22 ต.ค. 2020 เวลา 13:02 • ไลฟ์สไตล์
🌷เพราะอากาศมันหนาว คนขี้เหงาก็เลยต้องทำใจ🌷
1
มุขเสี่ยวไม่มา เดี๋ยวเค้าจะไม่รู้กันว่านี่คือพลอยสายเสี่ยตัวจริง อิอิ
➖➖➖➖➖
เข้าเรื่องดีกว่าค่ะ พอดีที่บ้านจัดทริป ตามใจคุณนายแม่เค้าหน่อยค่ะ ตามใจคุณนายบ้านนี้ อย่างเดียวที่ต้องให้ความสำคัญ คือ น้องหมานายน้อยของบ้าน ที่พวกพี่ต้องคอยตามใจตอนคุณนายแม่อยู่
1
เค้าก็เลยคัดเฉพาะที่ ที่นำสัตว์เลี้ยงเข้าได้นะคะ!! ที่ไหนสัตว์เลี้ยงเข้าไม่ได้เราก็ไม่ฝืนค่ะ เคารพในสิทธิกันค่ะ อ่าาาา อีกอย่าง จิตใจคุณนายแม่ของเรามาก่อนเสมอค่ะ
เข้าเรื่องกันค่ะ วันนี้ เค้าขอเสนอ ม่อนแจ่มเจ้าาาาา
อันนี้ เค้าขอทำความเข้าใจก่อนนะคะ
ม่อน (ภาษาเหนือ) = จำนวนนับของดอยหรือภูเขา เช่น ม่อนแจ่ม บริเวณดอยลูกเดียวที่เรียกกันว่า ม่อนแจ่ม ไม่รวมบริเวณอื่นค่ะ
➖➖➖➖➖➖
ดอย (ภาษาเหนือ) = เทือกเขาหรือกลุ่มภูเขา
ภู (ภาษาอีสาน) = ภูเขา
เขา (ภาษาใต้) = ภูเขา
แล้วเราหล่ะ อยู่ส่วนไหนของหัวใจเขา!! ตึ่งโป๊ะ....
แต่ที่จริงพลอยอยากรู้มากเลยค่ะ ว่า ม่อนกับดอยต่างกันอย่างไร?! หรือเค้าวัดความสูงจากจากน้ำทะเลว่า สูงเกินกว่า 1,500 เมตร เป็นดอย ต่ำกว่า 1,500 เป็นม่อน รบกวนผู้รู้ ไขข้อข้องให้หน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ ♥️🙏🏻
ก่อนขึ้นม่อนแจ่มเราจะเจอ ปตท.แม่ริมค่ะ ต้องแวะก่อนขึ้นเลยค่ะ ไม่ใช่ไรนะ ปวดชิ้งฉ่อง อิอิ ล้อเล่นค่ะ เค้าจัดสวนดอกไม้สวยตระการตามากค่ะ
ให้ฟีลแบบว่า เห้ยยย!! เราคือนางฟ้าตัวน้อยที่มาวิ่งเล่นในสวนพฤกษา เดินจิบชาเขียวอเมซอน นี่ไม่ได้ขายของนะคะ ชาเขียวเค้าดีจริงยิ่งไม่ใส่น้ำตาลเป็นอะไรที่ฟินเบอร์สุด!!!
อเมซอนแม่ริม ปตท. ค่ะ
ไป..... ปาย ปายยยย ขึ้นดอยเถอะค่ะ เดี๋ยวน้องเทวดาจะถีบนางฟ้าน้อยผู้นี้ให้เดินไปเอง
ขอเข้าเรื่องม่อนแจ่มหน่อยนะคะ คือถ้าพวกตัวไปเสริจหาก็จะเจอเหล่าบล็อกเกอร์ เพจ ชื่อดังพาไปเที่ยวม่อนแจ่มเยอะมากเลยใช่ไหมคะ?!
วันนี้เค้าเลยอยากจะมาเล่า ว่ากำเนิดม่อนแจ่ม เกิดมาได้อย่างไง!!
➖➖➖➖➖
เดิมทีที่แห่งนี้เป็นภูเขาว่างเปล่าเลยค่ะ ถูกทิ้งร้างต้นไม้หญ้าต่างๆ ก็ขึ้นรกไปหมด ต้องบอกก่อนว่าม่อนแจ่มนี้ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 40 นาทีนะคะ
ตะนี้ (คุณภดารี สุชีวะ) ซึ่งเป็นน้องสาว (คุณแจ่ม-แจ่มจรัส สุชีวะ หลานของ ม.จ. ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวงในขณะนั้น) ขึ้นมาเที่ยว แล้วได้มาเล่า ให้พี่ผู้ชายฟัง (พยายามหารายละเอียดแล้วค่ะ ยังไม่เจอใคร) ว่าสวย น่าจะทำประโยชน์ได้บ้าง...
