21 ต.ค. 2020 เวลา 03:27 • ปรัชญา
🐣 ทำไมเก๋จึงเปิดเพจ และใช้ชื่อว่า “เป็ด”
สวัสดี เพื่อน ๆ ในเพจ Darin Story ทุกคนค่ะ ถ้าคุณเห็นข้อความนี้แสดงว่าเราเป็นเพื่อนกัน และเก๋ถือว่าคุณเป็นคนสำคัญ ที่จะเป็นแรงผลักดันให้เก๋ก้าวข้ามกำแพงของตัวเองอีกครั้ง
ตอนนี้เก๋ได้เปิดเพจใน Facebook ใช้ชื่อว่า "เป็ด" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแชร์ความรู้จากการอ่าน การฟัง และการลงมือทำ เพื่อพิสูจน์ว่า ความรู้แบบเป็ด ก็สำเร็จได้ และอยากเชิญชวนทุกคนมาเรียนรู้ไปด้วยกัน จึงขอเอามาแชร์ใน Blogdit ด้วยนะคะ
แรงบันดาลใจของการเปิดเพจนี้ มันเหมือนเป็นจุดรวมของสิ่งที่เก๋สะสมมาตลอดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
เป็น dots ที่มัน connect กันได้พอดี
story ของเรื่องนี้ยาวมาก ๆ ถือซะว่าเก๋เขียนเพื่อเก็บความทรงจำในวันนี้เอาไว้อ่านเอง แต่ถ้าการเดินทางของเป็ดแบบเก๋ มันจะเกิดประโยชน์กับใครได้บ้าง เก๋ก็จะยินดีมาก ๆ ค่ะ
ขอบคุณทุก ๆ แรงใจที่เก๋ได้เจอในเส้นทางค่ะ
เรื่องมันเริ่มจากว่าเก๋มีจุดเปลี่ยนเล็ก ๆ ด้านการทำงาน แต่สุดท้ายไม่น่าเชื่อว่า มันจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญครั้งนึงในชีวิตเลยก็ว่าได้
ตั้งแต่ต้นปีเก๋ได้รับมอบหมายให้มาดูแลเพจของออฟฟิศที่ชื่อว่า Lumpsum (ใน blockdit ก็มี เผื่อใครอยากตามนะคะ https://www.blockdit.com/lumpsumofficial) เป็นเพจเกี่ยวกับการบริหารเงิน เมื่อเดือน ม.ค. มียอด follow อยู่ประมาณ 1,000 กว่า ๆ กับเป้าหมาย 70,000 follow ในสิ้นปีนี้
ตอนนั้นยอมรับว่าเป็นช่วงที่เครียดมาก เพราะส่วนตัวแล้วแทบไม่มีความสนใจในด้านบริหารเงินเลย ซึ่งเอาตรง ๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรดลใจให้ไปอาสารับงานนี้มาทำ … มันอาจเป็นโชคชะตาก็ได้มั้ง 🥰
รับงาน (ที่ไม่ถนัด) มาแล้ว ก็กลุ้มใจมาก ทำไงดีวะ จะทำคอนเทนต์อะไรขึ้นเพจ จะบูธเพจยังไงให้ได้ยอด 70,000 follow ก็เลยเริ่มหาความรู้ ทั้งเรื่องการบริหารเงิน และการปั้นเพจ
จนได้มาเจอคอร์สออนไลน์ที่ชื่อว่า ปั้นเพจ 50,000 like ไม่ใช้ตังค์ซักบาทเดียว ของเซนเซแป๊ะ เจ้าของเพจ สรุปให้ จำได้ว่าเป็นคอร์สการกุศล ให้โอนเงินเข้ามูลนิธิโรงพยาบาล ชื่อคอร์สโดนใจ ได้ทำบุญด้วย เลยจัดไป
หลังจากนั้นไม่นาน เพจสรุปให้เปิดคอร์สสอนสรุปหนังสือ โดยสอนทางออนไลน์ มีเงื่อนไขน่ารักมาก ๆ คือ ถ้าสรุปหนังสือครบ 5 เล่ม เอาค่าสมัครคืนไปเลย (เคยสงสัยว่าเซนเซทำเพื่ออะไร แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ ^^)
นอกจากสมัครคอร์สสรุปหนังสือแล้ว เก๋ยังสมัครเป็นแอดมินของเพจ เหตุผลเดียวเลยคือรู้สึกว่าเซเซนเป็นคนเก่งมาก และน่าทำงานด้วย สุดท้ายเก๋โชคดี ได้รับเลือกให้ทำตำแหน่งนี้
การช่วยงานเป็นแอดมินในตอนแรก ไม่มีการพูดถึงเรื่องผลตอบแทน เป็นงานจิตอาสา และเก๋คิดว่าการได้เรียนรู้การทำงานกับเซนเซ ถือเป็นค่าตอบแทนที่คุ้มมาก ๆ สำหรับเก๋แล้ว (ตอนหลังเซนเซมีเซอร์ไพร์ส ได้ตังค์ด้วย ^^)
มีอยู่วันนึง เซนเซให้ของขวัญพวกเราทีมงานด้วยการทำ Coaching แบบ one-on-one ผ่าน ZOOM คุยกันไป 3 ครั้ง ปัญหาของเก๋มีเรื่องเดียวคือ เก๋ไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรได้ดี พอที่จะแบ่งปันให้กับคนอื่นได้
เพราะเก๋ไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องใด ๆ แบบลงลึกเลยซักเรื่องเดียว
