24 ต.ค. 2020 เวลา 12:29 • การเมือง
เราอาจทำความไม่ถูกต้อง ในนามของความถูกต้อง
เรื่องความขัดแย้งของสังคมไทยตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันมันซับซ้อนจนทำให้ผู้คนพยายามแบ่งเขาแบ่งเราออกเป็นสองกลุ่ม
ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประชาธิปไตย กับ กลุ่มสนับสนุนเผด็จการ
หรือกลุ่มรักสถาบันฯ กับ กลุ่มล้มเจ้า
กลุ่มนักเรียนที่มีการแสดงออกในสิ่งที่ไม่ตรงกับโรงเรียนต้องการ
ภาพนี้ผมสะท้อนใจและสับสนในตัวเองว่า สิ่งไหนกันแน่ที่ควรจะเป็น
เราต่างก็ยึดถือในสิ่งที่เราเชื่อศรัทธา
สถานะการณ์ร้อนรุ่มแบบนี้ทำให้ผมหยิบหนังสือธรรมะมาอ่านทบทวนเพื่อเรียกสติตัวเองกลับคืนมา (มันจำเป็นนะครับ 😄)
แล้วก็มาสะดุดกับหัวข้อ มรรคมีองค์ 8
ข้อที่เรียกว่า"สัมมาทิฏฐิ ความเห็นชอบ"
ในมรรคมีองค์ 8 นั้น เขาให้ข้อนี้เป็นข้อแรกเลย
ผมนึกถึงภาพเหตุการณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กรณีที่กลุ่มผู้เห็นต่างเหมือนจะปะทะกัน
(ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสถานะการณ์ หรือไม่ก็ตามแต่)
จากภาพหลายวีดีโอที่ผมเห็น ผมเชื่อว่าผู้ที่แสดงอาการณ์โกรธแค้นต่อนักศึกษานั้น เขาคิดอย่างนั้นจริงๆ เอนเนอร์จีปริ่มล้น
พวกเขาคงคิดว่านักศึกษาพยายามทำเรื่องเลวร้ายต่อสิ่งที่พวกเขาเคารพศรัทธา
แต่ผมกลับคิดว่า พวกเขาเหล่านั้นคงลืมไปว่า แท้จริงแล้ว พวกเขาอาจกำลังทำสิ่งตรงข้ามกับที่เขายึดถือ
หากว่าเรารักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เรายิ่งควรมีเมตตาต่อกัน
เราอาจทำร้ายกันและกันในนามของสิ่งที่เราศรัทธา แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรื่องที่เราศรัทธานั้นมันถูก
ต่อให้เราคิดถูก แต่หากเรายึดติดเป็นอัตตา แล้วทำร้ายกันและกัน...มันก็ผิด
บ่อยครั้งมากๆที่สังคมไทยทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องต่อผู้อื่น ในนามของความความศรัทธา
เราศรัทธาต่อผู้นำประเทศ สถาบันฯ ศาสนา จนเราใช้เป็นข้ออ้างในการทำร้ายกัน
และกันมานานเกินไป และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด
โชคดีเหลือเกินที่ผมใช้เวลาอ่านหนังสือในวันนี้
เวลาไม่นาน ผมรู้สึกถึงความ "เย็น" ของธรรมะได้ทันที
ผมคิดว่าธรรมะของพุทธนั้นสอนให้เราตัวเล็กลง
เป็นแค่หนึ่งในสิ่งทั้งหลายของจักรวาลนี้
เหมือนที่ผมชอบวิ่ง
การที่เท้าสัมผัสแรงกระแทกจากพื้น
การได้เห็นต้นไม้ นกแมลงบินอยู่
มันทำให้เราถ่อมตัวลง
เล็กลง
เย็นลง
พรุ่งนี้ไปวิ่งกันครับ
🏃🏻‍♂️🏃🏻‍♂️🏃🏻‍♂️🏃🏻‍♂️🏃🏻‍♂️
โฆษณา