22 ต.ค. 2020 เวลา 05:48 • การศึกษา
ผมจะให้ส้มคุณ 1 ผล แต่หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้ว ที่จะทำให้ส้ม มีมูลค่าเท่าไหร่
มีบทเรียนหนึ่งที่ได้รับการสอนมา จากอาจารย์คนหนึ่ง  เป็นบทเรียนของส้ม 1 ผล
อาจารย์บอกกับนักศึกษาในห้องทุกคนว่า ผมจะให้ส้มคุณ 1 ผล แต่หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้ว ที่จะทำให้ส้ม มีมูลค่าเท่าไหร่
ไม่มีใครเข้าใจที่อาจารย์พูด ในครั้งแรก มีแต่ทำหน้างง
อาจารย์คนนี้มักจะพูดเสมอว่า "ความรู้ไม่สำคัญเท่าความคิด"
มีความรู้เยอะ แต่คิดไม่เป็น ก็เท่านั้น ไม่มีประโยชน์
ส้ม 1 ผล บางคนได้ไปอาจจะแกะและกินเลยทันที
บางคนได้ไป ไม่กินเอาไปทิ้งบ้างก็มี
แต่การจะที่ทำให้ส้มมีมูลค่าเพิ่มขึ้นนั้น ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องใช้ "ความคิด"
ถ้าเอาส้มไปคั้น เราอาจจะขายน้ำส้มในราคา 10 บาทได้
แต่เมื่อเราเอาน้ำส้มไปคั้น และใส่แก้วใส่น้ำแข็งดีๆ อาจจะขยับราคามาเป็น 50 บาทได้
และถ้าเราอยากได้ราคาที่แพงกว่านั้น ก็แค่ หาแก้วที่ดูดีมากขึ้น และให้น้ำส้มแก้วนั้นอยู่ในสถานที่ ๆ เหมาะสม เพิ่ม ความน่ากินเข้าไปอีกนิดหน่อย ด้วย ส้มฝานหั่นบางๆ สักซีก มาแซมไว้ที่ ปลายแก้ว พร้อมกับร่มฮาวายเล็กๆ เท่านี้ราคาก็ขยับเป็น 200 บาท ได้สบาย ๆ
สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่มูลค่าของส้มว่ามีเท่าไหร่
แต่สำคัญที่ว่า ความคิด ที่จะทำให้ส้มนั้นมีราคามากขึ้นได้เท่าไหร่ต่างหาก!!!
"ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่การมองหาสิ่งใหม่ ๆ แต่เป็นการสร้างสิ่งใหม่ๆ จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว"
เรามิอาจจะตีราคาสิ่งของได้ว่า มีราคาเท่าไหร่ เพราะว่า มันมีมาตรฐานของมัน
แต่เราไม่สามารถ ตีราคาความคิดได้ ว่ามีเท่าไหร่ เพราะว่า ความคิด มีได้ไม่รู้จบ!!!
ส้มเสมือนความรู้ที่ผมถ่ายทอดให้กับพวกคุณ จากนั้นก็อยู่ที่คุณแต่ละคนแล้วว่า จะทำให้ส้มที่ได้รับไปของแต่ละคน มีคุณค่าขึ้นมาได้อย่างไร
บทเรียนนี้เป็นบทเรียนหนึ่งที่ทำให้ผม จำมาเสมอว่า "ความรู้ไม่สำคัญเท่าความคิด" จริงๆ
อาจารย์ผู้ให้บทเรียนนี้แก่ผม มีชื่อว่า ผศ. เกียรติศักดิ์ รักษาสัตย์
ขอนำความรู้นี้แบ่งปันแก่ทุกคนครับ
โฆษณา