6 ต.ค. 2020 เวลา 06:43 • ธุรกิจ
รัฐบาลอินโดนีเซีย กำลังชวน Tesla มาลงทุนร่วมกัน
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังเจรจาเบื้องต้น กับ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ เกี่ยวกับการร่วมลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย
จุดเด่นของประเทศอินโดนีเซีย คือมีแร่นิกเกิลอยู่จำนวนมาก
ซึ่งแร่นิกเกิล ก็คือองค์ประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นเสมือนหัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า
โดยช่วงที่ผ่านมา อินโดนีเซีย กำลังเป็นประเทศหนึ่งที่ให้ความสนใจในการลงทุนเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า และในเดือนที่แล้ว อินโดนีเซีย ก็เพิ่งประกาศความร่วมมือกับ LG Chem ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่จากเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า
ส่วนทาง Tesla ก็กำลังต้องการเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถบรรทุกไฟฟ้า Cybertruck และยังต้องการแร่นิกเกิลเพื่อเป็นวัตถุดิบให้กับการผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท SolarCity บริษัทลูกของ Tesla อีกด้วย
โดยก่อนหน้านี้ Elon Musk ได้พยายามกระตุ้นซัพพลายเออร์ให้ผลิตนิกเกิลมากขึ้น และพยายามมองหาซัพพลายเออร์ที่ผลิตนิกเกิลรายใหม่ๆ ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ทั้งนี้ คุณ Ayodhia Kalake เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินโดนีเซีย เผยว่า Tesla ได้ติดต่อกับรัฐบาลอินโดนีเซียอย่างไม่เป็นทางการ เกี่ยวกับการร่วมทุนการผลิตแร่นิกเกิลครั้งนี้ แต่ทาง Tesla ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดชัดเจน ว่าจะมาตั้งโรงงาน มาเป็นพาร์ตเนอร์กับซัพพลายเออร์ หรืออยากร่วมมือกันในลักษณะใด
โฆษณา