13 ต.ค. 2020 เวลา 12:56 • ท่องเที่ยว
5 เดือนเต็ม ๆ กับการรอคอย ในที่สุดก็สำเร็จครับ สำหรับคนที่มาอยู่ที่อังกฤษ 5 ปีจะรู้ดีว่านี่คืออีกขั้นตอนนึงที่สำคัญและต้องผ่านไปให้ได้ คนที่ต้องการอาศัยอยู่ที่นี่แบบยาวๆ หรือถาวร ต่างต้องผ่านขั้นตอนนี้
ใช่ครับผมกำลังพูดถึงBiometric Residence Permit หรือวีซ่าตลอดชีพ/ถาวร ที่เราสามารยื่นขอหลังจากที่พำนักอยู่ในอังกฤษ 5 ปี โดยจะต้องผ่านการทดสอบด้านภาษา B2 และLife in UK นอกจากนี้ยังต้องเตรียมเอกสารทั้งจากแฟนของผม และของตัวผมเองอีกเยอะมากพอสมควร และด้วยเกิดเหตุการณ์โควิด ทำให้ทุกอย่างล่าช้า และต้องคอยคิดตามข่าวสาร การเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร ขั้นตอนบางอย่างถูกเพิ่มและลดลงตามสถาณการณ์
หนังสือเล่มนี้ครับ ที่ต้องอ่านให้จบ
การเตรียมตัวสำหรับผม ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะต้องมานั่งอ่านหนังสือทั้งเล่ม ในสิ่งที่เราเองไม่เคยได้รู้มาก่อน ตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของอังกฤษ ตั้งแต่สมัยยุคหิน จนถึงปัจจุบัน การเมือง สงครามตั้งแต่สมัยแรก และอื่นๆอีกมายมาย กฏหมาย ศาสนา วัฒนธรรม หลายสิ่งที่ผมไม่เคยได้รู้...แค่เปิดหนังสือหน้าแรกก็มึนหัวล่ะ... ในมุมนึงก็เป็นเรื่องดีที่จะได้พัฒนาและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แต่ความกดดันเพิ่มมากขึ้น เนื่องด้วยสถาณการณ์รอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นการสอบที่เหลือเวลาไม่นานในการเตรียมตัว(แม้จะเตรียมใจมาสักพัก) การอ่านหนังสือหลังจากทำงานหนักมาทั้งวัน ภาษาก็ใช่ว่าจะดี แถมต้องจดจำรายละเอียดที่สำคัญให้ได้... ผมจำได้หลังจากอ่านหนังสือจบไปได้ 3 หน้าแรก ผมหันไปบอกแฟนว่า สงสัยจะสอบไม่ผ่านแน่นอน..
หนังสือเล่มนี้ครับ ที่ต้องอ่านให้จบ
กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผมเองต้องสร้างเองก่อนเป็นอันดับแรก ผลักดันตัวเอง เราต้องทำให้ดีที่สุด เอาชนะตัวเองให้ได้ แฟนผมก็ให้กำลังใจอยู่ข้างๆ...วีซ่าผมหมดตั้งแค่เดือนพฤษภา ดังนั้นทุกอย่างจะต้องดำเนินการเข้าระบบให้เสร็จสิ้น แม้ว่าจะยังไม่สามารถทำการสอบใดๆได้ เพราะเหตุการณ์ของโควิด ทุกคนที่ต้องดำเนินการเรื่องวีซ่าก็ได้รับการผ่อนปรน เนื่องจากทุกอย่างปิดหมดในช่วงเวลานั้น การติดต่อจะต้องผ่านทางอีเมลล์และทางโทรศัพท์...การสอบ Life in UK ของผมในเดือนพฤษภา ถูกยกเลิกและรอการติดต่อกลับ ในขณะเดียวกันเอกสารต่างๆ เราได้เตรียมและส่งไฟล์ไปแล้ว ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ £ 2,408 อันนี้ยังไม่รวมค่าสอบB2 £150 และ Live in Uk £50 ถ้าสอบไม่ผ่านต้องสอบใหม่และเสียค่าใช้จ่ายในการสอบอีกครั้ง...ในใจลึก ๆ ผมเป็นคนที่อยากเห็นความสำเร็จ ดังนั้นจึงบอกกับตัวเองว่า ต้องทำให้ได้
1
ผมได้เวลาสอบใหม่ที่สนามสอบ East Croydon ในวันที่23 มิถุนายน และหลังจากนั้นอีกหนึ่งอาทิตย์ ผมได้จองสนามสอบภาษาอังกฤษ B2 ที่เมืองPortsmouth ซึ่งก่อนหน้านี้สนามสอบที่จองไว้ที่ลอนดอนได้ถูกยกเลิก....ข้อดีของการยกเลิกของสนามสอบครั้งแรก นั่นคือผมสามารถมีเวลาเตรียมตัวเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1เดือน
ผมเริ่มทำข้อสอบออนไลน์ หลังจากอ่านหนังสือจบ ตั้งใจจะอ่านอีกเป็นรอบที่ 2 แต่คิดว่าจะหนักเกินไป ผมไม่ต้องการกดดันตัวเอง ผมต้องหาวิธีที่ทำให้เราสามารถจำได้ และเข้ากับเราได้ดีที่สุด...ผมเริ่มทำข้อสอบออนไลน์ที่มีทั้งหมด15 ชุด ซึ่งแต่ละชุดมี 24 ข้อโดยเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าข้อสอบชุดไหนจะออกเรื่องอะไร ซึ่งโดยรวมแล้วจะออกเนื้อหาทั้งหมดจากหนังสือที่ผมอ่านมา โดยจะสามารถผิดได้ไม่เกิน 6 ข้อ ครั้งแรกที่ผมทำ ได้คะแนนไม่ถึง 10 คะแนน นั่นคือตก ไม่ผ่าน!!😣...ทำไงล่ะ ผมทำข้อสอบเดิม ชุดเดิมซ้ำๆ จนสามารถจำคำถามและคำตอบได้ทุกข้อ พร้อมกับอ่านหนังสือ และโน๊ตที่ผมเขียนไว้เสริมเข้าไปด้วย จากคะแนนที่ไม่ถึงสิบ ก็ขยับดีขึ้นเรื่อยๆ
