุ๋นทุกวันนี้สามารถทำได้ง่ายกว่าสมัยก่อนมากๆ ในโลกของโซเชียลมีเดียนั้น เราบอกคนอื่นว่าเราขับรถแบบไหน , อาศัยอยู่ที่ไหน, เราบอกคนอื่นว่าเราชอบไปเที่ยวที่ไหน , สัตว์เลี้ยงของเราชื่ออะไร , เราไปธนาคารอะไร นักต้มตุ๋นรู้ดีว่าจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปขยายผลเพิ่มเติมต่ออย่างไร โดยที่ไม่ต้องถามอะไรเราเลยด้วยซ้ำ
การใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไปจึงเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังให้มาก
.........................................................
-ฟิชชิง (Phishing) เป็นภัยในโลกอินเทอร์เน็ตที่มีมานานมาก แล้วแต่ก็ยังมีมาเรื่อยๆ มันเป็นการหลอกลวงคนเพื่อเอาข้อมูลจากเหยื่อ ตั้งแต่ พาสเวิร์ด หรือ ข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เช่น เลขบัตรเครดิต ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
ตั้งแต่การส่งอีเมล์ ข้อความทางโทรศัพท์ หรือการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์หลอกลวงต่างๆ ด้วยการแต่งข้อมูลหลอกลวงอย่าง บัญชีธนาคารคุณมีปัญหาให้เข้าไปลงทะเบียนเพิ่มเติมที่นี่ บางทีก็เป็นอีเมล์ส่งมาเรื่องงานแล้วก็ให้คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์เพื่อดูรายละเอียด ฯลฯ
วิธีการป้องกันก็คือ อ่านแล้วอย่าไปคลิกอะไรมั่ว บางทีเห็นอะไรเป็น pop up เด้งขึ้นมาก็อย่าไปคลิก เห็นมันขึ้นมาให้คลิกว่า "ยอมรับ" หรือ "accept" ก็อย่าไปคลิกง่ายๆ
สรุปคือ ให้อ่านก่อนจนแน่ใจ รวมทั้งดูว่าเว็บไซต์นั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ บางทีพวกทำการ Phishing อาจจะสร้างเว็บไซต์ปลอมที่มีชื่อคล้ายๆกับเว็บไซต์จริง
.........................................................
- Deepfake
ปัจจุบันเทคโนโลยีเอไอ และ machine learning พัฒนาขึ้นจนก่อให้เกิดความสะดวกสบายต่อมนุษย์เรามากมายหลายอย่าง แต่เทคโนโลยีนั้นก็เปรียบเสมือนมีด ที่คมของมันอาจใช้ในทางที่ผิดได้
หนึ่งในเทคโนโลยีที่น่ากลัวมากคือ พวก Deepfake ที่หลายคนรู้จักกันดีว่ามีโปรแกรมหรือแอปบางอย่างที่สามารถนำวีดีโอหน้าคนๆหนึ่งมาตัดใส่หน้าคนอีกคนหนึ่งได้แบบแนบเนียนขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างที่ฮือฮาในโลกอินเทอร์เน็ต คือ มีการสร้างวีดีโอเป็นอดีตประธานาธิบดี สหรัฐฯ บารัก โอบามา มาพูดเพื่อเตือนถึงความน่ากลัวของเทคโนโลยีนี้ โดยที่ตัวบารัก โอบามา ไม่ได้พูดสิ่งเหล่านี้เลย นักวิทยากรคอมพิวเตอร์มองว่าการสังเคราะห์วีดีโอปลอมนับวันจะยิ่งแนบเนียนขึ้น ทำการปลอมได้ง่ายขึ้น
จึงไม่น่าแปลกใจที่งานวิจัยหนึ่งของมหาวิทยาลัยยูซีแอล ลอนดอน จะแสดงความกังวลว่า Deepfake อาจจะกลายเป็นภัยคุกคามทางเทคโนโลยี ที่น่ากลัวที่สุด เพราะมันอาจสามารถนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม เช่น การโจมตีชื่อเสียงของบุคคลสาธารณะหรือการหลอกเอาเงินด้วยการปลอมเป็นลูกชายลูกสาวผ่านวิดีโอคอล จนถึง การก่อการร้าย ได้
สรุปว่าในการใช้งานอินเทอร์เน็ต
- อย่าบอกข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญๆลงไปในโซเชียล เช่น ที่อยู่ เบอร์โทร ฯลฯ
- ตั้งพาสเวิร์ดแบบยากๆหน่อย และจำนวนอักษรอย่างน้อย 10 ตัว
- หาข้อมูลด้านตรงข้ามกับที่ตนเองเชื่อไว้บ้าง
- ไม่กดคลิก ลงทะเบียนอะไรง่ายๆ และอ่านก่อนทุกครั้ง
- เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ
รับฟังเรื่องอื่นๆแบบครบถ้วนได้ที่
.................................................................
[ช่องทางรับฟัง]
anchor
spotify
youtube
หรือค้นคำว่า Vaccine ในแอปพลิเคชัน podcast
.......................................................
สนับสนุนรายการโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
โฆษณา