เก๋จบวารสารฯ ทำงานนักข่าว ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีความรู้แบบเป็ด คือรู้หลายเรื่อง แต่ไม่เก่งซักเรื่อง (บางคนก็เก่งนะ)
แม้แต่การเขียน หรือการพูด เก๋ก็ทำได้แค่กลาง ๆ
ตอนนั้นเซนเซพยายามตั้งคำถาม ให้เก๋ค้นหาตัวเองให้เจอ แต่เก๋ก็ยังไม่สามารถตอบตัวเองได้ ว่าอะไร ที่เป็นตัวเราและเราทำได้ดีกว่าคนอื่น
มีอยู่เรื่องเดียวที่ทำให้เก๋ไม่ท้อจนล้มเลิกไปซะก่อน คือคำถามที่เซนเซถามว่า "พี่เก๋คิดว่าตัวพี่ในวันนี้กับเมื่อหลายเดือนก่อน แตกต่างกันมั้ย"
เออ จริงด้วย จนถึงวันนี้ เราก็เดินมาไกลเหมือนกันนะ เราดีขึ้นมาก จากการอ่านหนังสือ และการลงมือทำบางอย่าง
เก๋เปิดเพจใน blockdit (เพจนี้แหละ) ทำ podcast สรุปหนังสือ และเขียนบทความประปราย ก็ยังรู้สึกเฉย ๆ ไม่มีแรงผลักดันที่มากพอ มันรู้สึกได้ว่า ยังไม่ใช่เรา เลยหยุดไปเกือบเดือนละ … แต่กะลังจะลุยอีกรอบละน๊า (เริ่มจากโพสต์นี้นะคะ)
แต่สิ่งที่เก๋ไม่หยุดทำคือ การอ่านหนังสือ ส่วนใหญ่จะเป็นแนวพัฒนาตัวเอง และเรื่องการวางแผนการเงิน
สัปดาห์ก่อนน้องรักเจ้าของเพจ ชัชชญา ฮาเกิน-Chatchaya Hagern เอาหนังสือเล่มนึงมาให้ยืมคือ "วิถีผู้ชนะ ฉบับคนเก่งแบบเป็ด"
ประโยคที่ทำให้เก๋เจอทางสว่างคือ
"ให้เริ่มจากสะสมทักษะต่าง ๆ แล้วนำทักษะเหล่านั้นมาผสมผสานกัน ตอนแรกเส้นทางของคุณอาจจะสะเปะสะปะไปบ้าง แต่สุดท้ายมันก็เข้ารูปเข้ารอยเอง เมื่อคุณเชื่อมโยงทุกทักษะ ที่ได้เรียนรู้มาและใช้มันอย่างครบถ้วน..แล้วคุณก็จะสร้างชื่อเสียงและเงินทองได้เอง"
เฮ้ยยย มันเหมือนเขียนมาเพื่อเราอ่ะ ตอนนี้เราสะเปะสะปะอยู่ แต่วันนึงมันจะเข้ารูปเข้ารอยเอง
และไม่น่าเชื่อว่าวันนั้นมาถึงเร็วกว่าที่คิด เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เก๋ได้รับโอกาสจากหัวหน้าใจดี ให้เข้าอบรมคอร์ส iCreator เคล็ดลับปั้นเพจให้ดังชั่วข้ามคืน ซึ่งมี session "การค้นหาตัวตน" ด้วย
เก๋กลับมาทำการบ้านเพื่อส่งอาจารย์ นั่งตอบคำถาม 5 ข้อ ว่าเราคือใคร, เราทำเพื่ออะไร , เราต้องการอะไร , อะไรทำให้เราต่างจากคนอื่น และ เรามี skill อะไรที่จะเอามาใช้ได้บ้าง
สถานการณ์มันบังคับ ให้เก๋ต้องนั่งคิดอีกครั้ง ด้วยความกังวลว่าจะคิดไม่ออก หาคำตอบไม่ได้เหมือนที่ผ่านมาอีก
แต่ไม่น่าเชื่อว่า ครั้งนี้เก๋ได้คำตอบให้กับตัวเอง ว่าเก๋เป็น "เป็ด" ไง ซึ่งมีจุดเด่นที่รู้กว้าง และไม่ปิดกั้นการเรียนรู้
เก๋มีความเชื่อว่าเราทุกคนพัฒนาได้ เพราะขนาดตัวเก๋เองที่ไม่เก่งอะไรแม้แต่เรื่องเดียว ยังรู้สึกได้ว่าเราเดินมาไกลและเป็นเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นกว่าเดิม
เก๋ยังไปไม่ถึงเป้าหมายหรอก แต่การเปิดเพจนี้ จะเป็นหนึ่งในกระบวนการ ที่จะทำให้เก๋ไปถึงจุดนั้น
และเก๋อยากเชิญชวนทุกคน มาเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ และค้นหาคุณค่าของตัวเองไปด้วยกันค่ะ
ใครอ่านมาถึงบรรทัดนี้ เก๋ขอคารวะ เพราะเขียนไปเขียนมา มันยาวมาก 555
ขอฝากเพจเล็ก ๆ นี้ ไว้ในอ้อมใจทุกคนด้วยนะคะ เก๋ไม่ได้หวังอะไรมากมาย แค่ใช้เป็นที่ปล่อยของ และหวังว่ามันจะมีประโยชน์กับใครซักคนนึงก็พอ 😊
ใน blockdit ไม่อยากเปลี่ยนชื่อเพจ ขอใช้ชื่อเดิม แต่ต่อไปสตอรี่จะกลายเป็นเป็ดนะคะ
ขอให้ทุกคนสนุกสนานกับการเรียนรู้ของเป็ดค่ะ 🥰
โฆษณา