ภาพโดย:มาลิก เนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ
บางส่วนที่ผมอ่าน และจดShort Note
ผมอ่านคอมเม้นท์ของคนที่เริ่มทยอยไปสอบ คำแนะนำต่างๆ เพื่อดูแนวทางแบะสร้างกำลังใจให้ตัวเอง ทุกวันผมจะทำข้อสอบวนไป อันไหนไม่ผ่านก็ทำซ้ำ แล้วก็วนกลับไปทำอันเก่าเพิ่มเติม จนผมสามารถทำข้อสอบผ่านได้ทั้งหมด 15 ชุด และสามารถจำคำถามและข้อสอบได้ทุกชุด ทุกวันหลังจากเลิกงานก็จะเริ่มทำข้อสอบ.. เพื่อความสนุก แฟนผมเลยโทรหาคุณย่า ชวนมาเล่นเกมส์ตอบปัญหาโดยใช้ข้อสอบของผมเป็นคำถาม...เป็นอีกวิธีนึงที่เพิ่มความสนุก และลดความเครียดในการอ่านหนังสือ และทำข้อสอบคนเดียวได้มากเลย
ในที่สุดวันสอบก็มาถึง 23 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันเกิดแฟนของผม...ต้องสอบให้ผ่าน บอกกับตัวเองครับ...ตั้งใจจะมอบให้เป็นของขวัญแฟนด้วย...ผมไม่กดดัน ไปถึงสนามสอบ ซึ่งก็มีขั้นตอนการแนะนำตัว ตรวจเอกสารและบันทึกวีดีโอ ก่อนจะเริ่มลงมือทำข้อสอบ...ผมสวดมนต์ในใจขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี และขอให้ได้ข้อสอบที่เราฝึกทำมา...ผมใช้เวลาอยู่10 นาทีก็ออกจากห้องสอบ มั่นใจมากว่าผ่านแน่นอน...เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะแจ้งผลให้ทราบภายใน2 ชม. โดยจะส่งข้อความมาให้
เราเดินเล่นในเมืองคร์อยดอน ลืมบอกไปว่าแฟนผมมาด้วยครับ เรารอข้อความด้วยใจจดจ่อ จนบ่าย ก็ยังไม่มีข้อความแจ้งเข้ามา จึงโทรไปcall center ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่สามารถแจ้งข้อมูลได้ ผลสอบจะส่งไปทางอีเมล์ซึ่งอาจจะใข้เวลาประมาณ24ชม. สรุปผมไม่ได้คำตอบ เป็นการรอที่ผมไม่ชอบเลย เหมือนมันค้างคาใจ...รุ่งเช้าก่อนทำงานไม่รอช้าครับ รีบเช็คผลสอบก่อนเลยครับ...ผ่าน! ดีใจมาก แฟนผมนี่ยิ้มไม่หุบเลย
ด่านต่อไปคือการสอบB2 ผมไม่เตรียมตัวอะไรมาก ก่อนสอบยังไปช้อปปิ้งกระเป๋าฝากพี่สาวกับหลานสาว.... และทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี จะยุ่งยากนิดนึงตอนที่เราสอบ ต้องสวมหน้ากากและพูดสนทนากับผู้สอบคนอื่นตลอด ประตู หน้าต่างปิดหมด อึดอัดมากแต่เพื่อความปลอดภัยก็ยินดีทำตามครับ ผมได้รับการแจ้งผลทางอีเมลล์พร้อมกับประกาศณียบัตรหลังจากสอบได้เพียง 4วัน ผ่านครับ
ทุกอย่างทั้งขั้นตอนการสอบ เอกสารต่างๆ เสร็จสิ้น เหลือเพียงขั้นตอนการพิจารณา และอนุมัติ...จนเมื่อวันศุกร์ที่ที่แล้ว( 9 ตุลาคม) ได้รับอีเมลล์ แจ้งผลการ อนุมัติ...ทุกอย่างที่ผมทำมา อ่านหนังสืออย่างหนัก ทำแบบทดสอบ จนบางครั้งเครียด นอนไม่หลับ..จบครับ ต่อจากนี้ผมไม่ต้องทำเรื่องต่อวีซ่าทุก2 ปี ถ้าไม่ติดโควิดจะกลับบ้านไปหาแม่ครับ คิดถึงเต็มแก่แล้ว
ผมได้เจอคนไทยหลาย ๆ คน ที่มาอยู่ที่อังกฤษเป็น10 ปี แต่ยังคงต้องต่อวีซ่าอยู่ ไม่ใช่ว่าพวกเค้าเหล่านั้นไม่อยากได้วีซ่าแบบถาวรนะครับ แต่ด้วยเหตุผลเรื่องของภาษา เป็นอุปสรรคสำคัญทำให้ไม่สามารถผ่านการทดสอบที่เป็นข้อกำหนดไปได้..ผมได้คุยกับคนไทยหลายคน และก็ได้แต่เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ
ชีวิตในต่างแดน ต่างชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ไม่ใข่เรื่องง่ายเลย การเดินทางของผมยังไม่รู้ว่าจะมุ่งหน้าไปทางไหน เป็นคำถามที่ผมต้องตอบเองให้ได้...สู้ไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา