11 ต.ค. 2020 เวลา 16:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมราวจับของบันไดเลื่อนถึงวิ่งเร็วไม่เท่ากับตัวบันไดเลื่อนนะ??
ความจริงคือเขาตั้งใจออกแบบมาให้มันวิ่งเร็วกว่าตัวบันไดเลื่อนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
ทำไมราวจับของบันไดเลื่อนบางอันเลื่อนเร็ว บางอันเลื่อนช้า?
เคยรู้สึกกันไหมครับเวลาเราไปขึ้นบันไดเลื่อน ตามห้าง ขึ้นสถานีรถไฟฟ้า หรือที่อื่น ๆ นั้น บางทีราวจับของบันไดเลื่อนมันดันวิ่งเร็วไม่เท่ากับตัวบันไดเลื่อน บางอันเร็วกว่า บางอันก็ช้ากว่า บางอันดันเท่ากัน เพราะอะไรกันหนอ??
ก็ต้องมาดูที่ระบบขับเคลื่อนของตัวบันไดเลื่อนกับตัวราวจับที่เลื่อนไปกับบันไดเลื่อนกันก่อนว่าเหมือนหรือต่างกันหรือไม่อย่างใด
ส่วนประกอบของบันไดเลื่อน
ตัวบันไดเลื่อนนั้นทำงานโดยอาศัยกำลังจากชุดขับหลักด้วยการส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ขับ ส่วนราวจับนั้นจะทำงานโดยอาศัยแรงขับที่ได้ผ่านสายพานซึ่งต่อมาจากเกียร์ขับหลักของชุดบันไดเลื่อน
ซึ่งสายพานส่งกำลังของชุดขับราวจับนี้ก็จะมีชุดปรับแรงตึงของราวจับเพื่อให้ตัวราวซึ่งทำจากยางนั้นแนบสนิทไปกับตัวรางขณะที่ราวจับวิ่งขนานไปกับตัวบันไดเลื่อน
ส่วนประกอบของราวจับบันไดเลื่อน
โดยทั่วไปราวจับนั้นทำมาจากยางซึ่งมีไส้ในเป็นลวดเหล็กกล้าเหมือนกับสายพานลำเลียงในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งก็เหมือนกับสายพานที่เมื่อใช้งานไปสักพักยางก็จะมีการยืดตัวจากแรงดึงตลอดการใช้งาน
ทำให้ตัวราวเมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็จะยืดยาวขึ้นกว่าตอนแรก ทำให้ต้องมีการปรับความตึงให้เพื่อให้ราวจับแนบสนิทพอดีกับรางราวจับ ซึ่งก็จะทำให้ความเร็วของราวจับลดลงทุกครั้งที่ปรับความตึง
ดังนั้นแล้วผู้ออกแบบบันไดเลื่อนโดยทั่วไปจึงเซ็ตความเร็วของราวจับให้วิ่งเร็วกว่าตัวบันไดเลื่อนประมาณ 2% เมื่อเริ่มใช้งาน และเมื่อใช้งานไปซักพักสายยางราวจับเริ่มยืดความเร็วก็จะพอดีกัน
และใช้ไปอีกซักพักราวจับก็จะเริ่มวิ่งช้ากว่าบันไดเลื่อน เพราะราวจับเริ่มยืดมากจนสุดท้ายถ้าช้ากว่าเกิน 2% นั่นก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนราวจับ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนสายพานเครื่องหรือสายพานในงานอุตสาหกรรมนั่นเอง
ที่ราวจับวิ่งเร็วเพราะเขาตั้งใจให้เป็นเช่นนั้นเอง
ดังนั้นแล้วบันไดเลื่อนที่เพิ่งเปิดใช้งานจึงเป็นเรื่องปกติที่ราวจับจะวิ่งเร็วกว่า เพราะผู้ออกแบบได้ทำการเผื่อความเร็วเอาไว้เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานราวจับก่อนที่จะต้องทำการเปลี่ยน
โดยค่าช่วงความเร็วที่ใช้ในการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายและมาตราฐานในแต่ละประเทศแต่ละท้องถิ่นซึ่งอาจจะไม่ใช่ +/- 2% เสมอไปก็ได้
ดังนั้นแล้วหากไปขึ้นบันไดเลื่อนที่ไหนแล้วราวจับวิ่งเร็วก็ไม่ต้องแปลกใจ แต่หากเจอว่าวิ่งช้ากว่าตัวบันไดเลื่อนมากก็ให้พึงระวังไว้ว่าบันไดเลื่อนนั้นอาจจะไม่ค่อยได้รับการบำรุงรักษาตามรอบที่ควรจะเป็น
โฆษณา