➖➖➖➖➖
จนกระทั่งพี่ผู้ชายได้มีโอกาสถวายงานกษัตริย์สวีเดนที่เสด็จประพาสป่าแถวนี้ เมื่อขึ้นมาบนนี้แล้วเห็นว่าสวยจริง เลยคุยกับหัวหน้าศูนย์โครงการหลวงนะคะ ว่าอยากพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ จากที่รกร้างว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ โดยยึดหลักความพอเพียง!!
เมื่อลงมือพัฒนาพื้นที่แล้ว คุณแจ่มกับทีมงานเห็นตรงกันว่าควรตั้งชื่อยอดเขาลูกนี้ใหม่ จึงมีการตั้งชื่อ “ม่อนแจ่ม”
➖➖➖➖➖
จริงๆ หลายคนอาจจะเข้าใจว่า ชื่อนี้มาจากชื่อคุณแจ่มจรัส แต่จริงๆ แล้วมาจากการโหวตของทีมงานคุณแจ่มจรัส ซึ่งต่างให้ความเห็นว่า เป็นชื่อที่ไพเราะ ติดหู สอดคล้องกับ ม่อนล่อง ที่เป็นจุดสูงสุดของอำเภอแม่ริมค่ะ (1,450 ม.) ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ มีเส้นทางขึ้น ทางเดียวกันค่ะ 🌾🌾
ไปค่ะลองไปชมวิวกันว่า สวยขนาดไหน?!
ม่อนแจ่ม ม่วนใจ๋
ม่อนแจ่มว่าแจ่ม แต่คนที่นั้นสิแจ่มกว่าเยอะ!! 😆
มาถึงตรงนี้พวกตัวก็รู้เลยใช่ไหมคะ ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต้องขึ้นไปเยอะกันแค่ไหน!! เพราะมันทั้งใกล้ อากาศก็ดี ลืมบอกค่ะ วันที่ขึ้นไปมีละอองฝนเบาๆ กับลมแรงๆ หนาวแทบคลั่งเลยค่ะ
ด้วยความที่ม่อนแจ่มเป็นที่นิยมอย่างข้างต้น พวกตัวรู้อะไรไหมคะ?! มันเกิดการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริมของนายทุนที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นอย่างผิดกฎหมายไทย
➖➖➖➖➖
นี่ก็แอบสงสัยนะคะ ว่าเวลาเราจะก่อสร้างเราต้องยื่นแบบกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้หน่วยงานตรวจสอบและอนุญาต ในการขอเข้าไปก่อสร้าง.....
แต่ตอนนี้ เราก็คงต้องรอหน่วยงานป่าไม้เข้าไปตรวจสอบเพื่อทำการรื้อถอน แต่ก็แค่เสียดายนะคะ ถ้าเราตรวจสอบได้ตั้งแต่แรกก่อนพวกผู้บุกรุกจะลงมือทำ เราคงไม่ต้องเสียทรัพยากรดีๆ ไปค่ะ
แต่ไม่เป็นไรค่ะ เพราะว่าถ้าพวกตัวอยู่ตรงนี้ ธรรมชาติที่มีคงสวยกว่าเดิมแน่นอนอยู่แล้วค่ะ 😙💜
ทุการเดินทาง มอบประสบการณ์ให้เราเสมอ 🤍💚
ก่อนจากลากัน.... คะน้าหมูสับพร้อมกับกาแฟของชาวบ้านอร่อยมากค่ะ ราคาไม่แพงด้วย แถมคนแถวนั้นน่ารักมาก...
ถ้าเอารถขึ้นไปก็มีที่รับฝากรถ 30 บาทค่ะ ถ้าขี้เกียจเดินก็มีวินมอไซค์รับส่งด้วยนะเจ้า แต่เค้าเลือกเดินค่ะ ซึมซับบรรยากาศดีๆ แถมได้ดูของกินแปลกตาด้วย
พลอยไม่เคยกินคะน้าหมูสับที่ไหนอร่อยเท่านี้เลยค่ะ ไม่เชื่อต้องลองไปกันดูนะคะ ส่วนรูปของกินไม่โชว์หรอกค่ะ อยากให้ไปลองกันค่ะ แล้วจะรู้เลยว่าทำไมเราต้องออกไปเที่ยว....
จากลาไปกับความสุขของเค้ากับคุณนายแม่ค่ะ 💜🤍
ไม่ว่าจะเช็คอินที่ไหน แต่โลเคชั่นใจมันอยู่ที่เทอนะ lll 😊
น้องหมาบอกว่า พี่อุ้มตูเถอะ ตูกลัวความสูง 😆
ขอบคุณมากค่ะ
Ariya_p
โฆษณา