22 ต.ค. 2020 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
คำถามของ ‘โค้ชอ๊อด’
ในวันที่พ่ายแพ้ ทำไม่ได้ตามฝัน
ทีมวอลเลย์บอลหญิงที่เป็นทีมนักกีฬาที่เป็นขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ
เป็นฝีมือการปั้นของ
โค้ชอ๊อด’ เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร
จากทีมระดับกลางๆของอาเซียน กลายมาเป็นทีมระดับเอเชียและระดับโลก
ความฝันคือจะต้องไปแข่งโอลิมปิกให้ได้
และในวันที่ใกล้ความฝัน การคัดเลือกไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่ญี่ปุ่น
นัดสุดท้าย ไทยเอาชนะคิวบาได้ เหลือลุ้นว่า ให้ญี่ปุ่นชนะเซอร์เบีย ไทยจะได้ไปโอลิมปิค
ซึ่งไม่น่ายาก เพราะไทยแพ้ญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าบ้าน 3:0
ขณะที่ไทยชนะเซอร์เบีย 3:0
แต่ในที่สุด ญี่ปุ่นแพ้เซอร์เบีย
มีคนในวงการบอกว่า เพื่อหลบไปอยู่สายอ่อน
อีกแค่ก้าวเดียวจะไปถึงความฝัน แต่แล้วความฝันก็สลาย อดไปโอลิมปิค
ทั้งทีมที่ดูอยู่ด้วยกันในห้องพัก ซบหน้าร้องไห้
‘ทุกคนร้องไห้จนน้ำตาแทบเป็นสายเลือด ผมอยู่กับเขาทั้งคืน’
‘โค้ชอ๊อด’ เล่า
นักกีฬาเกือบทั้งทีมจะขอเลิกเล่นทีมชาติ ทุกคนหมดกำลังใจ
ทั้งๆที่อีก 10 กว่าวัน ทีมนี้ต้องไปแข่ง ‘เวิลด์ กรังด์ปรีซ์’ ต่อ
แล้ว ‘โค้ชอ๊อด’ ทำอย่างไรที่จะกอบกู้กำลังใจกลับมา
คืนนั้น ‘โค้ชอ๊อด’ ตั้งคำถามกับทั้งทีมว่า
‘จำกันได้ไหม พวกเอ็งเคยเขียนอะไรเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว’
ย้อนเวลากลับไปในวันที่ทุกคนยังเป็นเด็กน้อย ซ้อมกันอยู่ที่ยะลา
วันนั้น ‘โค้ชอ๊อด’ ให้เด็กกลุ่มนั้นเขียนว่าทุกคนเป็นใคร
‘เอ็งมีความฝันอะไรในวันนั้น อยากไปถึงตรงไหน’
‘จำได้ไหม’
…จำได้ไหมว่าทุกคนบอกว่ารักกีฬานี้
อยากเล่นวอลเลย์บอล
เป็น ‘คำถาม’ ย้อนเวลา ที่กลายเป็น ‘จุดเปลี่ยน’ สำคัญของทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย
เมื่อทุกคนพยักหน้า ‘โค้ชอ๊อด’ ตบท้ายสั้นๆ
‘ถ้าเรารักวอลเลย์บอลจริง ก็อย่าให้ใครมาทำลายเรา ทำให้เราเลิกเล่นวอลเลย์บอลเด็ดขาด’
‘โค้ชอ๊อด’ บอกให้ทุกคนกลับไปลงสนาม ไปเล่นเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ให้เต็มที่
‘ตีชนะให้หมดทุกทีม แล้วค่อยกลับไปร้องไห้ที่บ้านเรา’
เด็กทุกคนกลับไปลงสนามด้วยใจที่บอบช้ำ แต่สู้เหมือนเดิม
‘เราได้ที่ 4 ตีชนะทุกทีมที่ได้ไปโอลิมปิค’
บทเรียนนี้สอนเราว่า
เมื่อยามพ่ายแพ้บนเส้นทางการต่อสู้เพื่อชีวิต
อยากให้เราคิดถึงคำถามของ ‘โค้ชอ๊อด’
‘เราจำได้ไหมว่า ตอนแรกเรามีความฝันอะไร
เราทำสิ่งนี้ด้วยความรักใช่ไหม
ถ้าเรากำลังทำในสิ่งที่รักอยู่ อย่าให้ใครมาทำลายความฝันเรา’
 
Cr.หนังสือ ‘เพราะฉะนั้น ฉันจึงถาม’
โฆษณา